Trung Quốc biến Noel phương Tây thành của mình như thế nào?

Thứ tư, 25/12/2013, 11:52
Rất nhiều người phương Tây đã ngạc nhiên với cách Trung Quốc biến lễ Giáng Sinh thành một ngày hội đậm đà bản sắc văn hóa nước này bằng nhiều chi tiết nhỏ nhưng thú vị.

Trung Quốc biến Noel phương Tây thành của mình như thế nào?

Cũng giống như lễ Valentine, Giáng Sinh được biến đổi để trở thành một dịp vui chơi
để người dân nước này tạm quên đi cuộc sống vất vả thường nhật. - Ảnh: Google

Với giới trẻ Trung Quốc hiện nay, có một hình ảnh vẫn in đậm trong tâm trí họ vào lễ Noel, đó là những quả táo được gói trong giấy xanh đỏ làm quà, vì chữ cái đầu tiên ghép từ “Táo” và “Lễ Giáng Sinh” đọc nghe giống “An Lành” trong tiếng Trung.
Cũng giống như lễ Valentine, Giáng Sinh được biến đổi để trở thành một dịp vui chơi để người dân nước này tạm quên đi cuộc sống vất vả thường nhật.
Cây thông tại tỉnh Tứ Xuyên.
Năm ngoái, bức ảnh một cây thông tại tỉnh Tứ Xuyên đã gây lên làn sóng trên mạng xã hội Sina. Một viên xúc xắc lớn được treo trên đỉnh cây, trong khi bao quanh tán lá thông là những quân cờ mạt chược và đèn lồng Trung Quốc. Tại sao lại thế? Vì người dân Tứ Xuyên nổi tiếng thích chơi mạt chược.
Những truyền thống phương Tây như tặng hoa hồng trong lễ Tình nhân hay mở tiệc đêm Noel được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt, nhất là sinh viên – thế hệ khao khát lối sống phóng khoáng và hợp thời.
Họ dành những dịp này để tụ tập bạn bè, đi xem phim hoặc ăn tối cùng gia đình. Nhiều bạn trẻ khác thì dành khoảng thời gian lãng mạn này bên người yêu.
Thế hệ trẻ Trung Quốc đang phải chịu nhiều sức ép – từ công việc hay học tập – và không có đủ thời gian để quây quần bên gia đình, bạn bè. Những ngày lễ phương Tây như Giáng Sinh là một cơ hội để họ bù đắp lại tổn thất ấy.

Sự lan tràn các dịp lễ xứ người tại Trung Quốc cho thấy ngày càng nhiều người theo chủ nghĩa cá nhân và sẵn sàng bỏ thêm nhiều tiền để mua vui.

Táo là một món quà phổ biến dịp Noel tại Trung Quốc.

Toàn cầu hóa đã mang đến nước nhiều nền văn hóa tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dân, nhất là thế hệ trải qua đợt cải cách mở cửa. Nhịp sống ngày một hối hả cũng khiến mọi người muốn có nhiều dịp nghỉ lễ hơn.
Nhiều nhà trí thức theo chủ nghĩa dân tộc học đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng lan tràn các ngày lễ phương Tây. Vài năm trước, nhóm 10 giáo sư của một trường đại học uy tín tại Trung Quốc đã cùng thảo một bức thư kêu gọi người dân nước này tẩy chay
Giáng Sinh và tự bảo vệ mình trước sự xâm lấn của sức mạnh mềm ngoại lai.
Họ khuyên người dân cần cẩn trọng trước xu hướng biến Giáng Sinh thành một “lễ hội Trung Quốc” và có những biện pháp để bảo tồn văn hóa, lịch sử nước nhà.

Đúng là Christmas đã có tuổi đời hơn 2.000 năm, và nó được ăn mừng tại Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, một khảo sát trực tuyến cho thấy khi được hỏi về Giáng Sinh theo phong cách Trung Quốc, 39,2% người cho rằng việc này chẳng quan trọng, miễn là có dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn.

Điều này cho thấy hơn 1/3 số người trả lời chỉ coi Giáng Sinh như một cơ hội để ăn chơi.

Trong khi nhiều người trẻ thậm chí không biết nguồn gốc của Giáng Sinh, họ vẫn nắm rất chắc ý nghĩa của các ngày hội dân tộc khác như Lễ Hội Mùa Xuân, Rằm Trung Thu hay Quốc Khánh.

Thế nên, cho dù Trung Quốc đang tràn ngập những nhân tố ngoại lai, từ đồ ăn nhanh McDonalds, iPhone, hay Louis Vuiton, nét văn hóa bản địa vẫn được lưu giữ một cách triệt để bằng nhiều cách.
Theo Bizlive

Các tin cũ hơn