58% dân Mỹ muốn Quốc hội phản đối đánh Syria

Thứ tư, 11/09/2013, 08:59
Một cuộc thăm dò dư luận gần đây tại Mỹ cho thấy tỉ lệ phản đối can thiệp quân sự vào Syria ngày càng cao, khiến nhiệm vụ thuyết phục dư luận của ông Obama càng khó khăn.

Tổng thống Mỹ Barack đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn trong việc thuyết phục nước Mỹ về vấn đề Syria khi một cuộc thăm dò dư luận mới đây của tờ NBC News/Wall Street Journal cho thấy gần 60% người dân Mỹ muốn Quốc hội phản đối việc sử dụng vũ lực chống lại Syria.

Dự kiến ông Obama sẽ có một bài phát biểu trên truyền hình trước toàn thể nước Mỹ vào đêm thứ Ba để kêu gọi người dân ủng hộ hành động can thiệp quân sự vào Syria để trừng phạt chế độ của Tổng thống Assad. Tuy nhiên, chỉ có 24% người Mỹ tin rằng hành động quân sự đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria là vì lợi ích của nước Mỹ.

Syria

Nhiệm vụ thuyết phục người dân Mỹ của ông Obama ngày càng khó khăn.

Đáng lo ngại hơn với ông Obama và các đồng minh của mình là tỉ lệ phản đối đánh Syria đã tăng lên sau khi Tổng thống tìm kiếm sự phê chuẩn của Quốc hội trong vấn đề này và phát động chiến dịch vận động hành lang nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nghị sĩ. Dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về việc có cho phép đánh Syria hay không trong tuần này, tuy nhiên thời gian cụ thể vẫn chưa được vạch rõ.

Trong cuộc thăm dò này, 58% dân Mỹ cho biết họ muốn Quốc hội bỏ phiếu phản đối kế hoạch cho phép can thiệp quân sự vào Syria, bất chấp việc chính quyền của ông Assad có sử dụng vũ khí hóa học hay không, trong khi chỉ có 33% ủng hộ.

Không những thế, tỉ lệ ủng hộ hành động quân sự hạn chế bằng cách sử dụng tên lửa hành trình phóng từ các tàu hải quân cũng đã giảm từ 50% hồi tháng trước xuống còn 44%. Tỉ lệ ủng hộ cách xử lý tình hình Syria của ông Obama cũng chỉ còn 28%, giảm 7% so với tháng 8.

Ông Fred Yang, một người tham gia thực hiện cuộc thăm dò dư luận này cho hay: “Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra được lý lẽ đủ để thuyết phục người Mỹ rằng họ cần phải đánh Syria, và việc kéo dài thời gian chẳng mang lại nhiều động lực cho Tổng thống.”

Syria

Ngày càng nhiều người dân Mỹ phản đối can thiệp vào Syria.

Ngoài ra, trong trường hợp Quốc hội Mỹ bác bỏ kế hoạch đánh Syria, chỉ có 36% dân Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ ông Obama bật đèn xanh cho cuộc tấn công quân sự vào nước này, trong khi 59% phản đối hành động “cố đấm ăn xôi” này.

Một dấu hiệu khác thể hiện sự ngần ngại của dư luận Mỹ trong việc can thiệp vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria là gần 3/4 người được hỏi đều nhất trí với việc Mỹ nên chú trọng vào các vấn đề trong nước hơn là thúc đẩy tự do dân chủ ở nước ngoài.

Chỉ có 22% người dân Mỹ nhất trí rằng Mỹ cần phải đẩy mạnh tự do dân chủ trên toàn cầu, bởi những nỗ lực này sẽ làm cho nước Mỹ an toàn hơn.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn