Kim Jong-un sẽ "phạm sai lầm lớn nếu phóng tên lửa"

Thứ bảy, 13/04/2013, 08:21
Ngoại trưởng John Kerry vừa cảnh báo lãnh đạo Kim Jong-un sẽ mắc phải sai lầm "to lớn" nếu xúc tiến kế hoạch phóng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng.

"Nếu Kim Jong-Un quyết định phóng tên lửa, dù nó có bay qua biển Nhật Bản hay bay theo hướng nào khác, điều đó có nghĩa là ông cố tình phớt lờ cộng đồng quốc tế", AFP dẫn lời ông Kerry nói tại Seoul sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Hàn Quốc.

"Đây sẽ là một sai lầm to lớn đối với ông vì nó sẽ chỉ càng khiến đất nước và người dân bị cô lập, những người thực sự đang cần thực phẩm, không phải tên lửa", Kerry cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se

Đồng thời, ngoại trưởng Mỹ cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản trước những mối đe dọa từ Triều Tiên, và cho rằng nước này sẽ không bao giờ được công nhận là một cường quốc hạt nhân.

Trước đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA một lần nữa đe dọa tấn công hạt nhân vào Tokyo nếu xảy ra chiến tranh và nếu Nhật Bản bắn hạ tên lửa của nước này.

Trong bối cảnh căng thẳng liên Triều dâng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, Ngoại trưởng Kerry cũng cho biết Washington tôn trọng tầm nhìn của tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, người được bầu chọn với cam kết sẽ gắn kết nhiều hơn nữa với Triều Tiên. "Chúng tôi đã sẵn sàng làm việc với niềm tin rằng quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc có thể cải thiện và phát triển một cách rất nhanh chóng", Kerry nói.

Bà Park trong những ngày gần đây đã có những phát biểu ám chỉ một cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng. Yonhap dẫn lời bà nói với các quan chức của đảng cầm quyền hôm nay cho biết Hàn Quốc nên gặp Triều Tiên để "lắng nghe Triều Tiên nghĩ gì".

Giới chức tình báo ở Seoul cho biết Triều Tiên có hai tên lửa tầm trung sẵn sàng được phóng đi từ bờ biển phía Đông, khiến Hàn Quốc và Nhật Bản đang ở tình trạng báo động cao.

Giới quan sát tin rằng một vụ phóng tên lửa nhiều khả năng diễn ra nhằm chào mừng ngày sinh của người lập quốc Kim Nhật Thành vào ngày 15/4, khi nhiều hoạt động kỷ niệm đang được tổ chức ở Bình Nhưỡng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn