Người đồng giới gửi tâm thư cho bộ trưởng xin thừa nhận

Thứ tư, 25/09/2013, 07:43
Nhiều tâm thư của người đồng giới đã gửi tới Bộ trưởng Tư pháp bày tỏ mong muốn được thừa nhận hôn nhân.

Sáng 24/9, phiên họp của Ủy ban các vấn đề xã hội thảo luận về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Chế định liên quan kết hôn giữa những người cùng giới tính là một trong nội dung mới được đưa vào dự thảo lần này.

dong tinh

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường: Người đồng tính cần được tôn trọng.

Do đây là vấn đề nhạy cảm, cơ quan soạn thảo đã phải "tâm tư" không ít. Như Bộ trưởng Tư pháp cho biết, rất nhiều tâm thư đã được gửi đến ông mong muốn thừa nhận hôn nhân giữa người cùng giới tính.

"Họ cũng là con người. Hiến pháp quy định quyền của con người. Như thế họ cần được tôn trọng", Bộ trưởng Hà Hùng Cường trao đổi.

Dù vậy, căn cứ trên thực tiễn, tính đến những hoàn cảnh phát triển của xã hội, cơ quan soạn thảo đã chốt một phương án được đánh giá là không thừa nhận mà vẫn "mở". Quy định tại dự thảo luật ghi rõ: "Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính". Nhưng "mở" theo hướng quy định cụ thể nguyên tắc giải quyết quan hệ chung sống giữa những người cùng giới tính.

Cấm nhưng không phạt

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho hay, một số nước công nhận hôn nhân đồng giới nhưng có lộ trình, đã đi theo các giai đoạn: Thừa nhận người đồng tính, thừa nhận quyền sống chung và tiến tới đồng ý hôn nhân đồng giới. Với quy định trên của dự thảo luật, đại biểu Thủy "chất vấn" Bộ trưởng: "Có phải chúng ta đang ở giai đoạn 2" như cách nhóm các nước thừa nhận theo lộ trình không?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho hay, với quy định trên, hôn nhân đồng giới "cấm nhưng không xử phạt", "cấm không xử lý được". Việc thừa nhận quyền sống chung thông qua việc quy định những nguyên tắc giải quyết quan hệ chung sống cũng cho thấy lộ trình nhìn nhận của xã hội trong giai đoạn này.

Tờ trình dự thảo luật sửa đổi nêu rõ quan điểm nhìn nhận của Chính phủ. Vấn đề đồng tính và chung sống với nhau, coi nhau là vợ chồng giữa những người cùng giới tính đang là thực tế. Đến nay chưa có điều tra chính thức về số người đồng tính nhưng đã có nhiều trang web, diễn đàn, câu lạc bộ dành cho họ với số lượng thành viên tham gia khá cao.

Các trường hợp đồng tính ở Việt Nam công khai việc sống chung và gia đình họ thừa nhận ngày càng tăng lên. Cộng đồng người đồng tính dưới nhiều hình thức khác nhau cũng đã thể hiện mong muốn được Nhà nước công nhận và bảo vệ quyền được sống theo bản dạng giới và khuynh hướng tính dục của mình.

"Mặc dù pháp luật hiện hành đã cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính nhưng việc chung sống như vợ chồng vẫn diễn ra, thậm chí có những trường hợp gia đình đã tổ chức công khai lễ cưới.

Các cơ quan nhà nước đã phải áp dụng các biện pháp khác nhau để xử lý nhưng vẫn không giải quyết được thực trạng này. Việc cấm đoán và xử lý hành chính như hiện hành không còn phù hợp, do đó cần thay đổi quan niệm và phương thức quản lý", Bộ trưởng Tư pháp nhấn mạnh.

Do đó, ông Hà Hùng Cường cho rằng, việc thừa nhận hôn nhân của người cùng giới tính cần phải được xem xét, cân nhắc, nhìn nhận trên nhiều khía cạnh với bước đi phù hợp.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn