Trung Quốc không thao túng tiền tệ

Thứ tư, 28/12/2011, 09:28
Nhận định trên được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra trong báo cáo bán niên dự kiến trình Quốc hội hôm qua. Đây được coi là động thái khôn ngoan của Mỹ.


 

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua cho rằng Trung Quốc không thao túng tiền tệ, một động thái cho phép Nhà Trắng tránh tình trạng tranh chấp thương mại leo thang với Trung Quốc trong khi thoát khỏi một số ảnh hưởng do Quốc hội đang nghỉ lễ.

Trong báo cáo nửa năm trình lên Quốc hội về tiền tệ, Bộ Tài chính Mỹ chỉ ra rằng nhân dân tệ đã tăng 7,5% so với USD kể từ tháng 6/2010, thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc giảm, cũng như cam kết chính thức của Trung Quốc trong các buổi họp toàn cầu rằng sẽ nhanh chóng điều chỉnh tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn.

Tỷ lệ lạm phát trong nước tại Trung Quốc cao hơn so với Mỹ, vì vậy nếu tính theo thực tế thì nhân dân tệ đã tăng gần 12% so với USD kể từ tháng 6/2010, khi Trung Quốc thực hiện các bước cho phép tăng giá đồng tiền của mình một cách linh hoạt.

Bộ Tài chính Mỹ lưu ý rằng tích lũy dự trữ ngoại hối có thể giảm đáng kể trong quý IV do dòng vốn chảy vào giảm nhiệt và tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn.

Tuy nhiên, Bộ này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tốc độ tăng giá nhân dân tệ và gây sức ép cho những thay đổi về chính sách để tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn, tạo sân chơi và sự hỗ trợ sự thay đổi của Trung Quốc hướng tới tăng trưởng dựa vào nhu cầu trong nước.

Nếu coi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ, Mỹ có thể thực hiện các biện pháp trừng phạt với Trung Quốc.

Theo Vinacorp

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn