Hoa hậu "ao làng", ít ai biết đến

Thứ bảy, 18/08/2018, 19:23
Thỉnh thoảng được mời dự tiệc cám ơn của một hoa hậu vừa đăng quang, giới truyền thông cũng ngỡ ngàng vì không biết cuộc thi này ở đâu ra, tổ chức khi nào và người đẹp từ đâu đến?

Sẽ không mấy người biết Á hậu Thư Dung cho đến khi những tấm ảnh bán khỏa thân phản cảm của cô chụp tại Lâm Đồng được truyền tải trên mạng, gây bức xúc công luận. Báo chí lật lại hồ sơ thì ra Thư Dung là Á hậu của cuộc thi Miss Eco International 2018, một cuộc thi nhan sắc không nhiều người biết. Năm 2017, cô đăng quang cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp hoàn mỹ toàn cầu 2017 tổ chức tại Seoul - Hàn Quốc trong lặng lẽ.

Có danh hiệu dễ như mua rau

Ở Việt Nam hiện có không ít hoa hậu, á hậu bước ra từ các cuộc thi nhan sắc trong nước và mang danh quốc tế nhưng không nói ra thì không ai biết.

Hoa hậu ao làng, ít ai biết đến - Ảnh 1.

Dù đăng quang ngôi vị hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam Quốc tế tại Mỹ nhưng Ngọc Trinh vẫn được nhắc đến là "người mẫu nội y" Ảnh: TƯ LIỆU

"Dự báo 10 năm nữa, tức năm 2028, Việt Nam sẽ có khoảng 10.000 hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi, nữ hoàng, á hoàng, nam vương, á vương... Và chắc chắn sẽ trở thành quốc gia có nhiều danh hiệu "người đẹp" nhất thế giới. Đất nước của những hoa hậu, người người hoa hậu" - một Facebooker "tính toán" và nhận được nhiều đồng thuận từ cư dân mạng. Đây không hẳn là lời nói đùa bởi thực tế hiện nay, mặc cho các quy định được cơ quan chức năng ban hành để chấn chỉnh tình trạng loạn cuộc thi hoa hậu thì Việt Nam vẫn tràn ngập các cuộc thi. Hiện có trên dưới 20 người đẹp đăng quang danh hiệu hoa hậu mỗi năm tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Trong đó, có 2 hoa hậu đăng quang tại Việt Nam và khoảng 18 hoa hậu khác đăng quang ở nước ngoài.

Hoa hậu ao làng, ít ai biết đến - Ảnh 2.

Á hậu Thư Dung sẽ không được biết đến nếu không có sự kiện ảnh khoe thân gây bão công luận mấy ngày qua Ảnh: TƯ LIỆU

2018 là năm của các cuộc thi hoa hậu nhưng hầu hết đều là những cuộc thi không tên. Chỉ tính riêng thi nhan sắc dành cho doanh nhân đã không thể kể hết tên các cuộc thi. Bởi lẽ, các cuộc thi giống nhau từ tên gọi, kiểu như Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt và Hoa hậu Doanh nhân người Việt thế giới, ngoài ra còn có cuộc thi Hoa khôi Nữ hoàng doanh nhân 2018, Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2018, Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á, Hoa hậu Thế giới Doanh nhân, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ…

Có những người giành danh hiệu hoa hậu, á hậu một cách khó tin, chẳng hạn người mẫu Quế Vân sinh nở 2 lần vẫn đăng quang Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Người Việt Hoàn cầu. Người đẹp dao kéo Phi Thanh Vân vẫn đoạt ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt tại Mỹ năm 2017. Sẽ không ai biết cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ sắc đẹp (Miss Beauty Women) là cuộc thi gì cho đến khi cái tên Việt Nam Phạm Anh Thư được gọi với danh hiệu Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Sắc đẹp 2017 tổ chức tại Phuket - Thái Lan...

Tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch sinh thái thế giới 2018 (Miss Eco International 2018), Thư Dung gây tranh cãi vì khả năng ngoại ngữ kém và phần thi ứng xử cũng không tốt nhưng cô vẫn giành vị trí Á hậu 2. Người trong giới ngỡ ngàng, không hiểu vì sao như thế. Nhưng rồi cũng chẳng mấy ai quan tâm khi cuộc thi không nằm trong danh sách những đấu trường nhan sắc danh tiếng, uy tín.

Kinh doanh danh hiệu: Ngon ăn

Với các cuộc thi vô danh, dù thí sinh dự thi có giành vương miện hoa hậu cũng chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng vấn đề đáng nói là một loại hình kinh doanh danh hiệu nhan sắc đang hình thành ở Việt Nam. Hiện mỗi năm Việt Nam chỉ được cấp phép tối đa 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia nên 90% danh hiệu hoa hậu, á hậu của Việt Nam những năm gần đây đều đăng quang ở nước ngoài.

Một bầu sô khẳng định: "Giờ tổ chức hoa hậu là ngon ăn nhất. Không tổ chức trong nước được thì tổ chức ở nước ngoài". Lâu lâu, giới truyền thông lại nhận được một thông cáo người đẹp A, B, C, D… đăng quang ngôi vị hoa hậu, á hậu tại một cuộc thi nào đó, đại diện truyền thông của cuộc thi cũng là thành viên ban giám khảo. Các cuộc thi nhan sắc Việt nhưng được tổ chức ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, châu Âu, thậm chí tại các nước du lịch nổi tiếng ở Trung Đông…, theo kiểu "đưa cá đi đánh bắt xa bờ" mà giới ăn chơi thường ám chỉ. Có những cuộc thi tự sinh tự diệt sau một lần tổ chức. Hoa hậu Việt Nam Quốc tế tổ chức tại Mỹ (người mẫu Ngọc Trinh giành vương miện hoa hậu) là một ví dụ.

Vì được tổ chức ở nước ngoài nên cả nhà tổ chức lẫn thí sinh tự khoác cho mình mác quốc tế. Dù thỉnh thoảng trên các diễn đàn mạng, không ít hoa hậu loại này bị bóc mẽ là đăng quang cuộc thi "ao làng" vì sân khấu tổ chức sơ sài đến khó tin, chẳng khác gì hội trường hay phòng hội nghị của một khách sạn rẻ tiền.

Trong khi các đơn vị, công ty truyền thông, tổ chức thi hoa hậu đang ăn nên làm ra thì với nhiều người đẹp, danh hiệu là cơ hội đổi đời, là bàn đạp để họ nhảy vào showbiz. Không hẳn tìm được cơ hội đóng phim, làm MC hay ca hát như trước đây nhưng ít nhất cũng được mời tham dự sự kiện, người mẫu ảnh hay dễ dàng cho công việc kinh doanh (thường bán hàng online).

Thế nhưng, các cuộc thi không danh tiếng nên người đẹp đăng quang cũng không có tiếng tăm gì. Người mẫu đồ lót Ngọc Trinh cũng kiếm được danh hiệu hoa hậu và Trà Ngọc Hằng danh hiệu Á hậu 1 từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam Quốc tế tổ chức tại quận Cam, bang California - Mỹ nhưng chẳng mấy ai quan tâm và công nhận danh hiệu này dù báo mạng trong nước đưa tin PR rầm rộ. Nhiều người đẹp tốn tiền đi thi, mang về danh hiệu vẫn không được công luận ngó ngàng đến. Thỉnh thoảng được mời dự tiệc cảm ơn của một hoa hậu vừa được đăng quang, giới truyền thông cũng ngỡ ngàng vì không biết cuộc thi này ở đâu ra, tổ chức khi nào và người đẹp từ đâu đến?

Có hàng trăm hoa hậu, á hậu

Với từ khóa "Hoa hậu Việt Nam 2018", website tìm kiếm Google cho kết quả 223 triệu trong 0,37 giây; từ khóa "Hoa hậu Việt Nam" có 102 triệu kết quả tìm kiếm trong 0,57 giây; từ khóa "Hoa hậu" có 114 triệu kết quả trong thời gian tìm kiếm 0,42 giây. Chủ đề hoa hậu chưa bao giờ giảm nhiệt, nhất là ở thời điểm các cuộc thi hoa hậu luôn trong tình trạng gây tranh cãi như hiện nay.

Người trong giới nói vui rằng Việt Nam đang phấn đấu trở thành cường quốc hoa hậu với lượng danh hiệu có được không nhớ nổi. Sự thật là số lượng người đẹp đạt danh hiệu hoa hậu, á hậu trong nước và quốc tế tăng nhanh đến không tưởng, chẳng thua kém các cường quốc nhan sắc trên thế giới.

Việt Nam hiện mỗi năm tổ chức và tham gia khoảng 40-50 cuộc thi nhan sắc trong và ngoài nước, lớn nhỏ và các kiểu tên gọi khác nhau. Dù đến nay, chưa ai thống kê được con số cụ thể về danh hiệu hoa hậu, hoa khôi, nữ hoàng, á hoàng, nam vương... mà Việt Nam đã có nhưng chắc chắn không dưới hàng trăm.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích