Vấn nạn tôn giả, tôn “nhái”: Cần có doanh nghiệp chân chính làm trụ cột

Thứ sáu, 05/12/2014, 07:42
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu tôn chân chính trong nước và của các cơ quan chức năng trước vấn nạn tôn giả, tôn “nhái” đang hoành hành.

Lộng hành thị trường tôn thép giả, nhái

Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề tôn giả hoành hành lại “nóng” như thời điểm hiện tại. Sau nhiều loạt bài điều tra để phanh phui sự thật về thủ đoạn móc túi người tiêu dùng của giới buôn tôn gian lận, cơ quan chức năng đã mở hẳn một chiến dịch để truy quét nạn tôn giả, tôn “nhái”

Tình trạng gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả có ảnh hưởng tiêu cực như làm mất uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm giảm thị phần của các nhà sản xuất trong nước, giảm doanh thu và cũng giảm thu nhập của người lao động trong các cơ sở sản xuất tôn trong nước, ngân sách nhà nước bị thất thu thuế hàng ngàn tỷ đồng/năm, môi trường kinh doanh không lành mạnh.
“Đặc biệt, người tiêu dùng đã bị “móc túi” đủ cách và nguy hiểm hơn là chất lượng công trình của họ không được đảm bảo. Trong một số trường hợp còn có thể đe dọa đến tính mạng con người” - ông Nguyễn Văn Sưa – Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cảnh báo.

Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường khẳng định, thời gian qua, một trong những sản phẩm bị làm giả nhiều nhất là thép. Trên thị trường hiện nay, các loại thép giả, nhái Việt - Úc, Việt - Hàn, Thái Nguyên với nhiều nhãn hiệu "biến tướng"...

Về hình thức, thép giả không dễ phân biệt với thép thật, nhưng về chất lượng, khi đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Với mặt hàng tôn, hiện tôn không rõ nguồn gốc, tôn kém chất lượng từ Trung Quốc đội lốt tôn chính hãng đang diễn ra phổ biến ở nông thôn, đặc biệt là ở vùng cao, thậm chí diễn ra ngay ở Hà Nội.

Vấn nạn tôn giả, tôn “nhái”: Cần có doanh nghiệp chân chính làm trụ cột
Hội thảo về vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép diễn ra sáng ngày 26/11 tại Hà Nội.

Cần những doanh nghiệp chân chính làm trụ cột

Ngành sản xuất tôn, thép luôn là một ngành công nghiệp mũi nhọn, hằng năm đóng góp rất lớn cho ngân sách quốc gia. Trong tình trạng tôn giả hoành hành như hiện nay, nền kinh tế nước nhà rất cần những doanh nghiệp tôn, thép  chân chính làm trụ cột để đảm bảo tôn ngoại nhập kém chất lượng, cụ thể là tôn Trung Quốc không xâm lấn thị trường.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu tôn trên thị trường hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang giữ vị trí số 1. Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp cũng đang phải đau đầu chiến đấu với nạn tôn giả hoành hành.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết, hiện nay phía biên giới phía Bắc theo đường tiểu ngạch tôn Trung Quốc vào nhiều và in nhãn hiệu tôn, thép Việt Nam. Việc làm giả xuất xứ, nhập nhằng về chất lượng khiến mặt hàng tôn lợp trên thị trường hiện đang nhiễu loạn.
Ông Lê Phước Vũ cho rằng, để chống hàng giả trước hết phải lành mạnh hóa thị trường
Ông Lê Phước Vũ cho rằng, để chống hàng giả trước hết phải lành mạnh hóa thị trường

Theo số liệu thống kê năm 2013, Công ty Tôn Hoa Sen chiếm 39,31% thị phần tôn cả nước, tuy nhiên trước vấn nạn tôn giả, tôn nhái chỉ trong 10 tháng đầu năm 2014, Tôn Hoa Sen đã giảm 2,6% thị phần.

Việc giảm thị phần kể trên tương đương với việc Tôn Hoa Sen bị mất sản lượng gần 45.000 tấn trong năm 2014, dẫn đến lãi gộp bị giảm mất 118 tỷ đồng. Môi trường kinh doanh bị cạnh tranh không lành mạnh bằng các chiêu thức gian dối vừa ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, vừa triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính trong nước, kéo theo việc suy giảm cả ngành công nghiệp tôn thép và dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế.

Là một trong những doanh nghiệp lớn và uy tín tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu tôn, thép sang các thị trường cao cấp như Mỹ, Úc, Dubai… Tôn Hoa Sen đã xây dựng hệ thống sản xuất theo công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất Đông Nam Á, tổ chức hệ thống bán lẻ rộng khắp cả nước và xây dựng thương hiệu thành công.

Nhờ vậy nên mới trụ được trong giai đoạn vừa rồi, khi mà tôn giả, tôn “nhái” hoành hành. Ngay sau khi hàng loạt các bài viết điều tra xuất hiện trên các đầu báo lớn, Tôn Hoa Sen ngay lập tức đã nhanh chóng sản xuất tài liệu hướng dẫn khách hàng cách nhận biết và phân biệt tôn thật – tôn giả và cho lưu hành rộng rãi trên cả nước.

Tuy nhiên, để có thể làm trong sạch môi trường kinh doanh, đẩy mạnh việc chống vấn nạn tôn giả, tôn “nhái” đang hoành hành trên thị trường, ngoài việc xiết chặt quản lý, đưa ra những kế hoạch hành động triệt để, các nhà quản lý cần có chính sách để giúp các doanh nghiệp kinh doanh tôn chân chính trong nước phát triển nhằm tạo thêm nhiều nguồn lợi kinh tế cho đất nước.

Để biết thêm thông tin và được hướng dẫn chọn lựa, nhận biết tôn chính hiệu, liên hệ tổng đài   tư vấn miễn phí 18001515 (từ 08g00 đến 17g00 thứ hai đến thứ bảy hàng tuần)


Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn