Tiểu thương Chợ Đầm đồng loạt bãi thị

Thứ sáu, 30/01/2015, 16:20
Hàng trăm hộ kinh doanh đã đồng loạt đóng cửa, tạm dừng kinh doanh để xin giữ lại công trình chợ nổi tiếng ở Nha Trang.

Từ sáng 30/1, hàng trăm hộ kinh doanh tại Chợ Đầm - Trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt đóng cửa, tập trung trước chợ để bày tỏ sự không đồng tình với kế hoạch xây dựng mới ngôi chợ hơn 40 năm tuổi này vì có nhiều điểm bất hợp lý.

Ngôi chợ được xây dựng từ những năm 1970, là địa điểm du lịch nổi tiếng tại thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, ngày 28/8/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện Dự án Chợ Đầm Nha Trang.

Hiện nay, Chợ Đầm đang có khoảng 1.300 hộ kinh doanh đủ các mặt hàng. Theo quy hoạch, chợ mới được xây dựng lùi về phía sau, còn công trình chợ hiện hữu sẽ bị dỡ bỏ để xây dựng các công trình quảng trường, vườn hoa và sân bãi.

cho-Dam-2-final-1229-1422604761.jpg

Chợ Đầm sáng nay đã đóng cửa.

Việc xây dựng lại chợ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một tiến hành từ tháng 1/2014 đến hết tháng 12/2015; giai đoạn 2 bắt đầu từ 2016 và kết thúc vào năm 2020. Một phần cơ sở của Chợ Đầm mới hiện đã hình thành, tháng 8/2015 sẽ đi vào hoạt động. Lúc đó, toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ sẽ được bố trí sang khu vực chợ mới. Vì thế, nhiều bà con tiểu thương lo lắng, mong muốn giữ lại ngôi chợ truyền thống để kinh doanh nên đã đồng loạt đóng cửa, kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm.

Bà Lưu Bích Ngọc, tiểu thương Chợ Đầm, cho biết, dù đang vào thời gian cận Tết, cực chẳng đã mới phải đồng loạt đóng cửa với mong muốn giữ lại chợ. Nếu không giữ lại được thì chủ đầu tư phải bồi thường thỏa đáng cho người dân.

Nhiều hộ kinh doanh cho rằng, Chợ Đầm cũ là công trình kiến trúc truyền thống đã trở thành biểu tượng, việc phá bỏ rất lãng phí, tốn kém diện tích. Ngoài ra, tiểu thương lo lắng việc di dời tất cả hộ buôn bán sang chợ mới sẽ rơi vào tình cảnh ế ẩm như các trung tâm thương mại vừa được chuyển đổi từ chợ truyền thống như ở các địa phương khác.

Ông Trần Ngọc Sáng, tiểu thương kinh doanh hàng hải sản khô, cho biết, vào chợ mới mỗi hộ kinh doanh chỉ được 2m bề ngang nên không đủ để bày biện hàng hóa. “Công trình đẹp như Chợ Đầm cũ mà đập đi để làm công viên nước thì không phù hợp. Chúng tôi rất lo lắng khi các chợ mới ở nhiều nơi sau khi chuyển đổi bà con kinh doanh đều không hiệu quả. Chợ Đầm mai này cũng vậy thôi”, ông Sáng nhận định.

cho-Dam-8325-1422606762.jpg

Bà con tiểu thương tập trung trước chợ để phản đối.

Một số hộ kinh doanh khác thì thắc mắc tại sao chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà - Nha Trang đã huy động vốn và đấu giá các lô sạp, trong khi công trình chưa xây dựng xong. Nhiều người buôn bán cả chục năm ở đây không được đền bù, phải mua lại lô sạp, trong khi không được ưu đãi gì.

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phân công cán bộ tiếp dân trực tiếp ghi nhận các ý kiến của các hộ kinh doanh để đề xuất với lãnh đạo tỉnh. Bà Ngô Thị Bình, đại diện cho các tiểu thương, cho biết: “Cán bộ tiếp dân nhận đơn của chúng tôi, hứa sẽ trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết. Tuy nhiên, nếu tỉnh giải quyết không hợp lý chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị”.

Trưa nay, một số hộ dân đã mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn