Syria đồng ý bàn giao kho vũ khí hóa học

Thứ tư, 11/09/2013, 07:57
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem hôm 10/9 tuyên bố Damascus "đã đồng ý" với đề xuất của Nga về việc bàn giao kho vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát, giải pháp được cho là để tránh cuộc không kích của Mỹ.
Syria, vũ khí hóa học
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cho biết lãnh đạo Syria đã đồng ý bàn giao kho vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát. Ảnh: AFP

"Hôm qua, chúng tôi đã có cuộc đàm phán rất hiệu quả với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông ấy đưa ra sáng kiến cho vấn đề vũ khí hóa học. Và ngay trong buổi tối, chúng tôi đã đồng ý", các hãng tin Nga dẫn lời ông Muallem phát biểu từ Moscow sau cuộc họp với Hạ viện Nga.

"Lãnh đạo Syria cũng đồng tình với sáng kiến này và đang hành động với niềm tin rằng những nỗ lực của Nga sẽ ngăn chặn được sự xâm lược của Mỹ", ngoại trưởng Syria nói.

"Chúng tôi tin rằng tiếng nói của những người nỗ lực vì hòa bình sẽ mạnh hơn tiếng nói của những người ưa thích chiến tranh", ông Muallem nói thêm.

Ngoại trưởng Syria đang ở Nga ngày thứ Hai và thứ Ba có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian. Thứ trưởng Iran cũng tới Moscow để thảo luận về đề xuất của Nga và về tình hình tại Syria.

Cùng ngày, điện Kremlin của Nga cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi về việc bàn giao kho vũ khí hóa học của Syria cho quốc tế kiểm soát, trong thời gian diễn ra Hội nghị G20 tại Saint Petersburg, AFP cho hay.

"Vấn đề đã được thảo luận", người phát ngôn của Tổng thống Nga,  Dmitry Peskov, nói khi được hỏi ai là người khởi xướng đề nghị bàn giao kho vũ khí hóa học để tránh cuộc tấn công quân sự của Mỹ. "Chúng tôi không tiết lộ nội dung cuộc trò chuyện", ông nói.

Dù không có cuộc gặp song phương chính thức nhưng hai ông Putin và Obama đã giành nửa tiếng để thảo luận về vấn đề Syria bên lề Hội nghị G20 tuần trước.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết đề xuất xuất phát từ nỗ lực chung của Nga và Mỹ để gạt đi những bất đồng trong phương hướng giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

"Đề xuất đưa kho vũ khí hóa học của Syria cho quốc tế kiểm soát không hoàn toàn là sáng kiến riêng của Nga. Nó đã xuất hiện trong quá trình trao đổi với các đồng nghiệp Mỹ và từ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua, khi ông gợi ý rằng vẫn có biện pháp để giải quyết vấn đề mà không cần dùng đến vũ lực", ông Lavrov cho hay.

Trước đó, Washington cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8 làm 1.429 người chết, và tuyên bố xem xét kế hoạch không kích để trừng phạt chính phủ Syria.

Theo VNE

Các tin cũ hơn