Mỹ bác tin Triều Tiên có tên lửa hạt nhân

Thứ sáu, 12/04/2013, 10:16
Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng bác bỏ một nguồn tin tình báo vừa tiết lộ rằng Triều Tiên rất có thể đã phát triển thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa.

tên lửa hạt nhân

Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên. Ảnh: AFP

"Sẽ là không chính xác khi cho rằng Triều Tiên đã thử nghiệm, phát triển và thể hiện loại năng lực hạt nhân được đề cập trong báo cáo tình báo", AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little hôm qua cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một nhà lập pháp đọc to một báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) tại một phiên họp quốc hội hôm qua, trong đó dường như báo hiệu một sự thay đổi trong quan điểm của Washington về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Nhận định của DIA cho hay các nhà phân tích Mỹ đã "khá tin tưởng" rằng Triều Tiên hiện có vũ khí hạt nhân có thể được phóng đi bằng tên lửa đạn đạo", nhưng các vũ khí có độ tin cậy "thấp".

Báo cáo tình báo đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ gợi ý rằng Triều Tiên có thể đã thành công trong quá trình nhiều năm nhằm thu nhỏ thiết bị hạt nhân, với mục tiêu cuối cùng là đặt nó vào một tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và chỉ huy quân đội Mỹ, tướng Martin Dempsey, dường như bất ngờ khi kết luận của báo cáo bị tiết lộ tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện. Sau phiên điều trần, các quan chức chính phủ đua nhau giải thích về thông tin này. Nếu đúng, thông tin này đánh dấu sự thay đổi trong cách đánh giá của Mỹ về mối đe dọa Triều Tiên.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết chính phủ không thay đổi nhận định rằng Bình Nhưỡng chưa ở đạt đến mức có thể đưa đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo. "Người Triều Tiên chưa bao giờ biểu lộ năng lực này và chúng tôi không tin bây giờ họ có thể làm thế", quan chức này nói.

Sự mập mờ xung quanh báo cáo tình báo xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng có những lời đe dọa hiếu chiến và có thể chuẩn bị cho vụ phóng các tên lửa tầm trung.

Lầu Năm Góc đã tăng cường phòng vệ tên lửa và cho biết đang giám sát chặt chẽ Triều Tiên, trong bối cảnh nhiều người nghi ngờ Bình Nhưỡng sẽ phóng những tên lửa thông thường nhân ngày lễ lớn 15/4, sinh nhật ông Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn