Đại diện Viện kiểm sát: Nhà hát Kịch TP.HCM phải bồi thường thiệt hại cho Ngọc Trinh

Thứ sáu, 07/07/2017, 14:06
Sáng nay 7.7, phiên tòa xét xử vụ diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM tiếp tục diễn ra tại TAND Q.1 (TP.HCM).

Ngọc Trinh tại phiên tòa sáng nay

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Viện kiểm sát cho rằng ngày 30.6.2017, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM đã thừa nhận vì nhu cầu muốn phát triển các vở diễn của nhà hát nên có hợp tác với diễn viên Ngọc Trinh để sản xuất các vở kịch hay, độc quyền. Vì vậy ''bản hợp đồng'' hợp tác giữa Ngọc Trinh và nhà hát là hợp pháp và được thừa nhận dù không thể hiện trên giấy tờ cụ thể.

"Tôi quyết định bớt số tiền đền bù xuống vì sau nhiều ngày tĩnh tâm tôi vẫn xem trọng tình anh em nghệ sĩ với nhau hơn tất cả. Nhưng tôi mong anh Hoàng và anh Kiệt bên phía nhà hát hiểu cho nỗi khổ một nghệ sĩ đứng ra gồng gánh một nhóm kịch như tôi. Tôi hứa hẹn với các em nghệ sĩ trẻ cho các em một sân khấu tươm tất, đất diễn đàng hoàng mà đột ngột tôi bị ngưng hợp đồng nên giống như tôi thất hứa với các em vậy. Tôi kiện ra tòa là vì đã quá khổ, không biết phải làm như thế nào để bảo vệ danh dự cho mình. Còn chuyện nhà hát hứa cho tôi diễn lại hay hợp tác gì đó, tôi rất quý thiện chí đó và sẽ xem xét lại".

Ngọc Trinh chia sẻ sau phiên tòa

Và hành động đòi dừng hợp tác của Phó giám đốc Trần Quý Bình trong cuộc họp với Ngọc Trinh lúc 15 giờ ngày 1.11.2014, cũng như việc im lặng để Ngọc Trinh trả vé lại cho khán giả, hủy các suất diễn đồng nghĩa với việc nhà hát đã đơn phương chấm dứt hợp đồng (đúng như cáo buộc của nguyên đơn).

Vì hành động vi phạm hợp đồng đó nên nhà hát phải thực hiện bồi thường các tổn thất đã gây ra cho nguyên đơn Ngọc Trinh.

Về mặt đền bù thiệt hại, phía bị đơn phải bồi thường cho nguyên đơn các khoản chi bị tổn thất do hành động vi phạm hợp đồng gây ra và cả thiệt hại về mặt thu nhập trong quá trình tranh chấp, theo đuổi kiện tụng. Tuy nhiên do hoạt động cá nhân không có công ty chủ quản riêng nên có một số khoản Ngọc Trinh không cung cấp được chứng từ hợp lệ nên có thể không được xem xét đền bù các khoản đó. Còn các khoản điện nước, phục trang, tiền công diễn viên... bị đơn phải có trách nhiệm bồi thường cho Ngọc Trinh. Theo luật sư bị đơn ước tính là khoảng 230 triệu đồng.

Trong các khoản đòi bồi thường Ngọc Trinh đưa ra có chi phí mua kịch bản 5 vở kịch không được chấp thuận vì đây là các kịch bản do Ngọc Trinh mua bản quyền, đến giờ vẫn thuộc sở hữu của cô nên nhà hát không có trách nhiệm bồi thường.

Ngọc Trinh bắt tay ông Trần Khánh Hoàng (nguyên giám đốc Nhà hát kịch TP HCM) - một trong những người có quyền và nghĩa vụ liên quan phía bị đơn.

Sau khi Viện Kiểm sát nêu quan điểm, diễn viên Mùi ngò gai bước qua hàng ghế của bị đơn - nơi ông Trần Khánh Hoàng (nguyên giám đốc Nhà hát kịch TP HCM) và ông Trần Quý Bình đang ngồi - để bắt tay. Chị tâm sự dù có thế nào, họ vẫn là đồng nghiệp. "Ông Khánh Hoàng, ông Anh Kiệt - giám đốc mới của nhà hát - đều là đàn anh của tôi. Với tôi, tình anh em mới là điều quan trọng, không phải tiền bạc. Tôi đi kiện chỉ vì muốn chứng minh ai là người đúng", chị cho biết.

Đầu phiên tòa Ngọc Trinh cũng bật khóc chia sẻ mấy ngày qua đồng nghiệp khuyên ngăn và bản thân cô suy nghĩ rất nhiều về vụ kiện này. Ngọc Trinh cho biết: "Anh Kiệt (Giám đốc đương nhiệm nhà hát - PV) và anh Hoàng (nguyên Giám đốc nhà hát - PV) đều là hai người anh thân thiết của tôi nên tôi xin khẳng định đến giờ tình cảm anh em với nhau vẫn tốt đẹp. Do suốt thời gian dài họ tránh gặp mặt tôi nên khi gặp họ tại tòa tôi có chút xúc động và mất bình tĩnh. Việc kiện cáo ra đây chỉ là vì tôi đã đi đến đường cùng tôi phải tự bảo vệ lấy mình".

Ngọc Trinh đề nghị rút lại bớt các khoản đòi bị đơn bồi thường như khoản cô đã bù lỗ hơn 90 triệu đồng và 20 triệu đồng tiền 1 kịch bản cùng một số khoản chi để thể hiện thiện chí cũng như tình anh em nghệ sĩ với bên bị đơn.

Hội đồng xét xử tuyên bố do quá trình nghị án kéo dài nên vụ án dời lại ngày 11.7 xử tiếp.

Từ trái sang: ông Trần Quý Bình (Phó giám đốc nhà hát), ông Trần Khánh Hoàng (nguyên Giám đốc nhà hát) và ông Âu Ngọc Khánh (quản lý nhân sự nhà hát) tại tòa
Từ tháng 4 đến tháng 11.2014, thông qua thỏa thuận miệng tại buổi họp báo trước đó không lâu, Ngọc Trinh và đại diện Nhà hát Kịch TP.HCM đã hợp tác cùng nhau xây dựng 6 vở kịch. Về mặt kinh phí Ngọc Trinh đầu tư toàn bộ, lợi nhuận chia theo tỷ lệ lần lượt giữa cô và nhà hát là 8/2. Ngoài ra nữ diễn viên cũng chịu thuế vé 5% và nếu lỗ phải tự bỏ tiền túi bù.
Tuy nhiên đến ngày 1.11.2014, đại diện Nhà hát Kịch TP.HCM là Phó giám đốc Trần Quý Bình và Ngọc Trinh có tổ chức một buổi họp yêu cầu nữ diễn viên phải đóng thêm 2% tiền thuế vé cũng như thay đổi một số thỏa thuận hợp tác giữa đôi bên. Tuy nhiên do không thống nhất được ý kiến nên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn.
Ông Bình cho rằng hai bên dù gì cũng chưa ký hợp đồng chính thức nên giờ hủy thỏa thuận hợp tác này. Nội dung cuộc họp trên được một thư ký nhà hát chịu trách nhiệm ghi lại, gọi là biên bản cuộc họp.
Sau đó Ngọc Trinh quá bức xúc đã đi trình vụ việc lên Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM và được một cán bộ hướng dẫn nên làm một bản xác nhận rằng phía nhà hát đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nữ diễn viên làm theo và trở lại nhà hát yêu cầu ông Trần Quý Bình ký xác nhận vào lúc 17 giờ cùng ngày (1.11.2014). Và cũng bắt đầu từ lúc đó, nhóm kịch của nữ diễn viên Mùi ngò gai dừng các suất diễn tại nhà hát, các suất đã bán vé cũng phải trả tiền lại cho khán giả.
Do vụ việc không được giải quyết thỏa đáng nên Ngọc Trinh đã kiện Nhà hát Kịch TP.HCM ra tòa. Tại những phiên tòa cuối tháng 6 và đầu tháng 7.2017, phía luật sư đại diện cho nhà hát bác bỏ mọi hợp đồng giữa đôi bên vì cho rằng họ chưa hề có một thỏa thuận hợp tác nào trên giấy, cũng không chấp nhận số tiền bồi thường hơn nửa tỉ đồng mà Ngọc Trinh đưa ra vì nhiều lý do khác nhau.
Nguyên Giám đốc nhà hát Trần Khánh Hoàng đồng quan điểm với tòa án về phương án hòa giải, khích lệ tinh thần Ngọc Trinh bằng cách kiến nghị với ban lãnh đạo đương nhiệm nhà hát cho nhóm kịch của cô được diễn miễn phí mỗi tuần một suất trong suốt 12 tháng. Ông cũng tỏ ra thất vọng và gọi vụ kiện là "nỗi ô nhục lớn nhất từ trước đến nay của giới nghệ sĩ".
Nhưng phía Ngọc Trinh không đồng ý vì đã quá chán ngán với cách làm việc của lãnh đạo nhà hát nói chung và Phó giám đốc nhà hát Trần Quý Bình nói riêng. Ngọc Trinh cho biết việc theo đuổi kiện tụng khiến cô hao mòn cả về tinh thần, sức khỏe lẫn tiền bạc...

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích