Không kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe chưa đóng phí

Thứ tư, 29/05/2013, 15:01
Trao đổi với PV chiều 28/5, ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, đơn vị chịu trách nhiệm thu phí bảo trì đường bộ đối với ôtô - cho biết, lượng xe đến đăng kiểm, đóng phí bảo trì tại các trạm đăng kiểm thời gian qua tăng.

sang tên đổi chủ xe

sang tên đổi chủ xe
Ông Nguyễn Hữu Trí.

Do chính sách thuế, phí trước bạ giảm nên thời gian gần đây lượng ôtô đăng ký mới và xe sang tên đổi chủ tăng.

Sau khi sang tên đổi chủ, chủ xe đưa xe đến làm thủ tục kiểm định, đổi sổ đăng kiểm, nộp phí bảo trì nên lượng xe đến làm thủ tục tại các trạm đăng kiểm tăng lên.

Thứ hai, theo quy định ngày 30/6 là hạn cuối để các chủ ôtô dù chưa đến kỳ hạn đăng kiểm vẫn nộp phí bảo trì. Cũng có một số người có tâm lý sát ngày hết thời hạn mới đi nộp phí.

Vì vậy, lượng xe đến đăng kiểm, đóng phí bảo trì tại các trạm đăng kiểm thời gian qua tăng.

* Những xe còn hạn đăng kiểm đến sau ngày 30/6 vẫn phải nộp phí bảo trì trước ngày 1/7?

- Thông tư 197 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ quy định những xe có kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh sau ngày 31/12/2012 thì chậm nhất đến ngày 30/6/2013, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1/1 đến 31/12/2013 hoặc đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Bên cạnh đó nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng quy định sẽ xử phạt các xe chưa đóng phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/7.

Vì vậy, nếu sau 30/6 chủ ôtô chưa đóng phí bảo trì sẽ bị CSGT xử phạt theo nghị định 71 với mức phạt 6-10 triệu đồng.

* Từ nay đến 30/6, các chủ xe sẽ đi nộp phí đông hơn. Vậy Cục Đăng kiểm có cải tiến gì để thủ tục nộp phí nhanh hơn?

- Từ tháng 4/2013 Cục Đăng kiểm đã tổ chức thu phí bảo trì đường bộ theo hình thức bán tem chứng nhận thu phí. Với những xe chỉ đến nộp phí bảo trì mà chưa đến thời hạn kiểm định thì chủ xe có thể mang giấy tờ như đăng ký xe, giấy đăng kiểm mà không cần mang xe tới các trạm đăng kiểm để nộp phí.

Sau khi thu phí, đơn vị đăng kiểm sẽ in tem chứng nhận thu phí giao cho chủ xe kèm bản hướng dẫn dán tem và biên lai để chủ xe tự dán lên xe.

* Một số trạm đăng kiểm vẫn thực hiện theo thứ tự xe đến kiểm định và đóng phí, chưa phân loại để giải quyết. Vì vậy có những xe chỉ đến nộp phí đơn thuần phải chờ đợi?

- Nếu chỉ bán tem chứng nhận thu phí thì thời gian chỉ mất 3-5 phút/xe vì hiện đã có phôi và máy in tại các trạm đăng kiểm. Còn với xe đến kỳ kiểm định, kiểm định xong mới được làm thủ tục đóng phí thì sẽ lâu hơn.

Trong những ngày đầu tiên thực hiện thu phí, chúng tôi đã chỉ đạo các trạm đăng kiểm tách riêng xe chỉ đến đóng phí và xe đến kiểm định kèm đóng phí để giải quyết nhanh chóng, đỡ mất thời gian chờ đợi của những chủ xe chỉ đến đóng phí. Chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh việc này.

sang tên đổi chủ xe

Đông đảo người dân đi nộp phí sử dụng đường bộ (ảnh chụp tại Trung tâm đăng kiểm 29-03V, Hà Nội. 

* Hiện có ý kiến cho rằng có thể kiến nghị lùi thời hạn xử phạt nếu các chủ xe chưa hoàn thành việc đóng phí vào ngày 30/6?

- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ kiến nghị phía CSGT chưa xử phạt với ôtô đã sang tên đổi chủ đang còn hạn kiểm định nhưng chưa thực hiện việc bổ sung, thay đổi thông tin hành chính trong giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Còn việc xử phạt xe chưa đóng phí vẫn thực hiện theo nghị định 71.

* Hiện các doanh nghiệp vận tải kiến nghị chỉ thu phí bảo trì đối với xơ-mi rơ-mooc tương ứng với số xe đầu kéo của doanh nghiệp thay vì thu xe đầu kéo riêng, xơ-mi rơ-mooc riêng nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Việc này đã giải quyết thế nào?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét việc này. Tôi được biết Bộ Tài chính đã có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT và kiến nghị của các doanh nghiệp sẽ được giải quyết.

 

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn