Vụ sản phụ tử vong tại Huế: Lỗi do bệnh viện tuyến trên?

Thứ năm, 12/09/2013, 22:58
Vụ sản phụ Ngô Thị Dịu (SN 1982, trú tại thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tử vong hôm (11/9) có nhiều tình tiết khó hiểu, khiến thân nhân hết sức bức xúc.

Vào sáng 9/9, sản phụ Ngô Thị Dịu có biểu hiện chuyển dạ, liền được gia đình đưa đến BV Đa khoa thị xã Hương Thủy làm thủ tục nhập viện chờ đẻ. Tại đây, chị Dịu liên tục kêu đau, mệt. Thấy vậy, bà Trần Thị Hợp (mẹ chị Dịu) đã nhiều lần đi xin hộ sinh ở BV cho con mình được đẻ mổ, nhưng không được đồng ý.

Đến 19h ngày 10/9, chị Dịu sinh thường bé gái nặng 3,3kg. Sau sinh, nữ hộ sinh BV đưa cháu cho bà Hợp bế, còn chị Dịu ở trong phòng riêng. Anh Phan Tri Tâm (chồng chị Dịu) cho biết, gần 2h sau khi vợ anh sinh xong, ra máu suy kiệt mới được BV cho xe chuyển lên cấp cứu tại BV TƯ Huế.

Tại đây, các BS của BV TƯ Huế chẩn đoán và thông báo với anh Tâm rằng chị Dịu bị vỡ mạch máu tử cung. Đến 11h ngày 11/9, chị Dịu tử vong. Quá đau đớn, người nhà của chị Dịu đã đến BV Đa khoa thị xã Hương Thủy gào khóc, đòi bệnh viện đền con.

san hu

Anh Phan Tri Tâm cho rằng BV Đa khoa thị xã Hương Thủy tắc trách dẫn đến cái chết không đáng có của vợ anh.

Khi đặt câu hỏi tại sao người nhà sản phụ thấy tình hình không ổn, đã nhiều lần yêu cầu cho đẻ mổ nhưng BV vẫn từ chối? - ông Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BVĐK thị xã Hương Thủy - lý giải: “Sản phụ Ngô Thị Dịu sinh con rạ (lần thứ hai). Lúc vào sinh, các chỉ số đều bình thường, thai thuận nên BV để cho sản phụ sinh thường. Việc nữ hộ sinh trả lời vẫn để đẻ là có thật và hợp lý. Chứng cứ là sản phụ Dịu vẫn đẻ bình thường được.

Sau khi sinh khoảng 1h, sản phụ có dấu hiệu băng huyết, chảy máu. Tôi và kíp trực khoa sản họp và xác định sản phụ có dấu hiệu đờ tử cung. Sau đó đã tiến hành cấp cứu, truyền Oxytocin, Ergotamin (thuốc co tử cung) liều cao - truyền 5 ống Oxytocin, nhưng vẫn không cầm được máu. Khoảng nửa tiếng sau, BV đã điều xe, cùng bác sĩ, hộ sinh đưa chuyển sản phụ lên BV TƯ Huế cấp cứu”- ông Vỹ nói.

Ông Vỹ cũng cho rằng, có rất nhiều trường hợp băng huyết sau sinh, nhưng khi chuyển lên tuyến trên chỉ cần mổ cắt tử cung để cầm máu là cứu sống được bệnh nhân. “Tại BV, sản phụ có mất khoảng 500cc; huyết áp có tụt (90/60mm Hg) chưa dẫn đến tình trạng nguy hiểm tính mạng”- ông Vỹ nói thêm.

Mặt khác, ông Vỹ viện dẫn ra thông tin: “Tôi nắm được thông tin từ người nhà chị Dịu là sau khi nhập viện, phải đến 23h ngày 10/9 BV TƯ Huế mới tiến hành mổ cắt tử cung cho chị Dịu. Việc này nếu tiến hành sớm chắc chắn sẽ cứu được nạn nhân”.

Thế nhưng, anh Phan Tri Tâm cho biết rằng, lúc chuyển lên BV TƯ Huế, bác sĩ cấp cứu đã thông báo rằng vợ anh mất rất nhiều máu, sức khỏe rơi vào trạng thái nguy kịch, gia đình chuẩn bị tinh thần lo hậu sự.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn