“Chúng ta làm ra bao nhiêu thì lãi suất phi lý của ngân hàng đã ăn hết”

Thứ hai, 14/04/2014, 07:48
Lời chia sẻ có phần “cay đắng” trên là của bà Đặng Thị Hoàng Yến, chủ tịch tập đoàn Tân Tạo, trong thông điệp gửi cổ đông trước thềm ĐHCĐ dự kiến tổ chức ngày 26/4 tới đây.

“Chúng ta đã lại vượt qua một năm đầy khó khăn và vất vả”- bà Yến mở đầu thông điệp.

Khó khăn và vất vả theo bà chủ tịch bởi Tân Tạo vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn. “Ngân hàng hoàn toàn không cho vay, lãi suất vẫn còn rất cao” và “chỉ những tập đoàn Nhà nước được vay vốn.” - bà Yến cho biết.

“Tín dụng” được bà Yến ví như nguồn máu nuôi sống cơ thể, song những năm qua, nguồn vốn này đã không những không được tiếp thêm mà còn bị “hút ra” để trả nợ ngân hàng.

“Không những thế, chúng ta làm bao nhiêu thì lãi suất phi lý của ngân hàng đã ăn hết.”

Tình hình kinh doanh Tân Tạo gặp nhiều khó khăn, theo bà chủ tịch còn bởi năm 2013, Tân Tạo cũng là tập đoàn bị “khách hàng trả lại đất tương đối lớn” nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu.

Thêm vào đó, việc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ để bán nhà cho công nhân còn “hạn chế” do một số vướng mắc chung về thủ tục và cơ chế.

đặng thị hoàng yến

Chủ tịch HĐQT Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến

Mặc dù bị đối mặt với muôn vàn khó khăn, song năm qua Tân Tạo đã huy động được một nguồn vốn rất lớn từ bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư riêng lẻ.

“Cổ phiếu ITA chắc chắn sẽ trở thành kênh huy động vốn thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh đầu tư của Tập đoàn khi cần vốn.”

Cùng với đó, Tân Tạo cũng “đang nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và trung ương.”

Tựu chung lại, bà Yến cho rằng Tân Tạo đã vượt qua được thời kỳ xiết chặt tín dụng trong năm 2011-2013 mà nhiều công ty, ngân hàng đã “cay đắng bị nuốt chửng” bởi những thế lực khác.

“Năm 2013, công việc làm được còn khiêm tốn, song nếu đánh giá chung trong bối cảnh cả nước có hàng trăm ngàn doanh nghiệp bị thua lỗ, đóng cửa, nợ lương công nhân …thì chúng ta có thể tự hào về sự kỳ diệu đã làm được trong mấy năm qua, không những vượt qua được bão tố, sóng lớn mà vẫn tiếp tục kinh doanh có lãi và tiếp tục theo đuổi được những dự án chiến lược.”

Xác định năm 2014 sẽ là năm mở đầu một chu kỳ phát triển mới của Tân Tạo, mở ra nhiều cơ hội và thách thức. Bà Hoàng Yến xác định “tiếp tục hoàn thiện bộ máy, củng cố nhân sự, tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tình hình tài chính, chuẩn bị nhân lực và tài lực để năm 2015 sẽ chính thức khởi động lại những dự án tiềm năng.”

Theo đó, kế hoạch cho 2014, doanh  thu và thu nhập 563,6 tỷ đồng,  lợi  nhuận  thuần  đạt 107,4tỷ đồng và được  chi  trả  cổ tức  và  cổ  phiếu  thưởng  là 10% bằng  cổ  phiếu  để  bổ  sung  cho nguồn vốn lưu động.

Kinh doanh tri thức

Để tạo giá trị gia tăng từ nhân tố tri thức và các sản phẩm dịch vụ liên quan, bà Yến nhấn mạnh, 2014 và lâu dài sẽ tiếp tục đầu tư phát huy mạnh mẽ mô hình “Kinh doanh tri thức”.

“Từ việc cung cấp thức ăn công nghiệp sạch, dinh dưỡng cao, sản xuất gạo sạch cùng các loại thực phẩm chế biến sạch đến việc cung cấp các dịch vụ tri thức cho các nhà đầu tư trong các khu công nghiệp thông qua các công trình nghiên cứu, các dịch vụ thí nghiệm công nghệ cao, các giải pháp quản trị, các khóa đào tạo…”

Theo vị nữ chủ tịch từng có thời gian là nghị sĩ quốc hội thì, đây chính là mặt mạnh của Tân Tạo mà hiện nay chưa có nhà đầu tư khu công nghiệp nào có được.

“Chính điều này sẽ tạo sự khác biệt riêng của chúng ta trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.” – bà Yến quả quyết.

Theo Seatimes

Các tin cũ hơn