Những dấu ấn tích cực của làng giải trí Việt năm 2014

Thứ bảy, 20/12/2014, 08:36
Âm nhạc, điện ảnh, thời trang trong năm qua có những điểm sáng nhất định dù chưa tạo ra thành tựu đột phá.

Làng giải trí Việt năm 2014 nhìn chung có nhiều tin vui hơn so với năm ngoái. Những giải thưởng, danh hiệu dành cho các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam đã phần nào tạo nên màu sắc tươi sáng, thể hiện nỗ lực của các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực này.

Điện ảnh Việt Nam năm qua có nhiều khởi sắc sau một năm 2013 ảm đạm. Phim Việt chiếu rạp trong năm dàn ra các tháng, các mùa chứ không chỉ tập trung ở một "thời điểm vàng" như lễ Tết. Khán giả cũng có nhiều lựa chọn hơn với các bộ phim Việt.

Với ưu thế trên, điện ảnh nước nhà trong năm qua phát hiện được nhiều gương mặt nữ mới, trong đó có diễn viên nhí Thanh Mỹ và sự trở lại của Thùy Anh “Bộ tứ 10A8”. Thanh Mỹ là diễn viên nhỏ tuổi nhưng lại gây ấn tượng trong ba bộ phim tâm lý ly kỳ và kinh dị là Đoạt hồn, Scandal: Hào quang trở lại và Chung cư. Trong khi đó, Thùy Anh có cuộc lột xác ngoạn mục với vai diễn nặng ký trong Đập cánh giữa không trung. Hai nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Thắm Nguyễn cũng được ghi nhận vì những đóng góp đưa phim Việt ra quốc tế.

Bộ phim Đập cánh giữa không trung nhận được nhiều giải thưởng lớn nhỏ tại Việt Nam và quốc tế.

Bộ phim Đập cánh giữa không trung nhận được nhiều giải thưởng lớn nhỏ tại Việt Nam và quốc tế.

Sự kiện nổi bật nhất của làng điện ảnh là bộ phim Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp góp mặt tại nhiều liên hoan phim quốc tế lớn, trong đó có Venice (Italy), Busan (Hàn Quốc), Kim Mã (Đài Loan) và Toronto (Canada). Tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ ba, Đập cánh giữa không trung đại diện cho nước chủ nhà và giành giải Lựa chọn của Ban giám khảo.

Ngoài danh hiệu “Phim hay nhất” do Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải bình chọn trong Tuần lễ phê bình phim tại LHP Venice, Đập cánh giữa không trung còn đem về cho Nguyễn Hoàng Điệp giải “Đạo diễn xuất sắc” tại LHP Bratislava ở Slovakia và giải “Special Mention” của ban giám khảo ở LHP ba lục địa tại Nantes (Pháp).

Tới cuối năm, bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng do đạo diễn Thắm Nguyễn thực hiện gây sốt tại TP HCM. Không ra các hệ thống rạp lớn, nữ diễn viên Hồng Ánh và hãng phim của mình đã thử nghiệm cách phát hành mới là đưa phim tới những rạp sân khấu hay trung tâm văn hóa. Sau một tuần, phim đã bán hết khoảng 3.500 vé, lấp đầy chỗ ngồi ở các suất chiếu. Bộ phim với những thước phim chân thật về cuộc sống của những người chuyển giới đã gây xúc động mạnh mẽ cho nhiều khán giả.

LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ ba diễn ra thành công với các suất chiếu đều đông khán giả. Sự kiện Gặp gỡ mùa thu diễn ra lần thứ hai tại Đà Nẵng được nâng tầm và chuyên nghiệp hơn, trở thành một hoạt động thường niên thu hút nhiều nhà làm phim độc lập Việt Nam.

Lĩnh vực thời trang cũng có những bứt phá ấn tượng, thể hiện mong muốn chuyên nghiệp hóa, hòa nhập với làng mốt thế giới. Cuối năm nay, hai tuần lễ thời trang (Vietnam Fashion Week và Vietnam International Fashion Week) diễn ra gần nhau, đều có sự góp mặt của các nhà thiết kế đến từ nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Italy, Nhật Bản...

Đặc biệt, Tuần thời trang Quốc tế đầu tiên ở Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Sự kiện được tổ chức khá chuyên nghiệp, từ sân khấu đến khâu tuyển chọn người mẫu, chất lượng bộ sưu tâp... đem đến những đêm trình diễn ấn tượng cho khán giả.

Năm nay, thời trang Việt có ba cá nhân được kết nạp vào Hiệp hội thời trang châu Á (ACF): bà Quỳnh Trang - giám đốc sản xuất của Vietnam’s Next Top Model, Project Runway và Tuần thời trang quốc tế Việt Nam; nhà thiết kế Hoàng Minh Hà và Nguyễn Công Trí.

ACFAWARDS-GALA-JAMIECHUA-CONGT-9788-8093

Bà Quỳnh Trang, NTK Công Trí (giữa) được Hiệp hội thời trang cao cấp châu Á chúc mừng khi trở thành hai thành viên mới nhất.

Làng mốt Việt năm qua cũng chứng kiến nỗ lực của các nhà thiết kế trẻ, điển hình là hai chàng trai Lý Giám Tiền (18 tuổi) và Phạm Hải Siêu (17 tuổi). Tuy chưa từng qua bất cứ trường lớp nào, họ là những phát hiện thú vị của làng thời trang 2014. Sức trẻ, sự sáng tạo cùng niềm đam mê của họ dành cho thời trang giúp cả hai gây ấn tượng mạnh mẽ với những bộ sưu tập được giới thiệu trong Project Runway và các tuần thời trang. Với sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, Giám Tiền và Hải Siêu hứa hẹn thổi một làn gió mới cho thời trang Việt Nam một vài năm tới, nếu được đầu tư tương xứng với khả năng.

Các người mẫu cũng tạo được nhiều ấn tượng. Gặt hái được nhiều thành công trên đấu trường quốc tế năm qua, Hoàng Thùy, Trang Khiếu vươn lên trở thành người mẫu tiêu biểu của thế hệ mới. Vượt qua nhiều chân dài châu Á, hai cô gái Việt trúng nhiều show diễn ở London, Milan, New York... Hoàng Thùy vẫn là người mẫu tự do, còn Trang Khiếu đã hợp tác với nhiều công ty quản lý người mẫu, trong đó có Mannequin (Singapore) để mở rộng cơ hội của mình ra thị trường quốc tế.

Năm qua, lĩnh vực âm nhạc khá sôi động và những dấu ấn tích cực vẫn do những gương mặt quen thuộc tạo ra. Chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây, ba cái tên nổi trội của V-pop là Mr. Đàm, Mỹ Tâm và Hà Hồ đã lần lượt mang tới cho khán giả những liveshow mang đậm dấu ấn cá nhân.

Mỹ Tâm, Hà Hồ đều làm liveshow hoành tráng trong năm nay.

Mỹ Tâm, Hà Hồ đều làm liveshow hoành tráng trong năm nay.

Tiếp nối Mỹ Tâm và Thu Minh, năm nay, Hồ Quỳnh Hương là người tiếp theo được xướng tên tại MAMA 2014 tổ chức ở Hongkong với giải thưởng "Asian Artist of the Year". Trong khi đó, ca sĩ Mỹ Tâm tiếp tục khẳng định vị thế của mình với giải thưởng "Asia's Music Legend" (Tạm dịch: Huyền thoại âm nhạc châu Á), trong sự kiện "Top Asia Corporate Ball" lần thứ hai được tổ chức ở Malaysia.

Bên cạnh đó, Festival âm nhạc Gió Mùa - với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 - đã đem tới những bữa tiệc âm nhạc sôi nổi, làm phong phú đời sống tinh thần cho khán giả.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích