Xem xét lại hồ sơ phong tặng nghệ sĩ nhân dân cho nhiều nghệ sĩ cải lương

Thứ tư, 25/07/2018, 12:40
Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại các trường hợp nghệ sĩ chưa đạt đủ 90% số phiếu trong ngày mai, 26.7.

Nghệ sĩ Minh Vương được xét lại hồ sơ phong tặng nghệ sĩ nhân dân

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch), vừa cho biết thông tin trên.

Ông Cẩn cho hay, Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu không chỉ xem xét lại các trường hợp do Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đề nghị, mà là toàn bộ các trường hợp các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu chưa đạt đủ 90% số phiếu của hội đồng.

Theo đó, số hồ sơ được trình Hội đồng để xem xét lại lần này là 46 hồ sơ, trong đó có 24 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú và 22 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.

Cụ thể, 24 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú gồm các loại hình nghệ thuật: cải lương (6 hồ sơ), chèo (9), kịch nói (6), múa rối (2), xiếc (1). 22 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân gồm các loại hình nghệ thuật: cải lương (5 hồ sơ), hát bội (2), chèo (3), kịch nói (1), múa rối (1), tuồng (7), xiếc (1) và thiết kế sân khấu, hóa trang (2).

Trong số những hồ sơ xem xét lại danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, có nhiều gương mặt nghệ sĩ gạo cội của nghệ thuật cải lương, như NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu…

Lý giải về việc chỉ có Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu họp để xét lại, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, do việc xét tặng ở các chuyên ngành khác không có vấn đề gì lớn, không có đơn thư, hay đề nghị gì.

Hội đồng kể trên họp lại dựa trên đề nghị, ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao các địa phương và các nghệ sĩ. Tuy nhiên, do quyết định của Hội đồng là cao nhất, vì vậy, cũng có thể xảy ra trường hợp Hội đồng nhất trí hoặc không nhất trí bỏ phiếu lại.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn