Báo cáo Liên Hợp Quốc “bỏ trống” thủ phạm tấn công hoá học ở Syria

Thứ ba, 17/09/2013, 07:59
Ngày 16/9, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trình lên Hội đồng Bảo an báo cáo của nhóm chuyên gia về tình hình vũ khí hóa học ở Syria.

Theo lịch trình, ông Ban Ki-moon thuyết trình trước Hội đồng Bảo an trong phiên họp kín sáng 16.9 (giờ Mỹ), sau đó báo cáo trước Đại hội đồng gồm 193 thành viên vào cuối ngày.

Nhóm thanh sát viên LHQ do chuyên gia người Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu đã được giao nhiệm vụ báo cáo chi tiết về các vũ khí hóa học đã được sử dụng ở ngoại ô Damascus hôm 21.8, nhưng không báo cáo về người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này. Tổng Thư ký Ban Ki-moon trước đó đã cáo buộc Tổng thống al-Assad phạm nhiều tội ác chống nhân loại.

Ngày 16/9, Tổng thống Pháp Hollande và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh William Hague để thảo luận về ngôn từ trong bản dự thảo nghị quyết mới của LHQ.

vu khi hoa hoc

Trước đó, Syria đã gọi thỏa thuận Mỹ - Nga nhằm loại bỏ vũ khí hóa học của Syria là “thắng lợi”, giúp tránh chiến tranh. Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi cho biết chính quyền Syria đã bắt đầu chuẩn bị các giấy tờ liên quan.

Ngày 15/9, Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính ở Syria, ra tuyên bố yêu cầu lệnh cấm vũ khí hóa học cần được mở rộng đối với tên lửa đạn đạo và không lực mà Chính phủ Syria dùng để tấn công các khu dân cư.

Liên quan đến thỏa thuận Nga - Mỹ về Syria, Tổng thống Obama cho biết đây là “một bài học” cho việc giải quyết bất đồng hạt nhân Mỹ - Iran bằng con đường ngoại giao. Trả lời phỏng vấn trên kênh ABC ngày 15/9, ông Obama cho biết ông đã có cuộc trao đổi qua thư với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani và nói thêm rằng các cuộc đàm phán với Iran vẫn rất khó khăn.

“Một lời đe dọa đáng tin về sử dụng vũ lực, kết hợp với một nỗ lực ngoại giao khắt khe, sẽ mang đến kết quả là thỏa thuận về giải quyết khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran” - ông Obama nói.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích