Chồng sản phụ bị báo nhiễm HIV phải bỏ quê

Thứ ba, 03/09/2013, 14:14
Cái nhìn kỳ thị, xa lánh của nhiều người khiến cuộc sống gia đình ngột ngạt. Chồng sản phụ O. tính bỏ quê đi nơi khác để kiếm sống.

Sợ cái nhìn lạ lẫm

Anh Lê Duy Trọng (SN 1992, chồng sản phụ O., người bị lộ kết quả nghi nhiễm HIV) tâm sự: “Nhớ lại giây phút bác sĩ cho biết vợ tôi đang mang virus HIV, gia đình tôi ai nấy đều đứng tim và rất hoang mang, bởi nếu mắc phải căn bệnh đó thì chẳng còn hy vọng gì. Nhưng cũng may là sau đó không lâu, vợ tôi được kết luận âm tính. Chúng tôi như trút được gánh nặng trên vai”.

san phu

Anh Trọng (ngồi bên phải) lo lắng trước khi bị nhiều người kỳ thị, xa lánh. “Nếu chuyện này không được giải thích ổn thỏa, tôi đành đưa vợ con bỏ quê đi lang thang kiếm sống”.

Sau ít ngày nằm viện, vợ anh Trọng (trú phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã được xuất viện. Lần mang thai đầu tiên này, chị O. sinh được con trai kháu khỉnh, khỏe mạnh. Anh Trọng vui mừng khoe: “Cháu sinh ra nặng tới hơn 3kg, trộm vía là từ ngày lọt lòng mẹ, cháu rất ngoan, nhiều người bảo cháu giống tôi”.

Dù chị O. đã được kết luận không bị nhiễm HIV, song gia đình anh Trọng đang đối mặt với sự kỳ thị của nhiều người dân. Ra viện được một tuần, nhưng tâm trạng chị O. vẫn chưa hết hoang mang và sợ hãi. Nhiều lần thấy ánh mắt nhìn chăm chăm của người lạ, chị O. lại tự ti rồi ôm con khóc nức nở.

“Dù đã cho kết quả âm tính, báo chí cũng đã đưa tin rất nhiều nhưng do trước khi xét nghiệm lại, tin vợ tôi nhiễm HIV đã bị lan truyền rộng rãi từ trong ra ngoài bệnh viện nên cho đến lúc này, nhiều người vẫn còn hoài nghi và e ngại khi tiếp xúc với gia đình tôi”.

Anh Trọng bảo, anh và chị O. đã từng nghĩ đến cái chết sau khi nhận tin bị nhiễm HIV. “Lúc nhận tin, vợ chồng tôi vì hoang mang nên đổ tội cho nhau, rồi lần lượt cả hai vợ chồng quẫn trí muốn tự kết liễu đời mình, người thân can ngăn nên chúng tôi không chết”.

Do chị O. mất sữa nên anh Trọng hiện rất vất vả để kiếm sữa nuôi con. “Nhiều người bảo, chắc do O. suy nghĩ nhiều nên mới mất sữa”, anh Trọng chia sẻ.

Nghĩ đến chuyện bỏ quê

Anh Trọng sau khi học hết lớp 12 thì đi học nghề, sau đó về mở tiệm cắt tóc tại địa phương. Nhiều năm nay, với tay nghề khá nên tiệm cắt tóc của Trọng rất đông khách. Tuy nhiên, từ ngày xảy ra sự việc trên đến nay, lượng khách ra vào giảm hẳn.

san phu

Ảnh cưới của vợ chồng anh Trọng.

“Trước đông khách lắm, nhưng mấy ngày nay thì giảm hẳn. Họ nói tôi cũng bị nhiễm “ết”. Tôi phân trần mãi song không ai hiểu cho. Cứ cái đà này không biết cuộc sống gia đình tôi sẽ ra sao khi mấy miệng ăn chỉ trông cậy vào đồng tiền cắt tóc của tôi.

Trước khi chưa xảy ra chuyện, quán của tôi mỗi ngày ít nhất cũng có khoảng từ 15 đến 20 khách. Tuy nhiên, sau khi có thông tin vợ tôi nghi bị nhiễm HIV thì quán vắng hẳn. 5 ngày nay mà chỉ được chưa đến 10 khách, thậm chí có ngày không có khách nào. Nếu thời gian tới chuyện này không lắng xuống, chắc tôi phải thu xếp bỏ nghề, bỏ quê đi làm ăn xa, kiếm tiền nuôi vợ con”, anh Trọng buồn bã.

Chị O.hiện là sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Thanh Hóa. Dự kiến sau khi nghỉ sinh, chị O. sẽ quay lại trường học tiếp, chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp. “Chừng nào kết quả chưa được công khai thì chuyện thiên hạ đồn thổi sẽ còn tiếp diễn. Cuộc sống gia đình tôi vì thế sẽ chẳng dễ gì ổn định lại”, anh Trọng nói.

Cụ Xoan, một người hàng xóm nhà anh Trọng, cho biết: “Tôi cũng nghe người dân đồn thổi chuyện cháu O. bị nhiễm HIV rất nhiều. Tôi đã biết kết quả âm tính và cố gắng thuyết phục người dân nghĩ lại nhưng nhiều người do trình độ thấp nên vẫn rất dè chừng vợ chồng nó”.

“Tỷ lệ xét nghiệm dương tính giả khá nhiều”

BS Lê Văn Thụ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, đơn vị này tiếp nhận trường hợp sản phụ O. trong tình trạng sức khỏe khá yếu do mất máu nhiều.

“Bệnh viện tiếp nhận sản phụ O. vào 9h45 sáng ngày 23/8 sau khi được xe của Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa chuyển đến. Sức khỏe chị O. lúc đó có phần khá yếu do mất máu nhiều.

Chúng tôi được một cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa TP cho biết không qua văn bản rằng chị O. bị nghi nhiễm HIV nên đã nhanh chóng tiến hành làm thủ tục để chị O. được nhập viện và đưa vào phòng chuyên khoa, lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Đến 10h40 phút cùng ngày, kết quả test nhanh báo chị O. âm tính với HIV”, BS Thụ cho biết.

Theo lời BS Thụ, khi được thông báo tình trạng sức khỏe bình thường, chị O. được chuyển qua khu vực phòng dành cho những bệnh nhân không mắc các căn bệnh lây nhiễm.

san phu

Bác sĩ Thụ trao đổi về sự việc.

“Theo nguyên tắc, trong quá trình xét nghiệm test nhanh, thấy nghi ngờ dương tính thì phải tuyệt đối giữ bí mật, không được tiết lộ cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân. Chỉ có trung tâm y tế dự phòng tỉnh mới có quyền phát ngôn kết luận, còn lại không có một đơn vị nào được phép công bố”, BS Thụ cho hay.

“Việc xét nghiệm có tỷ lệ dương tính giả xảy ra khá phổ biến hiện nay. Trường hợp kỹ thuật viên Tú để lộ thông tin ra ngoài là sai về nguyên tắc, do thiếu kinh nghiệm, cách thức làm việc có phần chủ quan… Cán bộ kỹ thuật viên xét nghiệm phải là người vững về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp”, BS Thụ phân tích.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích