Năm gia tộc giàu có với kết cục khuynh gia bại sản

Thứ năm, 30/10/2014, 17:20
Họ là những gia đình đã từng sở hữu số tài sản lên tới hàng chục, trăm triệu USD. Song, vì nhiều lý do khác nhau mà cuối cùng, tất cả đều lâm vào cảnh nợ nần, phá sản.

5 gia tộc giàu có với kết cục khuynh gia bại sản

1. Nhà Vanderbilt

Khi Cornelius “Commodore” Vanderbilt mất vào năm 1877, số tài sản của ông được Forbes định giá lên tới 100 triệu USD. Số tiền này là kết quả của đế chế tàu chạy hơi nước và đường sắt mà Vanderbilt dày công xây dựng từ năm 1810, với số vốn ban đầu vẻn vẹn 100 USD ông vay của mẹ mình. Tuy nhiên, trải qua 6 thế hệ, công ty của ông đã không còn nằm trong tầm kiểm soát của gia tộc nữa. Tất cả những gì còn lại chính là danh tiếng của gia tộc, mà trong đó phải kể tới trường đại học Vanderbilt.

5 gia tộc giàu có với kết cục khuynh gia bại sản

2. Nhà Hartford

Huntington Hartford, người thừa kế của chuỗi cửa hàng thực phẩm nổi tiếng A&P, đã mất hàng triệu USD bởi những quyết định kinh doanh sai lầm cũng như lối sống xa hoa của mình. Ông của Hartford chính là người thành lập ra công ty Great Atlantic & Pacific Tea và mỗi năm Hartford được thừa hưởng 1,5 triệu USD.

Năm 1940, gia tộc Hartfords được đánh giá là một trong những gia tộc giàu nhất nước Mỹ. Nhiều năm sau, nhà Hartfords tuyên bố phá sản, Huntington chuyển về sống tại Bahamas vào 2004 và mất tại đây năm 2008.

5 gia tộc giàu có với kết cục khuynh gia bại sản

3. Patricia Kluge

Sau 9 năm chung sống, Patricia Kluge ly dị chồng mình là John Kluge, người sáng lập ra Metromedia. Bà được nhận một khu  bất động sản rộng tới 200 mẫu và 1 triệu USD mỗi năm từ chồng mình. 20 năm sau, bà tuyên bố phá sản bởi thất bại trong công việc đầu tư.

5 gia tộc giàu có với kết cục khuynh gia bại sản

4. Nhà Stroh

Bernhard Stroh di cư từ Đức sang Mỹ vào năm 1850 với vỏn vẹn 150 USD cùng công thức làm bia gia truyền. Các con trai của ông sau này đã phát triển công ty của cha và biến nó thành một đế chế hùng mạnh.

Đến những năm 1980, gia đình Stroh quản lý công ty bia lớn thứ 3 tại Mỹ và được Forbes định giá rơi vào khoảng 700 triệu USD. Cho tới ngày nay, trải qua 5 thế hệ, công việc làm ăn của gia tộc này đã hoàn toàn bị xóa sổ bởi những khoản nợ không thể trả, sự cạnh tranh ngày một lớn cũng như việc không biết nắm bắt cơ hội kinh doanh.

5 gia tộc giàu có với kết cục khuynh gia bại sản

5. Nhà Pulitzer

Peter Pulitzer, cháu trai nhà xuất bản báo chí huyền thoại Josephn Pulitzer, đã phải đồng ý nhận hỗ trợ tài chính từ chồng của người vợ cũ của mình, Tim Boberg. Năm 1982 khi xảy ra vụ ly dị, Peter sở hữu khối tài sản khoảng 25 triệu USD. Theo Forbes, vườn cây quả rộng tới 800 mẫu thuộc sở hữu của Peter cùng 2 người con trai của mình đã suýt bị tịch biên khi chất lượng của các loại trái cây có vấn đề, dẫn tới việc ông phải bán lại phần lớn quyền sở hữu cho Tim Boberg.

Theo Zing

Các tin cũ hơn