Phía sau ánh hào quang của sàn diễn quốc tế là những cuộc mưu sinh vất vả của mẫu nam. |
Trái với dáng bước hiên ngang, mạnh mẽ trên sàn catwalk, nụ cười nửa miệng đầy khinh bạc, sau sàn diễn, Dublin trở về với con người thật của mình: u uất và nhiều tâm sự. Dù đã đạt được thành công đáng mong ước chỉ trong khoảng 5 năm lăn lộn trong làng mẫu quốc tế, nhưng với Dublin, anh hay các mẫu nam khác chỉ là những “sản phẩm thương mại” không hơn không kém. Thậm chí chàng trai Ireland còn không ngại cho biết: “Chúng tôi không khác gì những cái móc phơi đồ. Ám ảnh về nguy cơ bị thay thế bất cứ lúc nào luôn lơ lửng trên đầu”.
Thời trang là ngành công nghiệp thống trị bởi nữ giới, nên mẫu nam ít có cơ hội chen chân. |
Đã hơn 5 năm trôi qua, nhưng Dublin vẫn nhớ như in những ngày đầu bước chân vào thế giới thời trang phù phiếm: “Tôi bắt đầu vào nghề từ năm 22 tuổi và may mắn đầu quân cho 1 công ty quản lý người mẫu quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc phải di chuyển liên tục từ nước này sang nước khác, ở những căn hộ tập thể với khoảng 4 mẫu nam trong cùng một phòng. Nếu bạn tưởng như vậy là vui và thú vị vì có nhiều bạn bè thì thật sai lầm. Tôi cũng như những mẫu nam khác, dù biết nhau nhưng buộc phải xem người kia là đối thủ, bởi trong mỗi lần casting, chỉ cần người này sơ suất, người kia sẽ chớp lấy ngay cơ hội đó để tiến thân. Cuộc sống chung vì thế luôn cô độc và căng thẳng.”
Với Dublin Sam Homan, người mẫu là một nghề đầy cô đơn và căng thẳng. |
Chính vì sự cạnh tranh quá sức và mức độ đào thải quá nhanh chóng, để trụ lại với nghề và tìm kiếm cơ hội đạt đỉnh cao danh vọng, nhiều mẫu nam đã phải rơi vào cạm bẫy khó lường.
Thân hình “cò hương” của những mẫu nam trình diễn cho thương hiệu Yves Saint Laurent khiến người xem không khỏi xót xa. |
Thực tế tàn nhẫn thứ hai dành cho mẫu nam là mức thù lao ít ỏi. Ngay cả những mẫu nam thành danh như Dublin thì thu nhập luôn luôn chỉ bằng 1/2 mẫu nữ cùng vị trí. Ngoài ra, một nỗi buồn ít thổ lộ trong giới mẫu nam, đó là chưa bao giờ làng thời trang thế giới công nhận danh hiệu “siêu mẫu nam”, trong khi đầy rẫy những siêu mẫu nữ đình đám, thu nhập hàng chục triệu USD mỗi năm.
Một phần dẫn đến nguyên nhân này là do lĩnh vực hoạt động của mẫu nam rất bị hạn chế. Các nhãn hàng thường có xu hướng chọn các nam ca sĩ, diễn viên hay vận động viên nổi tiếng làm đại diện cho các chiến dịch quảng cáo thay vì dùng người mẫu nam. Lĩnh vực kinh doanh mà mẫu nam có thể cộng tác hầu như chỉ gói gọn trong các ngành nghề như nước hoa, thuốc lá và rượu, trong khi với mẫu nữ lại rất đa dạng và nhiều lựa chọn.
Nỗi buồn tủi khuất sau những màn trình diễn thoát y nóng bỏng của mẫu nam trẻ tuổi Alessandro. |
Cũng có không ít mẫu nam buộc phải cặp kè với các nhiếp ảnh gia tên tuổi hay khách hàng nhiều tiền lắm của để có cơ hội tiến đến vị trí cao hơn trong làng thời trang. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mẫu nam dễ bị biến đổi giới tính hoặc thành trai bao chuyên nghiệp.
Ngoài ra, nhiều mẫu nam đã trở thành “gay” vì những nguyên nhân cực kỳ nhạy cảm chỉ tồn tại trong làng mốt. Gavin James Bower, một mẫu nam người Anh từng xuất hiện tại các show diễn đình đám tại Tuần lễ thời trang Paris cho nhãn hàng John Galliano và Hermes, tham gia nhiều sự kiện thời trang tại London, Paris, Milan, từng tiết lộ: “Trước nhiều show diễn, chúng tôi phải dùng rượu mạnh để tạo hứng khởi. Điều này làm nảy sinh một kết cục đau lòng, đó là do quá kích thích với những chiếc quần lót quá gợi cảm của các nữ đồng nghiệp mà mẫu nam chúng tôi đã làm tình với nhau. Bệnh gay trong giới mẫu nam cũng từ đây mà ra”.
Thậm chí, để được bước chân lên sàn catwalk danh giá, nhiều mẫu nam buộc phải dẹp đi lòng tự trọng đàn ông của mình để làm trò lố nhằm tạo scandal. Trường hợp 1 mẫu nam đã phải thoát y ngay trên đường băng trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang nam giới thu đông Milan, Ý năm 2013 là một ví dụ.
Để sống với nghề, nhiều mẫu nam đành phải làm trò lố theo yêu cầu của nhà thiết kế hay đơn vị tổ chức sự kiện thời trang. |
Thế nên, cũng dễ hiểu vì sao với người ngoài cuộc, ánh hào quang trên sàn diễn của mẫu nam quá chừng lấp lánh với trang phục hàng hiệu, xế "xịn", kiếm bạc triệu... nhưng với nhiều người trót bị xoáy sâu vào nghề như Dublin thì chỉ còn cảm giác “nhắm mắt đưa chân” đầy ngán ngẩm. Anh thú nhận trong cay đắng khi trả lời phỏng vấn tờ Irishtimes: “Nếu có con, tôi sẽ chẳng bao giờ cho chúng theo cái nghề này”.
Theo Zing