Hợp tác kinh tế chi phối hội đàm giữa Obama và Tập Cận Bình

Chủ nhật, 09/06/2013, 15:49
Thúc đẩy hợp tác kinh tế đã trở thành chủ đề chính trong cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại cuộc gặp diễn ra hôm qua theo giờ Mỹ, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình kinh tế ở mỗi nước và thảo luận về kinh tế song phương.

Bầu không khí thảo luận diễn ra khá vui vẻ trên tinh thần đạt được tại cuộc gặp lần đầu tiên, trong đó hai bên nhất trí sẽ xây dựng quan hệ kiểu mới giữa hai nền kinh tế đứng đầu thế giới.

Trước cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã có chuyến dạo chơi ở trang trại ngập nắng Sunnylands ở vùng ngoại ô Palm Springs thuộc bang California.

Hai nhà lãnh đạo tỏ ra có khá nhiều điểm tương đồng trong việc thúc đẩy
quan hệ song phương.

Trong cuộc gặp đầu tiên diễn ra vào tối thứ 6 theo giờ Mỹ (trưa thứ 7 ở Việt Nam), nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng quan hệ Mỹ - Trung đang ở tại điểm khởi đầu mới trong lịch sử và hai nước cùng chia sẻ rất nhiều lợi ích quan trọng. Vì vậy, hai bên cần thúc đẩy xây dựng quan hệ kiểu mới theo hướng năng động và sáng tạo nhằm phục vụ những lợi ích cơ bản của người dân hai nước và thúc đẩy phát triển, tiến bộ của xã hội loài người.

Về phần mình, Tổng thống Obama cho rằng quan hệ Mỹ - Trung tốt đẹp không chỉ mang lại an ninh và thịnh vượng cho người dân hai nước, mà còn cho cả khu vưc châu Á-Thái Bình Dương và thế giới. Tổng thống Obama cũng hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc và cho rằng nước Mỹ cũng như thế giới cũng được hưởng lợi nếu Trung Quốc tiếp tục con đường phát triển thành công của mình.

“Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình và muốn thấy trật tự kinh tế, nơi các nước cùng tuân thủ một luật lệ”, ông Obama nói.

Trong cuộc gặp đầu tiên, vấn đề an ninh mạng và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng là những chủ đề chi phối phần lớn thời gian hội đàm.

“Hai nước phải cùng nhau hợp tác để chấn chỉnh tình trạng an ninh mạng”, Tổng thống Obama kêu gọi, đồng thời cũng không cảnh báo “vẫn có các chủ đề căng thẳng giữa hai nước chúng ta”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại tiểu bang California từ hôm 7/6. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị nguyên thủ từ khi ông Tập Cận Bình nhậm chức hồi tháng Ba.

Cuộc gặp được xem như cơ hội cho lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trao đổi quan điểm trong bối cảnh có nhiều vấn đề gay cấn, đồng thời thể hiện tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Trung.

"Việc chúng tôi quyết định gặp nhau sớm như thế này cho thấy tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung", ông Obama nói.

“Tôi và Tổng thống Obama gặp nhau để vạch ra tương lai cho quan hệ Trung-Mỹ và thiết kế kiểu quan hệ mới. Thái Bình Dương mênh mông đủ chỗ cho hai nước lớn Hoa Kỳ và Trung Hoa”, ông Tập đáp lời.

Mỹ là chặng dừng chân thứ tư của ông Tập Cận Bình trong chuyến công du hiện tại. Trước đó ông đã tới Trinidad và Tobago, Costa Rica và Mexico.

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn