Cảnh báo mới về suy thoái kinh tế Anh

Thứ ba, 27/12/2011, 12:38
SaigonNews - Cuộc khủng hoảng khu vực châu Âu và rủi ro mất niềm tin của người tiêu dùng đang đưa Anh vào một đợt suy thoái mới, Trung tâm tham mưu hàng đầu của Anh đã cảnh báo.



 

Theo Viện Nghiên cứu Chính sách Công (IPPR) thì London đang phải đối mặt với một khởi đầu “ ảm đảm” trong năm 2012, nhưng quá trình giảm lạm phát sẽ góp phần khống chế bất kỳ sự suy thoái tiềm năng nào có thể xảy  đến, ngoài ra, nó còn làm tăng sức mua của người tiêu dùng.

Kinh tế trưởng Tony Dolphin cho biết, khi bước vào năm 2012, mô tả về triển vọng kinh tế nước Anh có vẻ rất “ảm đạm”. “Cuộc khủng hoảng khu vực châu Âu chưa được giải quyết, lần lượt các nước bị buộc phải áp dụng những biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt sẽ dẫn đến sự suy giảm mạnh trong sản xuất. Và kết quả là toàn bộ nền kinh tế khu vực EU có thể bị rơi vào một cuộc suy thoái nhẹ.”

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 5/2010, Chính phủ Liên minh của Anh đã công bố cắt giảm khoảng 81 tỷ bảng Anh trong 5 năm nhằm hạn chế thâm hụt ngân sách mà trước đó bị cho là do lỗi của Đảng lao động.

Ông Dolphin lập luận rằng, cách duy nhất để kéo London ra khỏi cuộc suy thoái kép là cần phải nới lỏng hầu bao công cộng để thúc đẩy nhu cầu.

Bộ trưởng Tài chính, George Osborne, đã liên tục loại trừ khả năng thay đổi chính sách này với lý do chi phí đi vay thấp của Anh hay đó chỉ là sự biện minh cho kế hoạch của ông.

“Không có triển vọng cắt giảm thuế hoặc hạ lãi suất thấp hơn, rõ ràng nó không phải là chất xúc tác cho việc chi tiêu nhiều hơn ở khu vực tư nhân trong ngắn hạn” ông Dolphin nói thêm. “Trong thời gian sắp tới, chính sách kinh tế đã trở thành hy vọng để vượt qua giai đoạn hiện nay và đó cũng là lý do tại sao nền kinh tế Vương quốc Anh năm 2012 khó có thể có một năm hạnh phúc.”

Thanh Nga
(Theo thewest.au)

Các tin cũ hơn