Máy bay Tết liên tục trễ chuyến

Thứ ba, 24/02/2015, 09:30
Sân bay quá tải là một lý do được các hãng hàng không nhắc tới khi đề cập đến tình trạng chậm, trễ chuyến dịp trước và sau Tết.

Anh Phạm Tấn Đạt, một hành khách của Vietjet mua vé chuyến bay VJ195 từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 21/2 cho biết chuyến bay của anh bị thay đổi giờ bay 3 lần, tổng cộng chậm 5 tiếng so với giờ khởi hành ban đầu. Thay vì xuất phát lúc 21h10 tối 21/2, đến 1h10 sáng ngày hôm sau chuyến bay này mới cất cánh. Lý giải với khách hàng, nhân viên của hãng cho biết nguyên nhân là máy bay về trễ. Thông thường, máy bay về muộn do các chuyến trước bị chậm gây ra. Do một chiếc máy bay thực hiện hàng chục chuyến mỗi ngày, chỉ cần một lần bị chậm sẽ ảnh hưởng đến tất cả các chuyến sau.

Không riêng Vietjet, nhiều hành khách đi Vietnam Airlines, Jetstar Pacific trước và sau Tết Âm lịch cũng phàn nàn vì máy bay chậm chuyến liên tục. "Tôi cùng gia đình thường xuyên di chuyển bằng máy bay dịp Tết. Chuyến nào chậm ít thì cũng 10, 15 phút, lâu hơn có thể đến 4, 5 tiếng", chị Thu Trà, một hành khách đi  máy bay cho hay.

san-bay-phu-bai-9948-1424692090.jpg

Tình trạng chậm chuyến diễn ra thường xuyên hơn trong dịp Tết Âm lịch.

Đại diện Vietjet Air cho biết tình trạng chậm chuyến xảy ra nhiều hơn trong dịp cao điểm Tết, nhất là ở những đường bay nóng. "Trong tháng một, tỷ lệ đúng giờ khá cao, nhưng tháng hai chắc chắn thấp hơn, do vào trước Tết, một đợt thời tiết xấu ở các sân bay phía Bắc khiến nhiều chuyến bị hoãn, huỷ", đại diện hãng nói.

Tương tự, một lãnh đạo của Vietnam Airlines cho biết hiện chưa có thống kê cụ thể về tình trạng chậm chuyến của tháng hai, nhưng thừa nhận tình trạng chuyến bay chậm diễn ra thường xuyên trong dịp Tết Âm lịch Ất Mùi.

Bên cạnh những nguyên nhân như thời tiết, yếu tố con người, đại diện Vietnam Airlines cho rằng sân bay quá tải là một trong những lý do làm gia tăng tình trạng chậm chuyến vào dịp Tết, nhất là ở sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, vào dịp này, sân bay thường xuyên chứng kiến cảnh khách tắc lại ngay từ ngoài cửa. Kể cả sau khi hành khách đã check-in xong, khâu kiểm soát an ninh cũng mất nhiều thời gian hơn bình thường vì đông người, tất cả đều nhiều hành lý. Do đó, nhiều trường hợp máy bay đã đến giờ cất cánh nhưng chưa thể xuất phát, vì còn chờ khách đã check-in xong nhưng chưa ra đến cổng ra tàu bay.

Tuy nhiên, đại diện trên cũng cho rằng tình trạng chậm hủy chuyến năm nay đã có phần cải thiện so với năm ngoái, do năm nay có thêm nhiều máy bay. So với cùng kỳ năm ngoái, ước tính cả ba hãng hàng không nhận thêm hơn chục chiếc. Nguồn cung chỗ tăng, hãng có khả năng giải quyết những trường hợp khách bị chậm chuyến một cách nhanh hơn, bằng cách chuyển họ sang chuyến tiếp theo.

"Mặc dù vậy, nếu sân bay vẫn không được mở rộng, trong tương lai tình trạng chậm chuyến vào mỗi dịp Tết sẽ như đến hẹn lại lên", đại diện này nhận định.

Cục Hàng không chưa có thống kê số lượng chậm hủy chuyến trong dịp Tết Âm lịch. Tuy nhiên số liệu tuần đầu tháng hai cho thấy một số hãng có tỷ lệ chậm, hủy tăng vọt. Ví dụ, từ ngày 5/2 đến 9/2, Jetstar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến từ 29 đến 35%, cao hơn nhiều so với hai hãng còn lại, dao động từ 8 đến 18%.

VNA-HN-HCM-1479-1424692091.jpg

Nếu khách bắt đầu mua vé trong ngày 23/2 cho hành trình Hà Nội đi TP.HCM trong các ngày 25 và 26/2 sẽ chỉ còn mua được vé hạng thương gia giá 5 triệu đồng.

Sau kỳ nghỉ Tết dài, một số lượng lớn người dân có nhu cầu di chuyển bằng máy bay để rời quê quay lại nơi làm việc. Trái ngược với cảnh sốt vé đường bay từ TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh như trước Tết, vào dịp sau Tết Âm lịch, vé máy bay đang khan hiếm ở chiều các địa phương đi TP.HCM.

Trong hai ngày 25/2 và 26/2, tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP.HCM đã hết sạch vé hạng phổ thông. Khách nào muốn đi trong hai ngày này phải mua vé thương gia giá 5 triệu đồng, số lượng cũng không còn nhiều với một đến bốn ghế mỗi chuyến. Sang đến ngày 27/2, Vietnam Airlines có tới 30 chuyến Hà Nội – TP HCM, tuy nhiên cũng chỉ có 6 chuyến bay còn vé hạng phổ thông giá 2,87 triệu đồng. Khách muốn mua vé này phải chấp nhận xuất phát muộn từ 21h55 đến 23h40.

Với hai hãng còn lại Vietjet Air và Jetstar Pacific, vé chặng Hà Nội đi TP.HCM đã hết đến ngày 27/2. Sang ngày 28/2, hãng giá rẻ Jetstar bán vé với giá 2,87 triệu đồng.

Ngoài ra, dòng người từ các địa phương quay trở lại TP HCM làm việc cũng khiến cảnh đông đúc diễn ra trên các đường bay từ Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế…  đi TP HCM. Ví dụ, tại Vietjet Air, vé chặng Hải Phòng đi TP HCM đã hết vé đến ngày 1/3. Vé Jetstar Pacific từ Vinh đi TP HCM chỉ bắt đầu còn vé từ ngày 2/3. Vé các địa phương đi Hà Nội bớt nóng hơn, hầu như chuyến nào cũng còn chỗ ở cả ba hãng.

Đại diện Jetstar Pacific khuyến cáo hành khách cần có mặt ở sân bay trước hai đến ba tiếng trước giờ khởi hành, nhất là tại đầu sân bay Nội Bài. "Hành lý cũng cần được kiểm tra kỹ. Nhiều trường hợp khách đã đến cửa check-in nhưng phải bỏ bớt đồ vì quá cước, dẫn đến tình trạng chậm giờ", đại diện hãng này nói.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn