TP.HCM: Phụ huynh tìm “chiêu” né CSGT vì không đội mũ bảo hiểm cho con

Thứ năm, 11/04/2013, 14:32
Ngày 10/4, lực lượng CSGT TPHCM đã thực hiện giai đoạn 2 việc xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Đa số các bậc cha mẹ đã ý thức hơn trong việc đội mũ bảo hiểm cho con, bên cạnh đó nhiều người tìm đủ “chiêu” né luật.

Khoảng 16h chiều 10/4, tại giao lộ Nguyễn Ảnh Thủ - quốc lộ 22 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), CSGT đội An Sương thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67) Công an TPHCM đã lập chốt kiểm tra mũ bảo hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy.

Một trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi bị CSGT
xử phạt chiều 10/4

Đứng cách vị trí của tổ công tác khoảng 100m, chúng tôi quan sát thấy chiếc xe máy do một người đàn ông trung niên chở phía trước một bé trai (khoảng 7 tuổi) không đội mũ bảo hiểm và phía sau là bé gái (khoảng 13 tuổi).

Vừa thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, người đàn ông này vội vã tấp xe vào lề đường cho hai đưa bé xuống đi bộ. Bé gái dắt cậu em băng qua chỗ CSGT đang kiểm tra một đoạn rồi được người đàn ông đón lên xe đi tiếp.

Rất nhiều trường hợp khi phát hiện CSGT, người lớn đã “bỏ rơi” các em xuống đường đi bộ qua khu vực có lực lượng chức năng để tránh bị phạt. Có người còn dùng điện thoại “truyền tin” cho những người đi sau biết để tìm đường khác hoặc nghĩ cách đối phó với CSGT đang làm nhiệm vụ.
 
 
Cách vị trí tổ CSGT chốt chặn vài mét, một bé gái đầu trần ngồi sau xe gắn máy
 
Một số bậc cha mẹ khi chở con không mặc đồng phục học sinh, đã tìm cách nói dối tuổi con.

Đại úy Lâm Quang Quốc - Phó đội trưởng đội CSGT An Sương - cho biết, trong chiều 10/4, CSGT đội này chỉ lập biên bản xử phạt dưới 10 trường hợp, đa số trẻ em trên 6 tuổi đã được cha mẹ trang bị mũ bảo hiểm khi chở ra ngoài đường hoặc chở đến trường. Điều này chứng tỏ công tác tuyên truyền đã đạt được hiệu quả khá tốt.

“Trong quá trình xử lí lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi, lực lượng CSGT tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến người vi phạm hiểu rõ vấn đề, tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp phải một số khó khăn xuất phát từ việc không chịu hợp tác, tìm mọi lý do chống đối của người lớn” - Đại úy Quốc chia sẻ.

Nhiều người lớn chưa chú ý đến sự an toàn của các em nhỏ

Một vấn đề được dư luận khá quan tâm là vấn đề xác định độ tuổi của trẻ em khi ngồi trên xe máy. Theo một lãnh đạo Phòng PC67, thực tế việc xác định chính xác độ tuổi của các cháu nhỏ là rất khó, hiện CSGT chỉ làm đúng các quy định đã đặt ra chứ không được phép kiểm tra, đòi hỏi các loại giấy tờ khác như giấy khai sinh, hộ khẩu...

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ sẽ có những nghiệp vụ riêng để phân biệt độ tuổi của các em nhỏ. Nhưng mục tiêu chính vẫn là tuyên truyền cho người dân hiểu về trách nhiệm của người lớn và lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Được biết, trong kế hoạch triển khai đợt 2, CSGT sẽ tiến hành ra quân đồng loạt kiểm tra, xử phạt ở khu vực có nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở. Trọng điểm trong chiến dịch lần này tại TPHCM là địa bàn quận 9, quận Gò Vấp và huyện Hóc Môn, đa số phụ huynh chở con em trên 6 tuổi đều trang bị mũ bảo hiểm đầy đủ, phần lớn chấp hành tốt.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là trách nhiệm của người lớn

Trước đó, từ ngày 1/9/2012 đến 20/12/2012 , Công an TPHCM đã triển khai đợt 1 về việc xử phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tại địa bàn năm quận gồm quận 1, 9,12, Bình Thạnh và Bình Tân, kết quả xử lý 5.600 trường hợp vi phạm.

Theo Nghị định 34/2010/NĐ - CP đã quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên khi được người khác chở bằng xe gắn máy. Cụ thể, tại điều 9, khoản 3, mục k của nghị định này quy định, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng với hành vi “chở người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn