Trung Quốc nợ gấp 2,5 lần GDP

Thứ tư, 23/07/2014, 15:24
Theo Standard Chartered, việc này càng khiến Bắc Kinh gặp khó trong cân bằng tăng trưởng khi bong bóng tín dụng ngày càng phình to.

Ngân hàng này ước tính khối nợ tại Trung Quốc đã bằng 251% GDP, tăng mạnh so với 147% cuối năm 2008. "Tín dụng trong nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục tăng lên và thị trường sẽ vẫn lo ngại về điều này", Stephen Green - kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Standard Chartered cho biết.

Từ sau khủng hoảng tài chính 2008, Trung Quốc chủ yếu dựa vào tín dụng để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, tốc độ phình lên đáng báo động của khối nợ đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, rằng việc này báo hiệu cho một đợt khủng hoảng tài chính mới.

Kết quả là, giới chức Trung Quốc phải chấp nhận giảm tốc nền kinh tế, hướng đến tăng trưởng bền vững mà không gây ra hạ cánh cứng (tình trạng một nền kinh tế giảm dần tốc độ tăng trưởng xuống 0%).

TQ-3705-1406090915.jpg

Tổng nợ Trung Quốc đã gấp 2,5 lần GDP. Ảnh: Bloomberg

Trong những tháng gần đây, Chính phủ nước này đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế ở mức độ nhẹ. Trong đó có giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng cấp vốn cho lĩnh vực nông nghiệp. Nỗ lực của họ rõ ràng đã mang lại kết quả khi tăng trưởng quý II đạt 7,5% - bằng mục tiêu đặt ra đầu năm và nhỉnh hơn so với 7,4% quý I.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lo ngại do tốc độ tăng trưởng tín dụng tại đây quá nhanh. "Mọi người đã bỏ qua nhiều rủi ro taị Trung Quốc. Hãy nhìn thị trường bất động sản và tốc độ tăng nợ xấu trong hệ thống tài chính nước này. Tình hình đang rất tồi tệ", David Cui – Giám đốc phụ trách chứng khoán Trung Quốc tại Bank of America Merrill Lynch cho biết.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã để xảy ra vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp lần đầu tiên trong 17 năm, làm dấy lên lo ngại tác động liên hoàn. "Tôi cho rằng sẽ có nhiều vụ vỡ nợ nữa xảy ra. Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Vấn đề cốt yếu là dư thừa sản xuất và lạm dụng đòn bẩy tài chính. Khi hai yếu tố này kết hợp lại, vỡ nợ là không thể tránh khỏi", ông nói.

Cuộc điều tra của cơ quan kiểm toán nước này cho thấy nợ địa phương tại Trung Quốc đã lên 3.000 tỷ USD, tính đến tháng 6/2013, tăng 67% so với năm 2011. Trong khi đó, nợ doanh nghiệp năm ngoái được S&P ước tính khoảng 12.000 tỷ USD, tương đương 120% GDP.

Dù vậy, tổng nợ trên GDP của Trung Quốc vẫn thấp hơn so với nhiều cường quốc khác. Tại Mỹ, tỷ lệ này là 260%, còn tại Nhật là 415%.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn