Cục Thuế Quảng Nam vẫn cưỡng chế 2 nhà máy vàng

Thứ sáu, 08/08/2014, 07:33
Không chấp nhận phương án trả nợ của Tập đoàn Besra, Cục Thuế Quảng Nam cho biết chưa có văn bản giải tỏa cưỡng chế để 2 nhà máy vàng tại Phước Sơn và Bồng Miêu mở cửa trở lại.

Thông tin nêu trên được Phó cục trưởng Lương Đình Đường cho biết tại buổi họp báo do chính Tập đoàn Besra tổ chức ngày 7/8 tại Quảng Nam. Trước đó, Tổng cục Thuế và Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu Cục thuế địa phương gia hạn nợ thuế và tạm dừng cưỡng chế, sau khi các đơn vị này tuyên bố đóng cửa cuối tháng 7 vì bị cơ quan chức năng phong tỏa tài khoản và vô hiệu hóa đơn do nợ thuế gần 300 tỷ đồng.

hopbaonothue2-4531-1407393145.jpg

Phó cục trưởng - Lương Đình Đường cho biết chưa dừng cưỡng chế và gia hạn nợ cho 2 nhà máy vàng.

Trao đổi tại họp báo, Chủ tịch Besra - David Seton cho biết đơn vị này đã có kế hoạch trả số nợ nêu trên, tuy nhiên phía Cục Thuế cho biết thời gian mà doanh nghiệp đề xuất trả dần (24 tháng) là quá lâu, trong khi quy định hiện hành là phải chia đều, trả trong 12 tháng. Ngoài ra, số tiền nêu trên cũng được ông Lương Đình Đường thông báo là tương đương 38% nợ thuế của cả tỉnh Quảng Nam, gây ảnh hưởng lớn đến ngân sách địa phương.

"Cục Thuế Quảng Nam vẫn chưa có văn bản nào gia hạn nợ thuế cho 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu", vị Phó cục trưởng cho biết.

Về phía Tập đoàn Besra, doanh nghiệp giải thích bên cạnh biến động giá kim loại quý thời gian qua, một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng nợ thuế trong vòng 2 năm qua đến từ chính sách của cơ quan quản lý. Cụ thể, cùng với việc phải chịu một quyết định truy thu thuế không chính xác (đã được hủy bỏ) từ phía Hải quan, doanh nghiệp này hiện phải đóng tổng cộng 18 loại thuế, phí khác nhau. Trong số này, một số loại thuế, phí tăng mạnh (phí môi trường tăng 1.700%, thuế tài nguyên tăng 150%) so với lúc công ty bắt đầu đầu tư.

"Với thuế suất thuế tài nguyên lên tới 15% thì Phước Sơn là công ty khai thác vàng phải đóng thuế cao nhất thế giới", Chủ tịch Besra nhận xét. Doanh nghiệp cũng trần tình rằng 97% doanh thu từ bán vàng được tái đầu tư trở lại Việt Nam, trong đó có 20% để trả thuế phí. Công ty hiện chỉ có khoảng 1% lợi nhuận, dùng để trả các khoản vay ngoài Việt Nam và dùng cho vốn lưu động.

hopbaonothue1-4666-1407393145.jpg

Chủ tịch Besra - David Seton cho biết công ty gặp nhiều khó khăn vì chính sách thuế.

Ông David Seton cho biết thời gian gần đây, doanh nghiệp và Cục thuế Quảng Nam đã có những buổi họp để tìm ra phương án trả nợ thuế, song chưa tìm được tiếng nói chung, khiến việc đóng cửa 2 nhà máy tiếp tục kéo dài, cả nghìn lao động nghỉ việc, đời sống bấp bênh.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích