Mai Khôi: ‘Tôi đã chán nhạc buồn với triết lý già nua’

Thứ hai, 18/08/2014, 10:08
Nữ ca sĩ cho biết, cuộc sống ở tuổi 30 cùng tình yêu của chồng khiến cô thăng hoa trong âm nhạc. Hiện cô yêu nhạc Dance và Latin, sáng tác ra những ca khúc sôi động hướng đến đời sống giới trẻ.

- Một thời gian dài vắng bóng, chị vừa có đêm nhạc hội ngộ khán giả tại Hà Nội. Đêm này để lại cảm xúc gì cho chị?

- Trong những ngày tháng 8 vừa qua, tôi đã có nhiều đêm nhạc riêng tại Hà Nội và cả TP HCM sau chuyến du lịch Trung Mỹ cùng chồng. Tôi hát những bài tôi cùng chồng sáng tác trong hành trình vừa rồi. Khi biểu diễn, tôi thấy khán giả bên dưới cực kỳ phấn khích. Điều đó đem lại cho tôi rất nhiều sự hưng phấn. Chưa khi nào tôi cảm thấy sung sức và được sống trọn vẹn với âm nhạc như lúc này. Tôi rất háo hức được khoe với khán giả sự mới mẻ và năng lượng đang tràn trề trong mình.

IMGL0964-JPG-1670-1408001958.jpg

Ca sĩ Mai Khôi biểu diễn cùng ban nhạc mới thành lập.

- Sự mới mẻ này khác gì so với âm nhạc của Mai Khôi trước đây?

- Trước đây âm nhạc của tôi rất già nua, buồn và mang nhiều triết lý cuộc sống. Khi đó, dường như tôi cảm thấy  mình là một người trải nghiệm nhiều, một người đã lớn. Nhưng khi ở độ tuổi này, tôi lại cảm thấy mình được tươi trẻ hơn, nhiều phấn khích hơn. Tôi muốn hướng đến giới trẻ bằng những âm điệu vui nhộn, nóng bỏng của dòng nhạc Latin. Tôi cảm thấy đây là thời điểm thăng hoa nhất trong âm nhạc của mình.

- Đâu là nguyên nhân khiến chị có nhiều cảm hứng như thế?

- Người ta thường nói thời điểm 30 tuổi là thời điểm thăng hoa nhất của phụ nữ. Tôi cũng cảm nhận được ở độ tuổi này đã bộc phát hết mọi khả năng của mình, rõ nhất là trong âm nhạc. Thực ra thì trong con người luôn có sự đối lập. Trước kia tôi  thích sự sâu sắc, da diết, cô đơn, nhưng trong tôi vẫn có một khoảng rất máu lửa, nóng bỏng. Đến một thời điểm nào đó, gặp những nhân tố thích hợp, “khoản kia” sẽ có cơ hội bộc phát.

Tôi sống theo cảm xúc và làm âm nhạc theo cảm xúc. Vì vậy  tôi  để cho cảm xúc tự thay đổi theo từng giai đoạn. Khi mình thích trẻ trung thì mình cứ để mình trẻ trung, không nhất thiết phải làm cho mình già đi.

Sau chuyến du ngoạn châu Mỹ, tôi có rất nhiều chất liệu để sáng tác bài hát mới.   Tinh thần âm nhạc của những con người Latin đã truyền lửa cho tôi. Họ là những người lao động rất yêu âm nhạc, như thể âm nhạc chảy trong máu của họ vậy.  Khi họ cầm bất cứ vật gì lên, nó đều có thể trở thành nhạc cụ, tạo thành tiết tấu. Và họ nhảy. Tinh thần đó khiến tôi thấy hưng phấn, muốn đem vào trong bài hát của mình để hát cho người Việt Nam nghe.

- Không thấy chị đề cập đến hôn nhân, vì sao vậy?

- Tình yêu  cũng là một nhân tố quan trọng chắp cánh cho sự thăng hoa trong âm nhạc. Điều tuyệt vời là tôi đã chọn được một người bạn đời rất hợp với mình về thẩm mỹ âm nhạc. Ben (tên chồng Mai Khôi - PV) có khả năng cảm thụ âm nhạc rất tinh tế, hỗ trợ và giúp đỡ tôi rất nhiều trong sáng tác. Anh ấy cũng là tác nhân giúp tôi có thêm sự hứng khởi, máu lửa trong âm nhạc, tự tin hơn với khả năng của mình. Anh giống như một người bơm nhiệt vậy.

Sau khi theo dõi hành trình âm nhạc của tôi, Ben khuyên tôi nên khai thác sự nóng bỏng, sôi nổi từ những vũ điệu Latin. Điều đó cũng  mở ra cho tôi một cánh cửa mới trong âm nhạc.

- Nhiều ca sĩ cũng đã thử sức với dòng nhạc này. Âm nhạc của chị có gì khác biệt?

- Trước tôi chưa có ai chơi nhạc Latin cả. Ca sĩ Đoan Trang có cover một số bài hát theo phong cách này. Nhưng các nhạc sĩ cũng chưa thực sự sáng tác nhạc Latin nhiều. Tôi khác ở chỗ, tôi là người sáng tác và biểu diễn. Tôi chắc là từ trước tới giờ ở Việt Nam chưa có ai thể hiện được dòng nhạc này đúng với tinh thần của nó. Với hương vị mới này, tôi nghĩ mọi người sẽ thích.

10475665-1455404854714146-3742-4451-8325

"Âm nhạc với tôi trước hết là thỏa mãn nhu cầu cảm xúc cá nhân".

- Chị kỳ vọng gì ở thử nghiệm mới này?

- Tôi kỳ vọng sẽ đem được đến niềm vui cho mọi người. Khi hát tôi muốn truyền hết năng lượng của mình đến người nghe. Đó là thứ năng lượng tốt, làm cho mọi người thấy vui, thấy hạnh phúc, thấy muốn yêu nhau.

Tôi hy vọng họ sẽ thay đổi nhân sinh quan trong âm nhạc. Đã là âm nhạc, phải luôn thay đổi. Có thể là ngày hôm nay mình thích nhạc buồn, nhưng ngày hôm sau mình thích một bản nhạc vui và nó khiến mình hưng phấn trọn một ngày.

- Giới trẻ là người cởi mở nhất, háo hức đón nhận nhất nhưng lại là người nhanh chán nhất. Chị sẽ làm gì để níu chân họ?

- Tôi cứ làm nhạc thôi, không  suy nghĩ  nhiều về số phận bài hát của mình. Khi tôi có những bài hát mới, tôi chỉ muốn hát nó lên. Ai đón nhận, ai chia sẻ, ai thấy vui thì tôi sẽ thấy vui nhiều. Nếu chưa có cơ duyên làm người khác vui thì tôi sẽ đợi.

Quan trọng là khi tôi được thăng hoa trong âm nhạc và trong tình yêu, cuộc sống của tôi, cơ thể của tôi sẽ được trẻ trung và ngập tràn năng lượng.

- Kế hoạch dài hơi của chị thế nào cho dòng nhạc này?

- Trước mắt tôi chưa có kế hoạch nào cụ thể. Tôi rất muốn đưa ban nhạc của mình đến được nhiều nơi, biểu diễn cho nhiều khán giả nghe. Tôi muốn sáng tác được nhiều bài hát mới, sôi động hơn, vui hơn.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích