Sếp ngân hàng bỏ lương “khủng”, ra kinh doanh riêng

Thứ hai, 13/10/2014, 07:42
Từng giữ vị trí Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần lớn, nhưng luật sư Trương Thanh Đức vẫn quyết định từ bỏ mức lương “khủng” để “ra riêng”, cùng cộng sự điều hành Công ty Luật Basico.

Ông Trương Thanh Đức cũng được giới truyền thông biết đến như là một luật sư, chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật Basico đã có cuộc phỏng vấn xoay quanh quyết định rẽ ngang của mình. Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho rằng, cái khó nhất khi “ra riêng” là càng trở thành doanh nhân thì lại càng phải làm thuê nhiều hơn.

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico

Thưa ông, được biết trước khi ra kinh doanh riêng ông đã từng làm việc một thời gian dài và giữ vị trí khá cao tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn. Điều gì đã khiến ông từ bỏ chiếc ghế lãnh đạo cấp cao để ra mở công ty của riêng mình?

Nếu ở lại ngân hàng thì chắc chắn tôi vẫn sẽ cứ ung dung hưởng thụ quyền lợi ổn định và cao ngất ngưởng. Nhưng con người bao giờ cũng tham vọng nhiều hơn, trong đó không chỉ là thu nhập, mà là nhu cầu chia sẻ, tự do và tự khẳng định mình.

Tới giờ ông có hài lòng với chọn lựa rẽ ngang của mình?

Xét về doanh thu và lợi nhuận của công ty thì chưa thực sự được hài lòng lắm. Nhưng điều lớn hơn tôi có được là triển vọng và sự phát triển của công ty. Và lớn hơn cả, tôi rất hài lòng vì đã quyết định thay đổi đúng đắn và đúng lúc.

Vậy quãng thời gian làm quản lý trong ngân hàng hẳn giúp ông rất nhiều khi quản lý, chèo lái công ty riêng?

Sống nhiều năm trong các doanh nghiệp lớn và làm việc lớn, nên bây giờ làm việc nhỏ với tôi khá dễ dàng. Lẽ tất nhiên để thành công thì ngay cả với việc nhỏ nhất mình cũng phải cẩn trọng và soi xét kỹ. Và câu chuyện quản lý thì là cả một nghệ thuật, không chỉ đòi hỏi ứng dụng kinh nghiệm, mà còn rất cần sự thay đổi linh hoạt, sáng tạo.

Để trở thành một luật sư đã khó, nhưng để làm một luật sư – doanh nhân thì chắc khó khăn nhân lên gấp bội, thưa ông?

Đúng vậy. Cái khó nhất là càng trở thành doanh nhân thì lại càng phải làm thuê nhiều hơn, vì tư vấn pháp luật là nghề dịch vụ gắn liền với uy tín cá nhân. Và mục tiêu là phải giảm dần vế thứ hai trong khi lại phải tăng mạnh vế thứ nhất.

Trong mỗi doanh nghiệp, điều khiến mỗi người lãnh đạo luôn trăn trở là làm sao nhân viên lắng nghe và đi theo mình. Ở địa vị một người quản lý, đứng đầu doanh nghiệp, bí quyết truyền lửa của ông với những người trẻ trong công ty là gì, thưa ông?

Tôi có quan niệm rằng, nếu muốn nhân viên cống hiến hết mình cho công ty thì người lãnh đạo phải coi nhân viên là những người bạn cùng chung niềm đam mê. Là bạn, nghĩa là giữa sếp và nhân viên không có khoảng cách nhưng vẫn có sự tôn trọng cần thiết. Có như thế, nhân viên mới cảm thấy thoải mái, tạo ra không khí làm việc vui vẻ và họ sẵn sàng “chiến đấu”, hoàn thành tốt nhất công việc được giao dù có khó khan, gai góc.

Con đường hội nhập toàn cầu đang mở ra nhiều cơ hội, thời cơ kinh doanh mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nhân Việt Nam nói riêng. Nhìn nhận của ông khi doanh nghiệp Việt Nam sắp tới sẽ ra biển lớn?

Chắc chắn trước mỗi cơ hội để có được thành công thì mỗi doanh nhân, doanh nghiệp sẽ phải trả giá nhiều và thương vong không ít. Nhưng tôi tin là doanh nhân Việt Nam với bản lĩnh, sự bền bỉ của mình sẽ rất nhanh chóng hồi sinh và lớn mạnh.

Và với lớp doanh nhân trẻ Việt Nam, ông có lời khuyên gì dành cho họ?

Lớp trẻ luôn có xu thế vượt qua lớp già. Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức và công nghệ này thì đương nhiên họ còn vượt nhanh hơn nữa. Tôi chỉ ngại rằng rủi ro và cạm bẫy thị trường đang quá khủng khiếp, nên sẽ cản trở và bóp méo bước tiến của lớp doanh nhân trẻ.

Món ăn yêu thích: Trái cây

Loại đồ uống yêu thích: Nước dừa

Sở thích khi rảnh rỗi: Đọc báo chí

Cuốn sách thích nhất: Chuyện kể năm 2000 – Bùi Ngọc Tấn

Bộ phim thích xem nhất: Lời nguyền của dòng sông – Khải Hưng

Ước mơ thuở nhỏ: Du lịch khắp thế giới

Mơ ước về công việc tương lai: Một hãng luật danh tiếng

Quan niệm về đồng tiền là gì: Vật vô tri gây nhiều cảm xúc.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích