NSƯT Thanh Tuấn: "Chị Kim Cương bức xúc muốn trả danh hiệu NSND"

Thứ năm, 05/07/2018, 11:58
Vừa qua, việc hai tên tuổi gạo cội của sân khấu cải lương khu vực miền Nam là NSƯT Minh Vương và NSƯT Thanh Tuấn trượt danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND) gây nhiều tranh cãi.

NSƯT Thanh Tuấn cho biết đàn chị là NSND Kim Cương cho rằng nếu không xét duyệt danh hiệu công tâm, minh bạch thì sẽ trả lại danh hiệu vì cảm thấy danh hiệu NSND không còn đủ danh giá nữa

Trong khi NSƯT Minh Vương tỏ ra buồn bã và cảm thấy mình bị đối xử không công bằng thì NSƯT Thanh Tuấn lại thể hiện sự bức xúc. Ông cho biết: “Tôi cảm thấy có sự bất cập ở đây là ở cái vòng bình bầu 15 người trong Hội đồng bình bầu NSND tại sao lại là bỏ phiếu kín mà không phải là công khai. Nếu họ bỏ phiếu công khai thì ai là người không đồng tình chọn nghệ sĩ nào thì họ sẽ phải đứng lên phát biểu lý do tại sao mình không muốn chọn. Còn bỏ phiếu kín cái kiểu đó thì rất là mơ hồ và cảm tính, không minh bạch dẫn đến những sự bất công cho những người bị đánh trượt mà không hiểu tại sao mình bị trượt”.

Minh Vương và Thanh Tuấn (thứ hai và ba từ trái sang) là những nghệ sĩ cải lương gạo cội của TP.HCM trong đợt xét tặng danh hiệu NSND lần này nhưng đều bị đánh trượt vì không đủ phiếu của Hội đồng bình bầu gồm 15 người
Nam nghệ sĩ sinh năm 1948 cho biết đây là lần thứ hai hồ sơ xét duyệt trao tặng danh hiệu NSND của ông bị đánh trượt. Ông cũng rất lấy làm khó hiểu tại sao những nghệ sĩ lớn, có tuổi nghề và nhiều cống hiến như mình và Minh Vương lại trượt trong khi những nghệ sĩ trẻ, ít tên tuổi hơn thì lại được chọn thông qua vòng bình bầu.

“Tôi thấy khó hiểu tại sao Thanh Tuấn, Minh Vương không đạt mà lại chọn Thoại Miêu, Văn Giỏi, Thanh Ngân… Nếu xét tuổi nghề cũng như kinh nghiệm thì Thanh Ngân thuộc hàng con, cháu của tôi với Minh Vương rồi. Rồi nếu mà bình chọn không rõ ràng, không công bằng như vậy thì lại dẫn đến sự soi xét gây chia rẽ và tổn thương tình nghệ sĩ của chúng tôi thêm thôi. Sự bất cập này gây ra nỗi bức xúc và xúc phạm người nghệ sĩ ghê gớm lắm”, giọng ca Đường gươm Nguyễn Bá bày tỏ.

'Ông cũng cho biết nếu xét theo tiêu chuẩn phải có huy chương vàng như thông lệ mà Hội đồng bình bầu NSND đưa ra thì cả ông và Minh Vương đều khó có thể đủ tiêu chuẩn.

“Tại vì chúng tôi đều đã lớn tuổi rồi, có thi cái gì nữa đâu mà có đủ huy chương. Nhưng mà năm nay các cơ quan ban ngành TP.HCM, bên sân khấu, hội nghệ sĩ có khuyến khích chúng tôi làm hồ sơ đặc cách vì cảm thấy đây là những tên tuổi lớn, có sự cống hiến lâu năm trong nghề nên tôi với Minh Vương mới làm hồ sơ tiếp”, nam nghệ sĩ kể thêm.

Ngoài ra, ông cũng cho biết sự việc nói trên không chỉ gây ra tổn thương cho những nghệ sĩ lớn bị đánh trượt đợt này mà còn khiến nhiều nghệ sĩ đã đạt danh hiệu NSƯT, NSND cảm thấy thiếu sự tôn trọng, rẻ rúng.

NSƯT Thanh Tuấn (bìa trái) cho biết mình đã quá lớn tuổi để đi thi thố với những nghệ sĩ trẻ đáng tuổi con, cháu ẢNH: FBNV

“Nhiều anh chị em đồng nghiệp trò chuyện, gọi cho tôi để chia sẻ lắm. Chị Kim Cương nói bức xúc đến mức muốn trả danh hiệu NSND. Chị ấy nói nếu cơ quan có thẩm quyền cứ làm như vầy thì những người đã đạt danh hiệu NSND sẽ cảm thấy mình bị coi thường lắm, làm cái danh hiệu nó mất giá trị đi hẳn. Chị Kim Cương cho rằng nếu cứ đánh trượt những nghệ sĩ gạo cội và tặng danh hiệu cho những người chưa đủ kinh nghiệm, tên tuổi như sau này thì những NSND đi trước như chị phải đứng ngang hàng với những tên tuổi chưa xứng đáng. Đó cũng là một sự thiếu tôn trọng, chia rẽ khiến cả người có danh hiệu hay không có danh hiệu đều bị tổn thương”, NSƯT Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Năm 2015, NSND Kim Cương cũng từng bày tỏ sự không đồng tình với kết quả không đồng ý xét đặc cách cho NSƯT Út Bạch Lan và NSƯT Minh Vương.

Thanh Tuấn khẳng định với những sự tổn thương đã chịu đựng thì cả mình và Minh Vương đều sẽ không làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu này thêm một lần nào nữa. Bởi với ông việc trao tặng danh hiệu hay kỷ niệm chương là một cách để ghi nhận những cống hiến của người nghệ sĩ nên phải làm sao cho xác đáng và công tâm nhất có thể. Dù có hay không có danh hiệu thì trong lòng những khán giả yêu quý người nghệ sĩ đó họ cũng đã có một vị trí nhất định, đó mới là niềm hạnh phúc lớn lao của người làm nghệ thuật.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích