Tùng Dương phản pháo khi bị chê hát dở

Thứ bảy, 01/11/2014, 13:14
Tiết mục kết hợp của Hà Trần, Thanh Lam, Quang Dũng và Tùng Dương nhận được ý kiến trái chiều trong 'Giai điệu Tự hào'.

Chương trình Giai điệu Tự hào số tháng 10, phát sóng tối 31/10 bao gồm 5 ca khúc hay nhất nói về "Đất và người Hà Nội". Những tưởng ca khúc chủ đề của chương trình do các ca sĩ hàng đầu của Việt Nam thể hiện: Hà Trần, Thanh Lam, Quang Lý, Tùng Dương, sẽ là ca khúc thành công nhất; nhưng ngược lại, phần biểu diễn này lại bị chê nhiều nhất trong chương trình. MC, biên tập viên âm nhạc Nguyễn Hữu Chiến Thắng ví von Người Hà Nội như một bình rượu quý của kho tàng âm nhạc Việt Nam, nhưng cá nhân anh lại không thể dành thiện cảm cho tiết mục biểu diễn.

Anh giải thích: “Trong tiết mục này, tôi thấy Người Hà Nội mang phong thái của nhạc kịch Broadway. Nó có thể là sự tìm tòi công phu, một sự sáng tạo độc đáo của người nghệ sĩ. Nhưng bài hát này đã thành kỷ niệm của riêng cá nhân tôi và tôi muốn được nghe Người Hà Nội nguyên vẹn tinh thần Hà Nội chứ không phải Người Hà Nội mang một lớp hóa trang và phục trang của nhạc kịch phương Tây. Ở đây, Người Hà Nội đã không còn cái vẻ cổ điển mà tôi từng quen”.

Giai-dieu-tu-hao-5-6999-141438-5609-7673

Tiết mục kết hợp của Hà Trần, NSƯT Quang Lý, Thanh Lam, Tùng Dương bị chê là mang phong thái nhạc kịch Broadway.

Ý kiến này ngay lập tức bị ca sĩ Tùng Dương, người thể hiện ca khúc phản pháo: “Broadway thì có làm sao? Nó cũng chỉ là một cách mà chúng tôi muốn khai thác để làm cho vẻ đẹp của bài hát hay hơn, đa dạng hơn, đa diện hơn. Tôi lại nói thêm một chi tiết nữa, tại sao các bạn trẻ ngày nay hát Rock, RnB, Hiphop? Đó là một văn hóa du nhập, Broadway cũng như thế. Chúng ta không thể nào Broadway hóa âm nhạc Việt Nam mà chúng ta muốn nó là một phương tiện, cách thức thể hiện để làm sao mà chúng ta có để mang tới cảm xúc tới khán giả. Còn chúng tôi vẫn là người Việt Nam, vẫn hát trong thể xác, tâm hồn của người Việt”.

Ngược lại với MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, đạo diễn Lê Hoàng lại dành lời khen ngợi đặc biệt cho Tùng Dương ngay khi anh cất lên những câu hát đầu tiên. Vị đạo diễn khó tính cho rằng, khen nhiều thì thành ra vô tận. Một bài hát hay, nghệ sĩ hay thì việc biểu diễn thành công là điều tất yếu. Dù bị chê nhưng tiết mục biểu diễn Người Hà Nội vẫn nhận được 87,97% sự bình chọn của khán giả tại trường quay. Đây là ca khúc có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong chương trình.

Cũng trong tập phát sóng tháng 10, ca sĩ Văn Mai Hương đã tỏ ra rất khôn khéo khi phản biện lại lời chê của PGS Nguyễn Thị Minh Thái dành cho tiết mục biểu diễn Nhớ về Hà Nội của mình . Cô nói: “Những giá trị lịch sử không chỉ quý giá với những thế hệ lớn tuổi mà cháu thiết nghĩ thông qua chương trình như thế này, những người trẻ như chúng cháu được lắng nghe câu chuyện lịch sử từ các cô các bác. Đó mới là điều quan trọng, chứ không phải là chuyện phải hát thế nào mới hay”.

Nghe màn tranh luận tại trường quay, diva Trần Thu Hà chia sẻ: “Ở Mỹ, tôi được nhạc sĩ Thanh Phương cho xem các trích đoạn của Giai điệu Tự hào để nắm được format. Tôi cũng biết sẽ có tranh luận, khen chê nhưng tới đây biểu diễn tôi thực sự bất ngờ. Không ngờ không khí ở trường quay máu lửa như thế!”.

tung-duong-8145-1414807361.jpg

Giọng ca "Con cò" đã phản biện gay gắt khi nhận được những luồng ý kiến trái chiều.

Không chỉ Tùng Dương, Văn Mai Hương bị chê mà ngay cả diva Thanh Lam khi hát Hướng về Hà Nội cũng có luồng ý kiến trái chiều từ Hội đồng khách mời bình luận. Nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, chương trình đã dụng công trong việc tái hiện lại Hà Nội xưa, dù không giống hoàn toàn nhưng cũng mang lại cảm xúc nhất định tới khán giả xem truyền hình. Trong khi đó, biên đạo múa Trần Ly Ly lại chê bai đồng nghiệp của mình - đạo diễn dàn dựng Tấn Lộc trong việc dàn dựng sân khấu cầu kỳ không cần thiết, làm loãng không gian âm nhạc do ca sĩ mang lại.

Trong khi PGS Nguyễn Thị Minh Thái khen Thanh Lam hát hay, hát chuẩn Hà Nội thì NSƯT Thanh Tú lại phê bình gay gắt. Chị nói, Thanh Lam thể hiện nỗi nhớ của người Hà Nội không thành công: “Người Hà Nội nhớ nhung, họ không gào thét lên như thế, không phẫn uất như thế. Họ không phải đau khổ, trăn trở đến mức như thế. Như nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã nói: Anh nhớ em mỗi bước đường anh bước - Mỗi tối anh nằm, mỗi miếng anh ăn. Đấy, nỗi nhớ nó bình dị như thế thôi!”

Điểm cộng về âm nhạc trong số phát sóng tháng 10 là ở phần thể hiện chất liêu trai đến ma mị của Tùng Dương trong ca khúc Gửi người em gái miền Nam. Anh đã thành công trong việc biến hóa ca khúc theo phong cách jazz sở trường. Những chỗ luyến láy, phiêu đầy ngẫu hứng của anh đã thuyết phục hầu hết các khán giả. Ca khúc này có tỷ lệ bình chọn cao thứ nhì với 81,1%.

Theo Ngoisao

Các tin cũ hơn