Sang tên đổi chủ xe: Cò mồi “trúng quả” đậm!

Thứ bảy, 13/04/2013, 16:25
“Trọn gói” 6 triệu đồng/xe, cà số khung số máy 500.000 đồng/xe, lắp biển số 400.000 đồng/xe… Đó là những con số đã được giới “cò” mồi “định giá” ngay tại các điểm đăng ký phương tiện tại Hà Nội nhiều ngày nay.

sang têm đổi chủ

Do hoạt động đăng ký “sang tên đổi chủ” trước ngày áp phạt 15/4 tăng cao nên đã tạo cơ hội cho giới “cò” kiếm bộn tiền.

Kiếm hàng chục triệu đồng/ngày

Ghi nhận của PV cho thấy, các đối tượng cò mồi hoạt động công khai và có tổ chức theo nhóm, bởi thế các mức giá đã được “quy định” chung để tránh những trường hợp “phá giá” làm ăn lẻ.

Trong vai người đi đăng ký xe ô tô đến điểm 1234 đường Láng, PV được cánh cò mồi săn đón và mời chào nhiệt tình, khảo qua các mức giá đều ghi nhận những con số rất cao.

Một đối tượng cò tên Vĩnh cho biết, giá “trọn gói” lo thủ tục đến khi bấm biển là 6 triệu đồng/xe, cà số khung số máy 500.000 đồng/xe, lắp biển số 400.000 đồng/xe…

sang têm đổi chủ
Chỉ mất 2 phút cà số khung số máy là kiếm được 500.000 đồng

Theo Vĩnh, có nhiều lí do để định giá cao như vậy. Thứ nhất là thời gian đang cao điểm vì sắp đến ngày xử phạt, nếu không làm nhanh thì “khổ chủ” khi bị bắt lỗi sẽ bị phạt nặng; thứ hai là số lượng người muốn sang tên đổi chủ cho xe quá đông nên muốn được “ưu tiên” thì phải chấp nhận giá cao; và thứ nữa là họ không thể làm một mình mà phải hoạt động theo nhóm nên sau đó phải chia trác mỗi người một ít.

“Mỗi ngày cũng làm được khoảng đôi chục xe, kiếm tiền chục triệu là đủ ấm rồi.” - “cò” Vĩnh nói.

Anh Mạnh (ở quận Hoàn Kiếm) đến đăng ký xe ở 86 Lý Thường Kiệt cho biết: “Mình dừng xe là có người đến hỏi luôn xem muốn sang tên đổi chủ hay đăng ký mới. Họ cũng nói rằng thủ tục rất phức tạp nếu không có mối quan hệ thì sẽ mất nhiều thời gian đi lại, còn giao cho họ thì chỉ một lúc là xong và họ có thể lo từ A-Z”.

Cũng theo anh Mạnh, ban đầu anh muốn tự làm, nhưng khi đưa xe đến điểm đăng ký thì do quá đông, đến phần cà số khung số máy công an chỉ ra làm ở ngoài nên đành phải “nhờ” giới “cò” cà số khung số số máy.

“Cà số chỉ mất 2 phút là xong với tiền phí là 500.000 đồng/xe, tôi cũng mặc cả nhiều nhưng họ bảo đó là giá chung rồi, không có ai cà số khung số máy rẻ dưới 500.000 đồng cả, tiền này còn phải chia cho bên trong nữa…” - anh Mạnh nói.
 
Trong khi đó, do không có thời gian đi làm thủ tục và “ngại” phải chen chân chờ đăng ký biển số, nên anh Cường (ở quận Hai Bà Trưng) đã liên lạc với “cò” làm trọn gói cho việc sang tên đổi chủ chiếc xe Kia 7 chỗ của mình.

“Họ rao giá riêng tiền công là 3 triệu đồng, còn lại là tiền chi phí cho việc làm thủ tục giấy tờ, công chứng, hoàn thiện hồ sơ… Đến khi cầm biển lắp vào xe cho mình thì tổng tiền rơi vào khoảng hơn 6 triệu đồng.” - anh Cường cho biết.

Dịch vụ trông xe: 100.000 đồng/lượt

Những ngày này, do số lượng xe đi đăng ký quá lớn trong khi bãi đỗ tại các điểm đăng ký xe đều quá tải, vì thế nhiều người phải tìm cách đưa xe ra ngoài bãi tư nhân để gửi. Các điểm trông giữ xe dịp này cũng được cơ hội làm ăn nên tha hồ “chém” giá.

Tại điểm đăng ký 86 Lý Thường Kiệt, xe ô tô đến đăng ký chủ yếu phải gửi ở ngoài, trước cửa các quán café, tiệm sửa xe hoặc các điểm kinh doanh khác. Giá gửi xe dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt.

sang têm đổi chủ
Dịch vụ lắp biển cũng "ăn dày" với giá 400.000 đồng/xe

Chị Xuân - chủ một quán cafe kiêm điểm trông giữ xe cho biết: “Khu vực này chật trội, xe dừng đỗ ở đây để đi làm đăng ký mất cả buổi nên phải huy động người để cất công trông giữ. Những ngày này 100.000 đồng mà muốn gửi có lúc còn không có chỗ ấy chứ”.

Ở một số điểm gửi xe khác, do khoảng cách đến điểm đăng ký xa hơn nên giá gửi xe ô tô là 50.000 đồng/xe/lượt. Thậm chí, để thu hút nhiều người đến gửi xe, chủ các điểm trông giữ này đã bố trí người đón khách từ xa.

Trong khi đó, tại 1234 đường Láng và 611 Nguyễn Trãi, do không có bãi đỗ, cũng không có mặt bằng trông giữ tư nhân nên người đi đăng ký phải đỗ xe hàng dài trên lòng đường và có người đi theo trông xe. Làm được biển số nhưng việc dừng đỗ sai quy định của các chủ xe này đã khiến tình hình giao thông khu vực trở nên phức tạp hơn.

Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Quản lý phương tiện, Phòng CSGT Hà Nội xác nhận việc có “cò” mồi tại các điểm đăng ký phương tiện. Nhưng Trung tá Thảo khẳng định không có chuyện công an móc nối với cò mồi.

“Về thông tin có chia trác với “cò” chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nếu phát hiện hành vi này sẽ xử lý nghiêm. Công tác khám xe giai đoạn này (cà số khung, số máy) mỗi cơ sở phân công 2 người, thời gian thấp điểm là 1 người, chúng tôi quán triệt lực lượng phải trực tiếp khám xe, không được phép tiếp nhận hồ sơ qua môi giới và các đối tượng cò mồi.

Tại điểm đăng ký chúng tôi đã cảnh cáo công khai bằng hình ảnh các đối tượng cò mồi và khuyến cáo người dân không làm thủ tục qua tay cò để tránh bị lừa…” - Trung tá Thảo cho hay.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn