Vụ nổ ở thành phố Thái Nguyên TQ có phải là khủng bố?

Thứ năm, 07/11/2013, 09:28
Theo báo chí Trung Quốc, nhiều quả bom thủ công nhắm vào trụ sở Tỉnh ủy Sơn Tây đã phát nổ ngày 6/11, làm 1 người chết và 8 người bị thương.

Công an thành phố Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây. cho biết: “Có nhiều vụ nổ liên tiếp do những quả bom nhỏ gây ra ở gần trụ sở tỉnh ủy (Sơn Tây) ở Thái Nguyên”. Những vụ nổ nói trên xảy ra vào lúc 7h40 sáng 6/11, làm 1 người chết và 8 người khác bị thương.

Tân Hoa Xã nói rằng “các vụ nổ có thể là do bom tự tạo” vì những mảnh bi thép được nhìn thấy rõ tại chỗ. Được biết những quả bom thủ công đôi khi có chứa những viên bi thép để làm tăng khả năng sát thương. Còn Đài truyền hình nhà nước CCTV loan báo, một số quả bom được chôn giấu tại khoảnh đất trồng hoa ở lối vào tòa nhà có trụ sở Tỉnh ủy Sơn Tây ở thành phố Thái Nguyên.
Kính xe bị vỡ trong các vụ nổ bom ở thành phố Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây.
Những tấm ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy những cánh cửa xe hơi ghim đầy những mảnh đạn nhỏ và bánh xe bị nứt toác. Trong một tấm khác, kính trước một chiếc xe bị bể và những mảnh kính vỡ rải đầy đường. Hoặc một người đàn ông cầm trong tay những viên bi kim loại lớn, có lẽ tìm thấy trong đống đổ nát trên đường phố. Khoảng hai chục chiếc xe đậu cách đó khoảng 100 mét đã bị hư hại.
Báo Tài Kinh dẫn lời các nhân chứng cho biết người ta nghe thấy 7 tiếng nổ khác nhau kéo dài liên tục nhiều phút, làm mặt đất rung chuyển dưới sức mạnh của các vụ nổ này, những người ở cách đó hàng trăm mét cũng cảm thấy chấn động. Theo những nhân chứng khác được Tân Hoa Xã đưa lại, thì họ nghe một tiếng động đinh tai và thấy khói bốc lên, trước khi một chiếc xe vận tải nhẹ bị phát nổ.
Loạt nổ bom này xảy ra sau vụ một chiếc xe jeep lao vào đám đông và bốc cháy hôm 28/10 ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, làm 5 người chết và khoảng 40 bị thương.
Chưa hẳn là tấn công khủng bố
Phát biểu trên đài Tiếng nói nước Nga, ông Andrei Karneev, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Á-Phi thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (MGU), nhận định rằng vụ việc khủng bố vừa xảy ra không liên quan trực tiếp với vụ tấn công khủng bố trên quảng trường Thiên An Môn.
Hai vụ việc trên có lẽ chỉ giống nhau là xảy ra vào thời kỳ gia tăng các biện pháp an ninh trước ngưỡng Hội nghị toàn thể của BCH Trung ương ĐCS Trung Quốc. Nét tương đồng thứ hai là cả hai vụ tấn công đều diễn ra gần chủ thể chính quyền quan trọng.
Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia Andrei Karneev, những cái chung của hai vụ chấm dứt tại đây. Nếu trong vụ quảng trường Thiên An Môn cho thấy vấn đề Khu Tự trị Tân Cương-Uigur, thì ở vụ tỉnh ủy Sơn Tây,  nguyên nhân khủng bố có thể tiềm ẩn trong lĩnh vực kinh tế-xã hội. Trong quá khứ, đã có không ít trường hợp khi cảm nhận về bất công xã hội đã thúc đẩy công dân tới hành động phản kháng có sử dụng chất nổ.
Chuyên gia Andrei Karneev nhận xét: “Đối với người nước ngoài, Trung Quốc dường như là mô hình phát triển thành công hơn cả, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, chúng ta đang thấy rằng ở đất nước này chứa đựng căng thẳng xã hội mức độ cao và mâu thuẫn nội bộ rất gay gắt”.
Chuyên viên Andrei Karneev nhắc nhở rằng hồi tháng 5/2011 tại thành phố Phúc Châu, một nông dân bất mãn với các quan chức địa phương đã tiến hành 3 vụ nổ tại tòa nhà chính quyền. Tháng 6/2013, một người thất nghiệp đã nổ bom tự chế trên chiếc xe buýt ở thành phố Hạ Môn, giết chết 47 người.
Tháng 7/2013, người khuyết tật Ji Chung Hsing tỏ thái độ phản đối sự ngược đãi từ phía cơ quan công lực bằng cách gây vụ nổ tại sân bay Bắc Kinh. Rất có thể, ở Thái Nguyên, các vụ nổ nói trên là do một phần tử bất mãn thực hiện.
Thái Nguyên là trung tâm hành chính của tỉnh Sơn Tây giàu than đá. Hoàn toàn có thể là chuỗi vụ nổ bom bi đã do cá nhân nào đó tổ chức vì bất mãn với điều kiện làm việc trong các mỏ than. Ở tỉnh Sơn Tây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn với thợ mỏ. Một trong những thảm kịch khủng khiếp nhất xảy ra hồi năm 2009, khi một vụ nổ hầm lò giết chết 70 thợ mỏ.
Cũng không thể loại trừ khả năng đằng sau vụ nổ là các đối thủ cạnh tranh của những "trùm than đá", có thể liên đới với các quan chức tham nhũng, chuyên viên Andrei Karneev đặt giả thiết. Dù thế nào chăng nữa, động cơ của vụ việc chỉ có thể làm sáng tỏ sau cuộc điều tra mà nhà chức trách địa phương đang khẩn trương tiến hành, xét đến yếu tố thời gian nhạy cảm hiện nay.
Theo ĐS&PL

Các tin cũ hơn