"Đại tướng phù hộ dân tộc chiến thắng giặc tham nhũng"

Thứ hai, 07/10/2013, 15:42
Những người lính cụ Hồ năm xưa cho rằng đất nước vẫn còn giặc, và sẽ phải tiếp tục đánh giặc. Đó chính là cuộc chiến chống giặc tham nhũng
Trong hàng nghìn người tại lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc 14h30 chiều 6/10 có không ít những cựu chiến binh, thương binh, cựu thanh niên xung phong đã từng xả thân, hi sinh tuổi xuân, xương máu vì độc lập, tự do, thống nhất cho dân tộc.
Tại lễ viếng, những kỷ niệm với Người được những người lính già ôn nhắc lại. Cũng có những cựu chiến binh chưa hề được gặp mặt Đại tướng một lần, nhưng luôn giữ trong tim niềm tự hào, tôn kính và tình yêu thiết tha dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ông Nguyễn Văn Thản, năm nay đã gần 80 tuổi, trước đây công tác trong ngành công an. Nghe tin Đại tướng qua đời, ông vội vã mua vé máy bay, một mình từ Bạc Liêu ra Hà Nội viếng Đại tướng. Ông cho biết may mắn được ở gần Đại tướng một thời gian. “Cả đời tôi tự coi mình là đệ tử của ổng, chỉ mong học được bằng một phần của ổng, Đại tướng đi thật rồi”!
Bà Hoàng Thị Vịnh, năm nay đã ngoài 80 tuổi, là đồng hương và cũng được may mắn chiến đấu với Đại tướng trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bà bồi hồi xúc động viết lên dòng cảm tưởng trên cuốn sổ mà gia đình Đại tướng đã chuẩn bị sẵn: “Hoàng Thị Vịnh, sư đoàn 325, thương tiếc Đại tướng, kính chúc Đại tướng ngàn thu với đồng đội, tổ tiên. Ký tên: Hoàng Thị Vịnh của Đại tướng năm xưa”.
Ông Nguyễn Quang Thát năm nay đã ngoài 80 tuổi. Ông tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi, đến nay đã 65 năm tuổi Đảng. Ông may mắn được chính tay Đại tướng phong hàm trung tá năm 1958. Hiện ông là thương binh đặc biệt, hai bên phổi có đạn, đầu có 17 mảnh bom, trí nhớ lúc quên lúc nhớ. Người con rể Chu Văn Tịnh đưa ông đến viếng Đại tướng cũng là thương binh trong kháng chiến chống Mỹ.
Ông Thát trí nhớ không minh mẫn, tên con đôi khi còn quên, nhưng những kỷ niệm của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc nào cũng có thể kể vanh vách. Ông cho biết: “Tôi kính trọng, thương tiếc Đại tướng. Tôi đã khóc rất nhiều. Đại tướng mất đi, tôi còn đau lòng hơn những vết thương mà chiến trường gây ra”.
Cũng trong những câu chuyện ấy, những cựu chiến binh này luôn phát huy tinh thần của người bộ đội cụ Hồ: thương binh tàn nhưng không phế. Tiếc thương Đại tướng, nhưng những câu chuyện, những vấn đề xã hội hiện nay cũng được mang ra nhắc lại. Đó là câu chuyện về y tế, về đời sống, giáo dục… và trên hết, là câu chuyện về công cuộc chống tham nhũng của cả nước.
Sau khi vào viếng Đại tướng, ông Nguyễn Viết Xã quá xúc động mà bị choáng. Người con rể phải dìu ông ngồi nghỉ. Ông Xã là lính Điện Biên, năm nay tròn 80 tuổi. Sau khi chiến thắng Điện Biên, ông được cử đi công tác tại sân bay Sao Vàng (Thanh Hóa).
Ông Xã cho biết: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương về sự giản dị, tiết kiệm, thanh cao, trung thực. Sự ra đi của Đại tướng là mất mát to lớn của dân tộc. Nhưng cũng từ đó, mỗi người trẻ, mỗi vị quan chức hãy nhìn vào anh linh, vào tấm gương của Đại tướng mà học tập, mà tự rèn luyện lấy mình”.
Bà Nguyễn Thị Cúc (74 tuổi, thị trấn Thống Nhất, Thiệu Yên, Thanh Hóa) trước đây đã từng là thanh niên xung phong đi làm kinh tế. Bà đến Hà Nội từ chiều hôm 5/10, do không có nhiều tiền, đêm mùng 5 bà ngủ ở vườn hoa và sáng hôm sau đến viếng Đại tướng sớm.
Bà Cúc cho biết: “Chúng ta vẫn chưa diệt hết giặc. Ta mới chỉ thắng giặc ngoại xâm, còn cái giặc phá từ trong chúng ta phá ra, chúng ta chưa thắng được. Toàn Đảng, toàn dân sẽ phải chiến đấu quyết liệt hơn nữa để đánh thắng trận chiến chống tham nhũng này. Tôi tin rằng, Đại tướng sẽ phù hộ cho chiến thắng của dân tộc”.
Sự ra đi của Đại tướng để lại trong lòng người dân Việt Nam muôn vàn tiếc nuối. Người phụ nữ này khi nghe tin Đại tướng qua đời, đã vội vã gom góp tiền trong nhà, đi vay thêm để đi ô tô từ Bình Dương ra Hà Nội để kịp viếng Người.
Những người bạn quốc tế khi đi ngang qua đám đông xếp hàng, họ tò mò hỏi có sự kiện gì. Sau khi biết lý do, họ thốt lên bằng tiếng Anh với nhau: “Ôi lạy Chúa, tướng Giáp mất rồi”.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích