Sẽ không có chuyện Chánh Tín ra đường ở

Thứ ba, 18/03/2014, 10:57
Các cơ quan chức năng sẽ để nghệ sĩ Chánh Tín thuê được nhà mới thi hành án.

Mấy hôm nay, độc giả khắp cả nước xôn xao về việc nghệ sĩ ưu tú Chánh Tín có nguy cơ ra đường ở do bị tịch thu nhà. Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Hòa, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận 10 cho biết, hôm nay (18/3/2014), quyết định hoãn thi hành án tịch thu nhà của nghệ sĩ Chánh Tín 3 tháng sẽ hết hiệu lực. Sau đó, cơ quan thi hành án sẽ tiếp tục thi hành án và báo cáo các cơ quan chức năng để xin ý kiến. Điều này có nghĩa là nghệ sĩ Chánh Tín sẽ phải giao ngôi nhà đang ở cho ngân hàng Phương Nam như quy trình thi hành án bình thường.

Sẽ không có chuyện Chánh Tín ra đường ở - 1

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đang là tâm điểm của giới truyền thông nhiều ngày qua.

Ông Hòa cho biết, nghệ sĩ Chánh Tín là người của công chúng, tất cả mọi diễn biến của việc thi hành án luôn được dư luận quan tâm nên việc thi hành án phải cân nhắc kỹ lưỡng sao cho hợp tình hợp lý. Phía cơ quan thi hành án quận 10 sẽ báo cáo và xin ý kiến của Toà án nhân dân TP.HCM và Tòa án nhân dân tối cao. Sau khi có chỉ đạo chính thức, thì phía thi hành án quận 10 mới có động thái mới.

Bên cạnh đó, ông Hòa cho hay, việc thi hành án đối với căn nhà của nghệ sĩ có thể tiếp tục hoãn nếu phía ngân hàng Phương Nam có ý kiến. Tuy nhiên, đến nay phía ngân hàng vẫn chưa có động tĩnh gì. Ngoài ra, nếu giám đốc thẩm yêu cầu thì việc thi hành án cũng có thể được hoãn.

Ông Hòa cũng khẳng định, sẽ không có chuyện nghệ sĩ Chánh Tín ra đường ở. Bởi nếu thi hành án, thì phía cơ quan chức năng cũng sẽ để cho gia đình nghệ sĩ này thuê được nhà ở mới thực hiện.

Được biết, trước đây, quyết định hoãn thi hành án đối với căn nhà của nghệ sĩ Chánh Tín đã được thực hiện một lần với lý do từ phía nghệ sĩ này cho rằng trong căn nhà có nhiều vật dụng có giá trị, cần khoảng thời gian để di chuyển. Bên cạnh đó, phía ngân hàng Phương Nam cũng từng có ý kiến, nếu nghệ sĩ này thi hành án sớm thì sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng.

Trước đây, trong một bài phỏng vấn với báo chí, Chánh Tín cho biết rất mong muốn được giữ lại căn nhà đang ở. Tuy nhiên, nếu trường hợp xấu xảy ra thì sẽ sang Canada sống với con trai. Như vậy, có thể nói việc nghệ sĩ này phải ra đường ở nếu bị thi hành án sẽ không xảy ra.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2005, Chánh Tín là phó chủ tịch ngân hàng Phương Nam. Ông cùng với gia đình thực hiện sản xuất bộ phim Dòng máu anh hùng. Kinh phí sản xuất bộ phim này là 1.5 triệu USD. Trong quá trình thực hiện, đoàn làm phim thiếu kinh phí, Chánh Tín đứng ra bảo lãnh vay ngân hàng Phương Nam 8.3 tỷ đồng. Bộ phim hoàn thành, thành công về nghệ thuật nhưng thất thu về việc bán vé thu hồi chi phí.

Sẽ không có chuyện Chánh Tín ra đường ở - 2

Căn nhà của Chánh Tín có thể sẽ bị thu hồi trong nay mai.

Không có tiền trả nợ, tháng 5/2009, vợ chồng Chánh Tín quyết định bán căn nhà cho ngân hàng Phương Nam. Chánh Tín đơn phương hủy hợp đồng thế chấp bảo lãnh mà không được sự đồng ý của người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cũng là con trai của ông Nguyễn Chánh Minh Thức. Điều này là trái pháp luật. Đến năm 2009, số tiền nghệ sĩ này nợ đã lên đến 10.5 tỉ đồng.

Ngân hàng Phương Nam khởi kiện sự việc này ra tòa. Ngày 18/7/2012, TAND quận 10 tuyên Chánh Tín phải giao ngôi nhà cho nguyên đơn. Không đồng tình với bản án, nghệ sĩ viết đơn kháng cáo. Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm, TAND TP.HCM đã bác đơn kháng cáo và tuyên y án.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn