Hà Nội: Cả trường nghỉ học vì “tin tặc”... lý do?

Thứ tư, 11/09/2013, 07:39
Vụ "tin tặc" quấy rối phụ huynh trường tiểu học Hạ Đình qua hệ thống sổ liên lạc điện tử là lời cảnh báo về việc lơ là bảo mật thông tin.

Gần 200 học sinh nghỉ học vì… tin nhắn

Mới đây, tại trường tiểu học Hạ Đình (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một vụ việc “tin tặc” khá nghiêm trọng. Cụ thể là ngay sau lễ khai giảng năm học mới, chiều 5/9, liên tiếp có hai tin nhắn được gửi tới các bậc phụ huynh có con em học ở trường tiểu học Hạ Đình thông qua sổ liên lạc điện tử.
Tin đầu tiên có nội dung: “Trường Hạ Đình thông báo: Ngày mai 6/9, học sinh toàn trường được nghỉ học do nhà trường bận công việc đột xuất. Thứ hai ngày 9/9, học sinh đi học bình thường”.
Tin thứ hai được gửi sau đó khoảng 10 phút, có nội dung: “Trường HD tiến hành nâng cấp một số thiết bị phục vụ cho dậy học, đề nghị phụ huynh đóng góp 200.000/HS + 1,2 triệu (gồm tiền học, bán trú, SLLDT...)”.
tin tac

Hai tin nhắn được gửi tới phụ huynh, học sinh trường tiểu học Hạ Đình.

Khi một số phụ huynh liên lạc lại, thì nhanh chóng nhận được đính chính của Ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút và số lượng học sinh đông nên xảy ra tình trạng gần 200 học sinh nghỉ học.
Ngày 9/9, lãnh đạo trường đã gửi đơn trình báo tới lãnh đạo công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, đề nghị làm rõ đối tượng xâm nhập vào hệ thống sổ liên lạc điện tử của trường này để tung tin đồn thất thiệt.
Cảnh báo lơ là bảo mật thông tin
Theo một nguồn chưa chính thức thuộc đơn vị cung cấp dịch vụ liên lạc điện tử cho Trường tiểu học Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), mật khẩu đăng nhập hệ thống liên lạc điện tử của Trường tiểu học Hạ Đình quá đơn giản khiến tin tặc có thể dễ dàng khai thác.
Mức độ đơn giản cụ thể như thế nào không được cung cấp chi tiết nhưng nguồn tin cho biết mật mã được đặt tương tự kiểu “123456”, một trong những mật khẩu phổ biến nhất thế giới.
Cũng theo nguồn tin này, số lượng học sinh nghỉ học do sự cố tin nhắn chỉ hơn 50 em chứ không phải con số gần 200 như thông tin ban đầu.
tin tac

Học sinh trường Hạ Đình trong lễ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân cho biết, đây là lần đầu tiên một trường học trong địa bàn quận để xảy ra tình trạng này.

Tuy nhiên, trước sức ảnh hưởng lớn của vụ việc, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân đã phải nhắc nhở các nhà trường thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn quận chủ động có phương pháp bảo mật tài khoản, bảo vệ máy tính của đơn vị, tuyệt đối không cho người không có trách nhiệm liên quan biết được mật khẩu tài khoản đơn vị mình.

Về vấn đề thu chi đầu năm học, bà Thủy cho biết, Phòng GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về thu-chi đầu năm học. Trong đó, với các khoản thu theo quy định nhất thiết phải có thông báo bằng văn bản tới từng phụ huynh (thay vì tin nhắn). Trong trường hợp phát hiện những thông tin nghi ngờ, các nhà trường phải báo cáo ngay với cấp quản lý và đơn vị cung cấp dịch vụ để kịp thời có phương án xử lý.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng phòng Kế hoạch CNTT, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, đây lần đầu tiên các bậc phụ huynh bị “quấy rối” bởi “tin tặc” qua hệ thống sổ liên lạc điện tử.

“Vụ việc lần này cũng là lời cảnh báo về tác hại của việc lơ là bảo mật hệ thống CNTT của các cơ sở giáo dục. Chúng tôi sẽ đề cập tới sự cố này trong quá trình triển khai công tác chuyên môn, nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo các trường để ngăn chặn những tình huống xấu tương tự” – ông Nguyễn Trọng Cường nhấn mạnh.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích