Phim thương hiệu của Hollywood lao đao, vật vã trong mùa hè 2017

Thứ bảy, 08/07/2017, 08:18
Ngoại trừ nhóm phim siêu anh hùng Marvel và DC, các bom tấn dựa trên thương hiệu có sẵn đều không thể mang về niềm vui trọn vẹn cho Hollywood trong mùa hè năm nay.

Cho tới giữa tháng 4, các chủ rạp tại Bắc Mỹ hân hoan bởi hàng loạt tác phẩm ăn khách kể từ đầu năm như Split, Get Out, Logan, Beauty and the Beast Fast & Furious 8, giúp doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhưng mọi chuyện xoay chuyển 180 độ trong vòng hơn 60 ngày sau đó. Ngoại trừ Guardians of the Galaxy Vol. 2Wonder Woman, hầu hết bom tấn gặp thất bại trong việc lôi kéo khán giả xứ sở cờ hoa tới rạp.

Hậu quả là tính đến hết tháng 6, doanh thu toàn năm của phòng vé Bắc Mỹ đã thua kém tới 8% so với sáu tháng đầu 2016.

Thất bại nối tiếp thất bại tại quê nhà

Bộ phim lớn cuối cùng trong tháng 6 là Despicable Me 3 - phần tiếp theo của thương hiệu hoạt hình đình đám đến từ Universal và Illumination Entertainment. Sau ba ngày, phim thu 72,4 triệu USD nội địa, tức kém hơn mức ra quân của phần hai và tập ngoại truyện Minions (2015).

Despicable Me 3 làm mưa làm gió tại thị trường Bắc Mỹ sau khi ra mắt. Nhưng thành tích ra mắt của bộ phim vẫn kém phần hai và tập ngoại truyện Minions (2015). Ảnh: Universal.

Trước đó, phòng vé Bắc Mỹ chứng kiến nhiều trường hợp “thụt lùi” giống như vậy. Ra rạp từ giữa tháng 5, Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge mới có 165,5 triệu USD, và chắc chắn không thể tái lặp thành tích 241,1 triệu USD ở Bắc Mỹ của phần bốn On Stranger Tides (2011).

Còn nhớ cách đây hơn 10 năm, chỉ riêng tại thị trường quê nhà, phần hai và ba của thương hiệu Cướp biển Caribbean thu lần lượt tới 423,3 triệu USD và 309,4 triệu USD.

“Mỏ vàng” của Paramount là Transformers cũng thất bại tại Bắc Mỹ khi cho ra phần năm The Last Knight. Sau khoảng ba tuần, doanh thu nội địa của tác phẩm người máy biến hình do đạo diễn Michael Bay thực hiện mới là 102,1 triệu USD. Nó không còn cơ hội đuổi kịp thành tích 245,4 triệu USD của tập bốn là Age of Extinction (2014).

Cars 3 có màn ra quân kém nhất tại Bắc Mỹ tính trong thương hiệu Vương quốc xe hơi. Alien: Covenant đến rồi rời rạp “không kèn không trống” dù đây vừa là phần tiền truyện của Alien (1979), vừa là phần hậu truyện của Prometheus (2012).

The Mummy có nhiệm vụ mở đầu Vũ trụ Đen tối, đồng thời tái khởi động thương hiệu Xác ướp Ai Cập, cũng là “bom xịt” tại nước Mỹ.

The Mummy bị gọi là "bộ phim tệ nhất trong sự nghiệp Tom Cruise". Ảnh: Universal.

Điểm chung của nhóm tác phẩm là chúng không tìm thấy tiếng nói chung với giới phê bình. Trên Rotten Tomatoes, cả Transformers 5 lẫn The Mummy đều chỉ có điểm 15%. Baywatch King Arthur: Legend of the Sword từng hứa hẹn là “ngựa ô” phòng vé, nhưng rồi trở thành “bom xịt” và bị báo chí chỉ trích nặng nề với lần lượt điểm 20% và 28%.

Để được giới phê bình coi là phim hay, các tác phẩm cần có điểm từ 59% trở lên trên Rotten Tomatoes. Trong nhóm “thụt lùi”, chỉ Cars 3 (67%) và Despicable Me 3 (63%) là thỏa mãn yếu tố đó, dù có không ít ý kiến trái chiều dành cho hai bộ phim thuộc dòng hoạt hình.

Tương lai nào cho phim thương hiệu?

Có một thực tế rằng Hollywood không thực sự quá lo lắng bởi kết quả doanh thu kém cỏi tại chính nước Mỹ. Rất nhiều bộ phim đã được thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, “giải cứu” thành công.

Tổng doanh thu của Cướp biển Caribbean 5 vẫn lên tới 708,7 triệu USD, với gần 545 triệu USD đến từ bên ngoài biên giới nước Mỹ. Do đó, hãng Disney chắc chắn muốn Johnny Depp trở lại sắm vai Jack Sparrow thêm một lần nữa, với chuyến hành trình mới như đoạn phim after-credits đã gợi mở.

Rất nhiều thị trường quốc tế, trong đó có Trung Quốc, vẫn đón nhận Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge. Ảnh: Disney.

Paramount muốn Transformers: The Last Knight cán mốc 1 tỷ USD như phần trước. Nhưng trước sự quay lưng bất ngờ của quốc gia tỷ dân, thành tích 429 triệu USD lúc này dành cho bộ phim không phải quá tệ. Và họ đã vạch ra kế hoạch mở rộng Transformers thành vũ trụ điện ảnh mới với phần ngoại truyện về Bumblebee (2018) và Transformers 6 (2019).

The Mummy vẫn mang lại cho Universal tới hơn 300 triệu USD từ các thị trường quốc tế, đủ giúp nhà sản xuất tiếp tục nuôi mộng về Dark Universe - Vũ trụ Đen tối. Dù vậy, họ đang đứng trước bài toán rất khó là khiến khán giả quên đi một tác phẩm có chất lượng trung bình với dự án tiếp theo là Bride of Frankenstein (2019).

Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích phòng vé tại comScore, nhận định trên tạp chí The Hollywood Reporter rằng: “Hiện có hai luồng ý kiến về tình hình mùa phim hè năm nay. Đó có thể là dấu hiệu lụi tàn của dòng phim thương hiệu với hàng loạt tác phẩm hậu truyện, tiền truyện, ngoại truyện; hoặc nó chỉ đơn thuần phản ánh chất lượng thực sự của các bộ phim ra mắt trong mùa hè 2017”.

Chuyên gia phố Wall, Eric Handler, có vẻ nghiêng về ý kiến thứ hai hơn khi nghĩ rằng: “Có lẽ các nhà sản xuất nên dần tìm kiếm các câu chuyện mới mẻ, các ngôi sao mới. Khán giả đang mong chờ điều đó. Ngay cả những bộ phim mà giới phê bình khen ngợi như Despicable Me 3 hay Cars 3 đã cho thấy dấu hiệu của sự lặp lại”.

Trong một mùa hè ảm đạm, các siêu anh hùng càng có cơ hội để thị uy sức mạnh tại phòng vé. Ảnh: Warner Bros.

Ở nhóm thành công, Guardians of the Galaxy Vol. 2 tiếp tục khẳng định sức mạnh của Marvel Studios, còn Wonder Woman thì vực dậy cả Vũ trụ điện ảnh DC (DCEU) sau ba tác phẩm liên tiếp gây ra nhiều tranh cãi về mặt nội dung. Chúng đồng thời cho thấy phim siêu anh hùng sẽ vẫn là “mốt thời thượng” trong ít nhất vài năm tới đây.

Điều đó khiến các nhà rạp trên toàn cầu mong ngóng Spider-Man: Homecoming - bộ phim riêng về Người Nhện do Sony và Marvel Studios hợp tác sản xuất ra mắt từ 7/7. Nhưng nếu cứ vin vào dòng phim siêu anh hùng, họ sẽ phải chờ tới tháng 11, khi Thor: Ragnarok Justice League lần lượt được trình làng.

Trường hợp của War for the Planet of the Apes cũng khiến nhiều người kỳ vọng khi giới phê bình đồng loạt ngợi khen tác phẩm, gọi đây là phần hay nhất của bộ ba phim tái khởi động thương hiệu Hành tinh khỉ. Song, bản thân hãng Fox nhận định thị trường hiện tại khó giúp bom tấn thu hơn 70 triệu USD nội địa sau ba ngày đầu trình chiếu từ 14/7.

Một ngoại lệ hiếm hoi của mùa hè năm nay là Baby Driver. Không thể đánh bại Despicable Me 3 trong tuần ra mắt, nhưng bộ phim hành động vẫn mang về cho hãng Sony khoảng 30 triệu USD chỉ sau ba ngày có mặt ngoài rạp (so với ngân sách 36 triệu USD), và nhận điểm 97% trên Rotten Tomatoes.

Đó là tác phẩm độc đáo do Edgar Wright sáng tác kịch bản và trực tiếp làm đạo diễn, hoàn toàn không dựa trên bất cứ nguyên tác văn học, truyện tranh, hay thương hiệu điện ảnh nào có sẵn.

Song, quái xế Baby chắc chắn cảm thấy rất cô đơn trong mùa hè năm nay, và Hollywood cùng khán giả đại chúng có lẽ cần nhiều hơn một Baby Driver.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích