Thái Lan “cắn răng chịu đựng” du khách Trung Quốc

Thứ sáu, 27/03/2015, 09:29
Bangkok đang ưu tiên tập trung vào việc tăng doanh thu từ ngành du lịch để bù đắp sự xuống dốc của hoạt động xuất khẩu

Những hành động xấu xí ngày càng nhiều của du khách Trung Quốc ở Thái Lan - từ thản nhiên phơi đồ lót ở sân bay cho đến giơ chân đá vào chuông chùa cổ linh thiêng, rửa chân trên bồn rửa mặt… - đang làm người dân địa phương phẫn nộ.

Du khách Trung Quốc rửa chân trên bồn rửa mặt trong nhà vệ sinh công cộng ở Thái Lan Ảnh: MANAGER.CO.TH
Du khách Trung Quốc rửa chân trên bồn rửa mặt trong nhà vệ sinh công cộng ở Thái Lan Ảnh: MANAGER.CO.TH

Phản ứng của dư luận buộc chính phủ của đất nước từng được mệnh danh là “mảnh đất của những nụ cười” phải phát hành hàng ngàn sổ tay chỉnh đốn hành vi bằng tiếng Hoa hồi tháng 2. Nỗ lực này nhắc nhở các du khách từ đất nước đông dân nhất thế giới cư xử đúng mực.

Thậm chí, một số điểm du lịch nổi tiếng còn ra tuyên bố cấm cửa tạm thời đối với du khách Trung Quốc “không biết điều”. Ngay cả giới chức Trung Quốc cũng phải ban hành những cẩm nang hướng dẫn du lịch văn minh nhằm cải thiện hình ảnh du khách nhà với những quy định chi tiết đến cả chuyện đừng ngoáy mũi chỗ đông người hay không chôm áo phao trên máy bay…

Một hướng dẫn viên du lịch kỳ cựu của Thái Lan, ông Korn Ornprasert, nói với hãng tin Reuters: “Tôi thích đi cùng du khách các nước khác hơn Trung Quốc. Du khách Trung Quốc chẳng có kỷ luật gì hết. Họ quăng đầu lọc thuốc lá bừa bãi và phun phì phì nơi công cộng”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Thái Lan đang nỗ lực hồi sinh nền kinh tế sau cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái, ngành du lịch của “mảnh đất đang tìm lại nụ cười” không còn lựa chọn nào khác là “cắn răng chịu đựng” du khách Trung Quốc. Du lịch chiếm gần 10% thu nhập của nền kinh tế nước này và người Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn nhất trong số du khách nước ngoài đến Thái Lan.

Ngoài ra, Bắc Kinh hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Bangkok. Chính quyền “đất nước chùa vàng” quay sang củng cố quan hệ với Trung Quốc kể từ khi quan hệ với một số quốc gia phương Tây không còn tốt đẹp sau cuộc đảo chính hồi năm 2014.

Đại tá Sansern Kaewkamnerd, phó phát ngôn chính phủ Thái Lan, nói rằng nước này đang ưu tiên tập trung vào việc tăng doanh thu từ ngành du lịch để bù đắp sự xuống dốc của hoạt động xuất khẩu. Do đó, Bangkok buộc phải “nuốt giận” trước những du khách xấu xí vì sự sống còn của nền công nghiệp du lịch nước nhà.

Theo ông Srisuda Wanapinyosak, Giám đốc khu vực Đông Á thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), thị trường Trung Quốc bất ngờ là thị trường đầu tiên “ấm lại” đối với ngành du lịch nước này kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình khiến nhiều khu vực tại Bangkok bị “đóng cửa” hồi năm ngoái. TAT đã thiết lập cả tài khoản chính thức trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc để tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Kết quả là 560.000 du khách Trung Quốc tới Thái Lan trong tháng 1 vừa qua, chiếm 1/5 tổng số du khách nước ngoài.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn