Bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND mới: Xử lý 35.000 CMND đã cấp mới ra sao ?

Thứ sáu, 12/04/2013, 08:43
Trao đổi với PV hôm qua, 11/4, đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (C72), Bộ Công an, cho biết mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bỏ mục ghi tên cha mẹ trên CMND mới 12 số, nhưng do nghị định về CMND chưa được sửa đổi nên cơ quan công an vẫn cấp đổi bình thường như trước đây.

“Việc bỏ mục này chỉ được thực hiện khi nghị định mới được ban hành và có hiệu lực”, ông Dung nói.

Ông Dung cũng bác bỏ lý do không thể ngừng cấp vì phôi đã được in. “Đây là các phôi trắng nên việc thêm hay bớt thông tin rất dễ dàng, việc ngừng hay tiếp tục cấp không phải sợ tốn kém mà là phải thực hiện theo quy định”.

chưng minh nhân dân mới
CMND 12 số sẽ cấp bình thường cho đến khi sửa đổi nghị định - Ảnh: Hoàng Trang

Từ tháng 9/2012, việc cấp CMND 12 số có ghi tên cha mẹ đã được Bộ Công an triển khai thí điểm tại một số quận, huyện của TP.Hà Nội. Theo thống kê, đến nay đã có gần 35.000 người được cấp CMND diện này.

Theo đại tá Vũ Xuân Dung, mỗi chiếc phôi CMND có giá trị thấp nên không gây lãng phí lớn. Đồng thời, theo quy định thì CMND chỉ được cấp đổi lại khi bị rách nát hư hỏng, nhưng đối với trường hợp này thì người dân sẽ được cấp đổi lại.

“Trong trường hợp họ không thấy có sự bất tiện thì có thể giữ nguyên sử dụng cho đến khi hết hạn, vì các giấy CMND này đều có giá trị như nhau”, ông Dung cho hay.

Trả lời về việc ngoài sự bất tiện về mục ghi tên cha mẹ, người dân cấp đổi CMND đang gặp một số phiền hà khác trong giao dịch với ngân hàng, nhà đất vì lệch với CMND 9 số, ông Dung cho rằng sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, người dân, Bộ Công an đã thực hiện nhiều biện pháp cắt góc, đục lỗ CMND 9 số để người dân giữ lại đối chiếu với các cơ quan cần giao dịch.

Đồng thời, Bộ Công an đã có văn bản gửi đến các hệ thống ngân hàng, các bộ ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. “Sau khi chúng tôi thực hiện các biện pháp này thì chưa có trường hợp phản ánh gặp khó khăn hay phiền hà nữa”, đại tá Dung nói.

Thống nhất việc cấp mã số công dân

Liên quan đến việc cấp mã số công dân đang có sự chồng chéo giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp, thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, cho biết hai bộ này đã thống nhất quan điểm về việc xây dựng đề án quản lý cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia thông qua việc cấp mã số công dân chính là 12 số trên CMND mới.

Sắp tới, Bộ Tư pháp và Bộ Công an sẽ trình đề án quản lý dân cư dựa trên dự án quản lý cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia do Bộ Công an xây dựng.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn