MC Kỳ Duyên: ‘Tôi đã không còn tin vào hôn nhân’

Thứ bảy, 21/05/2016, 07:53
Sau 2 lần đổ vỡ, MC hải ngoại không có ý định sẽ tái hôn mà hài lòng với cuộc tình hiện tại bên bạn trai trẻ tuổi Duy Hân. 

- Là MC nổi tiếng mấy chục năm qua, chắc chị từng nhận được không ít lời đề nghị thử sức ở điện ảnh. Tại sao phải chờ tới bộ phim 'Nữ đại gia' của đạo diễn Lê Văn Kiệt, chị mới đồng ý tham gia?

- Điện ảnh là cái tôi đam mê từ lúc còn rất bé. Lúc đó, ai hỏi mai mốt lớn lên muốn làm gì thì câu trả lời của tôi là làm diễn viên điện ảnh. Và vì đam mê nên tôi rất trân trọng công việc này. Tôi không muốn sự xuất hiện của mình chỉ như có mà thôi. Ví dụ, tôi cũng rất trân trọng các ca sĩ nên biết mình hát chưa tới và chỉ là ca sĩ karaoke chơi thôi nên tôi rất ngượng khi ai đó giới thiệu: “Đây là ca sĩ Kỳ Duyên” dù khi đi show, tôi cũng hát nhiều.

Điện ảnh là ước mơ, hoài bão của tôi từ nhiều năm, nên không làm thì thôi, đã làm, tôi muốn phải làm cho ra vai trò một diễn viên. Khi quyết định thử sức, tôi muốn lựa chọn một nhà sản xuất đàng hoàng, đứng đắn, đạo diễn phải cứng tay nghề và có đam mê, kịch bản hay. Tôi cũng chọn ê-kíp có người làm ánh sáng giỏi. Nhưng khi hội đủ những yếu tố đó, tôi vẫn cần một nhân vật ra tấm ra món chứ không phải chỉ là khách mời cười cười, dạo bước trên màn ảnh.

Cũng có nhiều người bảo sẽ viết kịch bản riêng, đo ni đóng giày cho tôi. Nhưng kịch bản của riêng Kỳ Duyên lại không hay, chưa khiến tôi hài lòng... cho tới khi tôi gặp nhà sản xuất Trần Trọng Dần. Hai anh em đã nói đủ thứ chuyện về điện ảnh và không thể dứt ra được. Tôi thấy những phim của Lê Văn Kiệt như Dịu dàng, Ngôi nhà trong hẻm đều có chất lượng nghệ thuật. Kiệt và anh Dần là những nhà làm phim chín chắn, đàng hoàng, có thể gọi là những người có tâm, nên tôi rất hứng thú.

MC hải ngoại không sợ chuyện sẽ bị xấu trên màn ảnh rộng trong lần đầu lấn sân phim ảnh.

- Chị gặp áp lực gì khi được mời vào nhân vật nữ đại gia Kim Anh?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là gương mặt được mời mà luôn nghĩ cũng phải casting như mọi diễn viên khác. Nhưng sau buổi gặp gỡ đầu tiên, anh Dần đưa tôi tới gặp Kiệt. Chúng tôi cũng đã nói chuyện rất lâu về cuộc sống cũng như những triết lý trong đời. Tôi bảo Kiệt là “Ok, Kiệt cứ nghĩ đi. Khi nào casting thì gọi Duyên”. Nhưng Kiệt đã đáp lại rằng “Không, Duyên được mời rồi đó”. Tôi ngỡ ngàng hỏi lại là “Kiệt đã thấy tôi đóng phim bao giờ đâu mà mời vậy?”. Kiệt chỉ bảo “Vai đó là của Duyên rồi nếu Duyên muốn”. Lúc đó, quả thật, tôi mừng gần chết à (cười).

- Hơn 50 tuổi mới thử sức ở một lĩnh vực mới và đó còn là lĩnh vực rất cần ngoại hình, chị có nghĩ mình đã thực hiện ước mơ quá chậm trễ?

- Tôi nghĩ ở đời không có cái gì là quá muộn hết. Tôi luôn muốn cuộc đời mình đổi mới vì đó là một chuyến đi chứ không phải con đường tới đích nào đó. Tuổi 50 có cái thú vị riêng của nó chứ. Nếu tôi làm diễn viên từ năm mười mấy, hai mươi thì bây giờ ngồi đây sẽ là một Kỳ Duyên lo lắng vì mình đã đi xuống rồi: “50 tuổi thì già rồi, xấu lắm rồi, trong khi bao nhiêu cô trẻ đang lên”. Chắc lúc đó tôi đang khóc dở, mếu dở nhỉ?

Còn 50 tuổi mới bắt đầu, tôi thấy háo hức lắm. Hơn nữa, bây giờ tôi chẳng sợ già và không lo xấu. Tôi cũng tin vai diễn của mình sẽ có chiều sâu hơn vì mình dám xấu (cười). Sau buổi công chiếu ở Sài Gòn, bạn bè ai cũng bảo: “Trời ơi, sao bà để lên phim xấu vậy hả Duyên?”. Nhưng bỏ qua phút đầu, họ sẽ không để ý MC Kỳ Duyên xấu hay đẹp nữa mà chỉ tập trung xem cô Kim Anh làm cái gì, ra sao...

Một trong những minh tinh tôi thần tượng là Meryl Streep. Tôi chưa bao giờ thấy cô đẹp hay trẻ nhưng đó lại là người giành nhiều tượng vàng Oscar nhất. Thậm chí năm vừa rồi, khi được đề cử, Meryl đã nói: “Tôi biết các vị đang nghĩ gì rồi. Lại phải nhìn mặt tôi nữa, đúng không?”. Khi quên đi những chuyện như mình xinh hay xấu, đang lên hay đi xuống, mình sẽ tập trung toàn bộ công sức, năng lượng vào nghệ thuật và có hứng thú rất riêng.

- Chị đã xem phản ứng, chia sẻ của khán giả, truyền thông sau những buổi công chiếu chưa?

- Tôi chưa đọc bài viết nào của các phóng viên nhưng đã xem chia sẻ trên Facebook của một vài khán giả sau khi coi phim. Một người bảo “chị Duyên diễn rất ngọt” còn một người bảo tôi làm tròn vai. Tôi dặn mình đừng làm gì để người ta gai mắt và cũng không mơ khán giả sẽ khen. Mọi người sau khi xem không chê và thấy ok, tròn vai là tôi thấy mình đã đạt được thành công riêng, hoàn thành tiêu chuẩn đặt ra cho phim đầu tay rồi.

Bạn trai luôn ở bên ủng hộ cho nữ MC hải ngoại trong suốt thời gian chị đóng phim.

- Còn người đàn ông gần gũi nhất với với chị - bạn trai Duy Hân thì nhận xét gì?

- Lúc từ nhà tới rạp chiếu phim, tôi nghe thấy anh Hân gọi cho một người bạn để bảo mang giùm tới một lọ thuốc đau đầu. Tôi hỏi tại sao thì anh ấy bảo: “Không hiểu sao chứ anh lo quá”. 10 phút đầu trong rạp chiếu phim, anh ấy nắm chặt tay tôi và mãi sau đó mới vỗ vỗ nhẹ rồi bảo: “Được rồi, anh bớt lo lo rồi”. Hóa ra anh ấy đã lo cho tôi tới mức nhức đầu luôn nhưng sau đó, anh Hân tỏ ra rất mừng với vai diễn đầu tiên của tôi.

- Cuộc sống cá nhân có đóng góp cho chị chút kinh nghiệm hữu ích nào khi hóa thân thành bà mẹ đơn thân Kim Anh trong “Nữ đại gia”?

- Tôi không phải một mình trông nom 2 cô con gái vì bên cạnh luôn có sự hỗ trợ của mẹ tôi. Bà ngoại mới là người đóng vai trò chủ chốt trong việc chăm sóc, dạy bảo các cháu. Còn tôi như người đàn ông trong gia đình, đi ra ngoài làm việc và kiếm tiền. Tôi thấy mình may mắn vì các con gái mình ngoan. Còn con gái của Kim Anh trong Nữ đại gia lại là cô bé rạch trời rơi xuống.

Tôi không bao giờ la hét, mắng mỏ các con. Ở nhà tôi, khi có chuyện gì không hài lòng, chúng tôi sẽ ngồi xuống và nói chuyện thẳng thắn với nhau. Trong phim, nhân vật Kim Anh thì la hét, đánh đập con. Tôi chưa từng tát con mình, dù là một cái. Thế nên cảnh đánh con, tôi đã phải quay đi quay lại, tát hoài tát không được luôn (cười).

- Chị đã phải quay bao nhiêu đúp mới xong cảnh tát con (Trương Quỳnh Anh đóng)?

- Cái đó phải hỏi Trương Quỳnh Anh. Cô ấy là người bị tát nên sẽ nhớ nhiều hơn tôi (cười). Tôi chỉ tát thôi nên không nhớ số lần lắm.

- Không bàn về tài năng của đạo diễn Lê Văn Kiệt, nhưng những bộ phim qua tay anh ấy chưa gặp nhiều may mắn: 2 phim thì không được chiếu, một số phim khác doanh thu không tốt và gần đây nhất, 'Nữ đại gia' phải dời lịch chiếu để chỉnh sửa. Những chuyện đó có khiến chị lo lắng cho vai diễn đầu tiên của mình?

- Tôi vẫn dạy con rằng: Nên kiếm một công việc để làm vì đam mê. Trong nghệ thuật, phải đam mê thì mới có thể thành công và tôi thấy được sự đam mê ở Kiệt. Tôi nghĩ, có đam mê rồi thì thành công chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Tôi vẫn nhớ một lần trò chuyện với anh Tuấn Ngọc khi mới chập chững đi hát, dù tới bây giờ, tôi vẫn không dám coi mình là ca sĩ. Anh Tuấn Ngọc đã bảo tôi cứ hát theo ý muốn của bản thân: “Duyên hãy hát tới khi chính em nghe và thấy thích mình thì khán giả sẽ thích”. Tuấn Ngọc cũng kể lại câu chuyện khi mới đi hát, chẳng mấy người thích các tác phẩm anh thể hiện nhưng anh ấy vẫn hát. Và cho tới ngày hôm nay, ít có người ca sĩ nào 60-70 tuổi mà vẫn đi show đều như Tuấn Ngọc. Lê Văn Kiệt cũng như vậy. Phim của Kiệt có thể kén khách nhưng nếu đam mê, rồi Kiệt sẽ thành công. Còn cứ đứng núi này trông núi nọ, ví như thấy dòng phim hài đang hot, dù mình không giỏi làm phim hài vẫn cứ lao vào làm, với tôi, đó mới là sự thất bại.

Sau hai lần thất bại trong hôn nhân, MC Kỳ Duyên không muốn đi thêm một bước nữa, dù đã gắn bó với bạn trai hiện tại nhiều năm qua.

- Nhân vật Kim Anh là một nữ đại gia còn ở ngoài đời, nhiều người bảo MC Kỳ Duyên còn hơn cả đại gia. Chị chia sẻ gì về thông tin này?

- Tôi ước gì đó là sự thật (cười). Tôi không bao giờ nghĩ mình là đại gia nhưng ở bất cứ tầng lớp nào, nhìn lên thì mình luôn thua người ta và nhìn xuống cũng thấy hơn nhiều người. Tôi hài lòng với những gì mình đang có. Tôi không phải lo tới những vấn đề cơ bản như nhà cửa hàng tháng, cơm trong bụng hay chuyện đi lại, học hành của các con... Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cứ muốn có xe tiền tỷ là tôi sắm được liền. Tôi từng thấy những người ở Sài Gòn nói muốn sắm nhà và sau một tuần, họ có liền mấy căn nhà. Theo nghĩa “đại gia" thật sự thì tôi không thể bén gót đâu.

- Trong cuộc sống chung, chuyện tiền bạc được chị và bạn trai Duy Hân chia sẻ như thế nào?

- Hai chúng tôi chia sẻ theo kiểu Mỹ phổ thông. Những gì anh ấy có trước khi gặp tôi là của riêng cá nhân anh ấy và ngược lại. Còn những tài sản chúng tôi có được khi sống chung là của cả hai.

Có bao giờ anh Hân phải phàn nàn vì chị chi tiêu quá nhiều vào thứ gì đó?

- Như shopping chẳng hạn, phải không? Chuyện đấy chắc không có vì chúng tôi đều là những người có trách nhiệm. Tôi thì có hai con, anh Hân thì còn mẹ. Chúng tôi biết có được tiền là phải bỏ công sức lao động, chứ không phải được bố mẹ cho, hay trúng số nên đều tiêu xài chừng mực lắm.

Tất nhiên, đã làm việc khó nhọc thì đôi khi cũng phải biết tự thưởng cho mình. Tuy nhiên, chúng tôi không để chuyện đó đi quá lố.

- Người hâm mộ vẫn kỳ vọng ở đám cưới của chị và anh Hân nhưng chuyện đó vẫn chưa xảy ra. Phải chăng 2 lần đổ vỡ khiến chị như 'chim sợ cành cong' và không dám tiến tới với anh Hân?

- Chắc chắn là tôi không tin ở hôn nhân nữa rồi chứ không phải có lẽ đâu (cười). Bạn thử nghĩ xem, một công ty đưa ra một sản phẩm chưa xài đã hư rồi. Sản phẩm thứ hai cũng thế. Tại sao họ phải tiếp tục làm những sản phẩm như thế mà không đầu tư sang lĩnh vực khác? Kinh nghiệm bản thân của tôi cũng vậy. Một chuyện mà tôi đã 2 lần thất bại thì tại sao không chọn hướng đi khác để tìm kiếm thành công? Cách khác mà tôi đang chọn có vẻ khá hơn vì cuộc tình với anh Hân lâu bền nhất và tới giờ vẫn chưa có dấu hiệu chán nản hay vấn đề gì.

- Anh Hân có bao giờ định thay đổi suy nghĩ này của chị?

- Anh ấy rất galant nên thường bảo tôi: “Em thích sao, anh chiều vậy. Thích lấy thì lấy, thích ở vậy thì cứ ở vậy”.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn