Dân mạng Singapore góp hơn 4.000 USD cho du khách Việt bị lừa

Thứ năm, 06/11/2014, 08:07
Sau vụ du khách Việt Phạm Văn Thoại bị lừa khi mua iPhone 6 ở khu mua sắm Sim Lim Square và mất số tiền tương đương 3 tháng lương, dân mạng Singapore đã quyên góp hơn 4.000 USD (5.001S$) để mua một chiếc iPhone 6 mới cho anh này.

Hơn 200 người đã hưởng ứng dự án quyên góp trên mạng do một người Singapore Gabriel Kang khởi xướng hôm 4/11, với cam kết đóng góp từ 1 đến 100USD.

Kang hy vọng quyên được 1.000 USD để mua điện thoại mới và một số món quà Singapore cho anh Phạm Văn Thoại. Lúc 5h chiều 5/11, số tiền quyên góp mới là 243 USD. Chỉ trong 1 giờ, nó lên tới 2.744 USD.

Anh Kang, người của một công ty về công nghệ mới thành lập tại Singapore, giải thích rằng, anh mở chiến dịch quyên góp là vì “những trò lừa lọc thế này không nên được phép tiếp tục ở đây”.

Nhiều người khác cũng đề nghị giúp đỡ Thoại. Tờ Straits Times cho biết, ít nhất 10 người đã viết thư đến báo bày tỏ mong muốn giúp đỡ du khách Việt, trong đó một người nói rằng muốn “cứu vãn tên tuổi của Singapore”. Những người khác tỏ ra cảm động bởi quyết tâm làm việc chăm chỉ của Thoại và việc anh muốn chu cấp tặng quà cho bạn gái. Một công ty công nghệ còn muốn tặng Thoại chiếc điện thoại.

Song Thoại nói với tờ nhật báo buổi tối Lianhe Wanbao rằng anh sẽ không nhận các đề nghị giúp tiền.

Trước đó, hôm 3/11, Phạm Văn Thoại đã đồng ý trả 950 USD để mua chiếc iPhone 6 ở cửa hàng điện tử Mobile Air, thì người bán hàng yêu cầu anh trả thêm 1.500 USD cho chi phí bảo hành. Người bán hàng nói rằng nếu Thoại không trả thêm tiền, anh không những mất 950 USD mà cả chiếc điện thoại mới.

Thoại không biết rằng cửa hàng Mobile Air đã bị Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore liệt vào danh sách đen vì những chiến thuật bán hàng xấu.

Là một công nhân nhà máy với lương tháng khoảng 200 USD, Thoại đã hoảng sợ và bật khóc, cầu xin chủ cửa hàng là Jover Chew trả lại tiền cho anh. Cảnh sát phải tới can thiệp.

Chew từ chối trả lại tiền. Cuối cùng Thoại chỉ nhận lại được 400 USD.

Thoại không phải nạn nhân duy nhất. Một sinh viên nước ngoài 19 tuổi viết thư cho tờ Straits Times cho biết, cô đã mất 551 USD cho một cửa hàng khác là Mobile 22 theo cách tương tự. Ít nhất 2 người đã đề nghị giúp sinh viên này về tài chính.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích