Ban quản trị Eximbank sẽ có nhiều thay đổi

Thứ bảy, 28/03/2015, 09:45
Bốn gương mặt mới xuất hiện trong danh sách đề cử thành viên Hội đồng quản trị cho thấy khả năng thay đổi nhân sự cấp cao tại ngân hàng sau đại hội cổ đông sắp tới.

Lên kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông vào tháng 4 tới, vấn đề nhân sự tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, Mã CK: EIB) được nhiều người quan tâm, khi ngân hàng này liên tục được nhắc tới trong làn sóng M&A hiện nay.

Hội đồng quản trị Eximbank hiện nay có 9 thành viên và dự kiến tăng thêm 2 cho nhiệm kỳ mới 2015-2020. Đến nay, các cổ đông lớn đã đề cử 6 người, trong số này có hai ứng viên đến từ Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) là ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên Phó tổng giám đốc (thôi nhiệm ngày 24/3).

Ông Vũ, được 3 cổ đông tổ chức và 12 cổ đông cá nhân (với tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết chiếm 10,03%) đề cử. Còn ông Trần Ngọc Tâm được 4 cổ đông là tổ chức và 6 cổ đông là cá nhân (với tỷ lệ cổ phần có biểu quyết chiếm 10,39%) đề cử.

Eximbank-1-3020-1427505185.jpg

Ban quản trị mới của Eximbank sẽ xuất hiện nhiều gương mặt mới.

Trong danh sách đề cử xuất hiện hai gương mặt hoàn toàn mới là ông Lê Minh Quốc và ông Yashuhiro Saitoh. Ông Yashuhiro Saitoh được 6 tổ chức (với tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tương đương 10,0495%) đề cử, còn ông Quốc được 4 tổ chức và ba cá nhân (với tỷ lệ cổ phần có biểu quyết chiếm 9,895%) đề cử.

Ban quản trị nhiệm kỳ mới của Eximbank sẽ có 11 người nhưng mới có 6 người được đề cử (bốn người mới và hai người cũ). Như vậy, theo quy định, Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới này được phép đề cử thêm 5 ứng cử viên. Do đó, nhiều khả năng các thành viên Hội đồng quản trị đương nhiệm còn lại (7 người) của nhà băng sẽ đề cử chính mình để các cổ đông bầu chọn tại đại hội cổ đông Eximbank diễn ra vào ngày 22/4 tới. Sau đó, các thành viên Hội đồng quản trị sẽ bầu mới Chủ tịch.

Theo nguồn tin riêng,hiện Nam A Bank không có sở hữu cổ phần nào tại Eximbank. Việc Tổng giám đốc Trần Ngô Phúc Vũ và nguyên Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Tâm có tên trong danh sách ứng cử thành viên Hội đồng quản trị của Eximbank là do các cá nhân, tổ chức đang sở hữu hơn 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank đề cử.

"Việc trúng cửa vào thành viên hội đồng quản trị của Eximbank hay không còn chờ vào quyết định của đại hội đồng cổ đông diễn ra vào ngày 22/4 tới", nguồn tin này nói.

Câu chuyện Nam A Bank có sáp nhập vào Eximbank hay không đến nay vẫn còn là dấu chấm hỏi. Bởi tới thời điểm này chưa có một đại diện của bên nào đứng ra xác nhận chính thức thông tin trên. Tuy nhiên, trước đó Phó thống đốc Nguyễn Phước Thanh cho rằng, Nam A Bank nhiều khả năng sẽ xin nhập vào Eximbank.

Vốn điều lệ của Nam A Bank là 3.000 tỷ đồng và hôm 7/1 vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng lên 4.000 tỷ đồng. Năm 2014, lợi nhuận và tổng tài sản của nhà băng này vượt chỉ tiêu hơn 30%. Nam A Bank cũng dự định sẽ lên sàn vào năm 2015. Còn vốn điều lệ của Eximbank hiện nay hơn 12.355 tỷ đồng, gấp hơn ba lần Nam A Bank.

Theo báo cáo, Eximbank hiện có 2 cổ đông lớn là Sumitomo Mitsui Banking Corporation với tỷ lệ nắm giữ 15,07% vốn; Vietcombank với 8,24% vốn. Riêng VOF Investment Limited trước đó giữ hơn 5% vốn nhưng vào tháng 11 và 12 năm 2014, đơn vị này đã bán hơn 1,1 triệu cổ phiếu, khiến tỷ lệ nắm giữ giảm xuống còn 4,93% (không còn là cổ đồng lớn của Eximbank).

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích