Phim của Brad Pitt sản xuất giành Quả Cầu Vàng 2014

Thứ hai, 13/01/2014, 11:08
"12 Years a Slave", tác phẩm nói về chế độ nô lệ ở Mỹ vào thế kỷ 19, nhận danh hiệu quan trọng nhất - Phim tâm lý xuất sắc - tại giải thưởng điện ảnh của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood.

Leonardo DiCaprio trên thảm đỏ lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2014. Ảnh: AFP.

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 71 do Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood tổ chức bắt đầu từ 8h tối ngày 12/1 (giờ địa phương - tức 8h sáng 13/1 giờ Hà Nội) tại khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills thuộc bang California (Mỹ). Hai nữ danh hài Tina Fey và Amy Poehler lần thứ hai làm người dẫn dắt đêm trao giải. Đạo diễn kiêm biên kịch Woody Allen là người nhận giải Cecil B. DeMille năm nay vì những thành tựu trong sự nghiệp.

Hai bộ phim giành nhiều đề cử Quả Cầu Vàng nhất năm nay là 12 Years a Slave của đạo diễn Steve McQueen và American Hustle của đạo diễn David O. Russell với mỗi phim xuất hiện trong danh sách đề cử ở bảy hạng mục, trong đó quan trọng nhất là “Phim tâm lý xuất sắc” và “Phim hài / nhạc kịch xuất sắc”.

Quả Cầu Vàng 2014 có sự xuất hiện của dàn minh tinh, tài tử Hollywood trên thảm đỏ như Ben Affleck, Orlando Bloom, Sandra Bullock, Jessica Chastain, Matt Damon, Leonardo DiCaprio, Robert Downey Jr, Jennifer Lawrence, Mila Kunis…

Sandra Bullock và Tom Hanks - hai ngôi sao kỳ cựu của Hollywood và đều có tên trong danh sách đề cử năm nay - công bố giải thưởng đầu tiên là "Nữ diễn viên phụ xuất sắc". Người chiến thắng là Jennifer Lawrence trong bộ phim American Hustle. Với mái tóc ngắn cá tính và váy Dior dòng Haute Couture, nữ diễn viên 24 tuổi xúc động và có chút hồi hộp khi lên sân khấu nhận giải.

Đây là lần thứ ba Jennifer được đề cử Quả Cầu Vàng và là lần thứ hai chiến thắng. Năm ngoái, người đẹp giành danh hiệu "Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc" với vai diễn trong Silver Linings Playbook cũng của đạo diễn David O. Russell - người thực hiện American Hutstle.

Jennifer Lawrence rạng ngời với Quả Cầu Vàng thứ hai trong sự nghiệp trong 2 năm liên tiếp.

Jennifer Lawrence rạng ngời hạnh phúc với Quả Cầu Vàng thứ hai của sự nghiệp trong 2 năm liên tiếp.

Bộ phim nói về chuyện tình đồng tính của nghệ sĩ dương cầm Liberace và người tình trẻ Scott Thorson, Behind the Candelabra, giành danh hiệu "Phim truyền hình một tập / phim truyền hình ngắn xuất sắc". Đây là tác phẩm có sự góp mặt của hai tài tử Michael Douglas và Matt Damon với nhiều cảnh quay táo bạo. Michael Douglas cũng giành giải "Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình một tập / phim truyền hình ngắn".

Giải "Âm nhạc trong phim hay nhất" thuộc về bộ phim All is Lost. Đây là tác phẩm của đạo diễn J.C. Chandor với diễn xuất của duy nhất một diễn viên là Robert Redford. Tài tử kỳ cựu vào vai một thủy thủ cô đơn phải vật lộn với cơn bão giữa biển khơi.

"Bài hát trong phim hay nhất" của Quả Cầu Vàng 2014 là Ordinary Love trong bộ phim Mandela: Long Walk to Freedom. Đây là tác phẩm nói về cuộc đời của cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Trên sân khấu, nhóm U2 dành lời cảm ơn tưởng nhớ tới biểu tượng phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc đã truyền cho họ cảm hứng tạo nên bài hát này.

"Người Sắt" Robert Downey Jr trao giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc" cho Amy Adams trong American Hustle. Nữ diễn viên cho biết đây là phần thưởng kỷ niệm 15 năm từ khi cô tới Los Angeles bắt đầu nghiệp diễn. Amy đã vượt qua cả ứng cử viên nặng ký là Meryl Streep để giành chiến thắng.

"Nam diễn viên phụ xuất sắc" là Jared Leto trong phim Dallas Buyers Club. Anh là thủ lĩnh nhóm nhạc 30 Seconds to Mars. Vào vai một người chuyển giới, nam ca sĩ đã đánh bại cả Michael Fassbender, Daniel Bruhl hay Bradley Cooper để nhận danh hiệu này. Đây là dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất của Jared Leto. Tham gia đóng phim từ những năm 1990 nhưng nay, những nỗ lực của nam ca sĩ điển trai mới được công nhận bằng Quả Cầu Vàng.

"Kịch bản hay nhất" thuộc về nhà biên kịch kiêm đạo diễn Spike Jonze trong phim Her. Đây là bộ phim kể về Theodore (Joaquin Phoenix thủ vai) - một nhà văn cô đơn, sống hướng nội, làm nghề viết thư tình cho những người gặp khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc bản thân. Trầm cảm và chán nản sau khi ly dị với người vợ Catherine (Rooney Mara thủ vai) - tình yêu từ thuở ấu thơ, Theodore đã mua một hệ điều hành máy tính có trí thông minh nhân tạo và khả năng học hỏi, giao tiếp như con người bình thường.

Scarlett Johansson từng gây nhiều tranh cãi khi giành giải

Scarlett Johansson từng gây nhiều tranh cãi khi giành giải "Nữ diễn viên xuất sắc" tại LHP Rome 2013 với vai diễn mà chỉ diễn xuất qua giọng nói trong "Her".

Như nguyện vọng của Theodore, hệ điều hành này tự nhận mình là nữ và lấy tên Samantha (Scarlett Johansson lồng tiếng). Hai người nhanh chóng trở nên thân thiết đến nỗi Theodore mang Samantha bên mình mọi lúc mọi nơi, giao tiếp với nhau bằng tai nghe không dây gắn trong tai và một chiếc điện thoại thông minh. Từ tình bạn trở thành tình yêu, thậm chí cả tình dục.

"Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" là The Great Beauty của điện ảnh Italy. Trước đó, ứng viên nặng ký của giải này là tác phẩm từng giành Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes - Blue is the Warmest Color (điện ảnh Pháp). The Great Beauty cũng từng lọt vào danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng.

"Phim hoạt hình hay nhất" là Frozen. Tác phẩm ăn khách của Disney được coi là không có đối thủ trong hạng mục này. Với giải thưởng Quả Cầu Vàng, bộ phim dựa trên câu chuyện cổ tích Bà Chúa Tuyết đang có nhiều cơ hội chiến thắng ở Oscar với danh hiệu tương tự.

Ben Affleck trao danh hiệu "Đạo diễn xuất sắc" cho Alfonso Cuaron với tác phẩm Gravity. Trên sân khấu, đạo diễn người Mexico dành lời cảm ơn đặc biệt tới Sandra Bullock vì đã không bỏ cuộc khi tham gia một bộ phim đòi hỏi diễn xuất nội tâm phức tạp như Gravity. Trong phim, minh tinh 50 tuổi vào vai tiến sĩ Ryan Stone phải vật lộn với nỗi sợ hãi và sự cô đơn ngoài vũ trụ. Đây là vai diễn đã bị rất nhiều minh tinh từ chối trước khi được giao cho Sandra.

Leonardo DiCaprio trên thảm đỏ lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2014. Ảnh: AFP.

Leonardo DiCaprio trên thảm đỏ lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2014. Ảnh: AFP.

Giải "Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc" thuộc về Leonardo DiCaprio với vai diễn gây ấn tượng mạnh mẽ trong The Wolf of Wall Street. Đây là Quả Cầu Vàng thứ hai trong sự nghiệp của anh sau 9 lần được đề cử. The Wolf of Wall Street dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của Jordan Belfort, một tay buôn bán cổ phiếu khét tiếng trên sàn chứng khoán phố Wall. Tác phẩm cũng đánh dấu lần hợp tác thứ năm giữa tài tử Leonardo DiCaprio và đạo diễn lừng danh Martin Scorsese, sau những Gangs of New York, The Aviator, The DepartedShutter Island.

American Hustle là "Phim hài / ca nhạc xuất sắc" của Quả Cầu Vàng 2014. Đây là bộ phim mới của đạo diễn David O. Russell quy tụ dàn minh tinh, tài tử đình đám của Hollywood hiện nay như Amy Adams, Christian Bale, Jennifer Lawrence, Bradley Cooper, Jeremy Renner. American Hustle là chuỗi câu chuyện kịch tính và phức tạp về thế giới ngầm đầy mưu mô, tính toán và quyền lực của xã hội Mỹ những năm 1970 - 1980.

Leonardo DiCaprio trao giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý" cho người bạn diễn của mình trong The Aviator ngày trước - Cate Blanchett. Danh hiệu này năm nay được cho là cuộc chạy đua giữa Cate Blanchett (phim Blue Jasmine) và Sandra Bullock (phim Gravity). Vai diễn phức tạp với diễn xuất tinh tế của Cate trong bộ phim của đạo diễn Woody Allen đã chinh phục được Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood.

"Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý" là Matthew McConaughey trong phim Dallas Buyers Club. Để tham gia tác phẩm này, ngôi sao điển trai đã phải giảm 14kg để có thân hình tong teo khi hóa thân vào vai một bệnh nhân AIDS. Chính nhờ nỗ lực và sự hy sinh này, Matthew đã vượt qua cả hai tên tuổi gạo cội là Robert Redford và Tom Hanks để nhận danh hiệu này.

Tài tử Johnny Depp vinh dự là người công bố giải thưởng được chờ đợi nhất - "Phim tâm lý xuất sắc". Bộ phim nói về chế độ nô lệ của nước Mỹ vào thế kỷ 19 giành danh hiệu này.

Danh sách những giải thưởng điện ảnh của Quả Cầu Vàng 2014

(in đậm là tên phim hoặc người chiến thắng)

“Phim tâm lý xuất sắc”:
12 Years a Slave
Captain Phillips
Gravity
Rush
Philomena

“Phim hài / ca nhạc xuất sắc”:
American Hustle
Her
Inside Llewyn Davis
Nebraska
The Wolf of Wall Street

“Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý”:
Chiwetel Ejiofor – phim 12 Years a Slave
Idris Elba – phim Mandela: Long Walk to Freedom
Tom Hanks – phim Captain Phillips
Matthew McConaughey – phim Dallas Buyers Club
Robert Redford – phim All is Lost

“Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý”:
Cate Blanchett – phim Blue Jasmine
Sandra Bullock – phim Gravity
Judi Dench – phim Philomena
Emma Thompson – phim Saving Mr. Banks
Kate Winslet – phim Labor Day

“Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc”:
Christian Bale – phim American Hustle
Bruce Dern – phim Nebraska
Leonardo DiCaprio – phim The Wolf of Wall Street
Oscar Isaac – phim Inside Llewyn Davis
Joaquin Phoenix – phim Her

“Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài / ca nhạc”:
Amy Adams – phim American Hustle
Julie Delpy – phim Before Midnight
Greta Gerwig – phim Frances Ha
Julia Louis Dreyfus – phim Enough Said
Meryl Streep – phim August: Osage County

“Nam diễn viên phụ xuất sắc”:
Barkhad Abdi – phim Captain Phillips
Daniel Bruhl – phim Rush
Bradley Cooper – phim American Hustle
Michael Fassbender – phim 12 Years a Slave
Jared Leto – phim Dallas Buyers Club

“Nữ diễn viên phụ xuất sắc”:
Jennifer Lawrence – phim American Hustle
Sally Hawkins – phim Blue Jasmine
Lupita Nyong’O – phim 12 Years a Slave
Julia Roberts – phim August: Osage County
June Squibb – phim Nebraska

“Đạo diễn xuất sắc”:
Alfonso Cuaron – phim Gravity
Paul Greengrass – phim Captain Phillips
Steve McQueen – phim 12 Years a Slave
David O. Russell – phim American Hustle
Alexander Payne – phim Nebraska

“Kịch bản hay nhất”:
12 Years a Slave
American Hustle
Her
Nebraska
Philomena

“Bài hát trong phim hay nhất”:
Let it Go – phim Frozen
Please Mr. Kennedy – phim Inside Llewyn Davis
Atlas – phim The Hunger Games: Catching Fire
Ordinary Love – phim Mandela: Long Walk to Freedom
Sweeter than Fiction – phim One Chance

“Âm nhạc trong phim hay nhất”:
All is Lost
The Book Thief
Gravity
Mandela: Long Walk to Freedom
12 Years a Slave

“Phim hoạt hình hay nhất”:
Frozen
The Croods
Despicable Me 2

“Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”:
Blue is the Warmest Colour
The Great Beauty
The Hunt
The Past
The Wind Rises

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn