Bộ trưởng Thăng “giục” Vietnam Airlines tìm cổ đông chiến lược ngoại

Thứ ba, 14/04/2015, 09:14
Việc Vietnam Airlines đã trở thành công ty cổ phần nhưng vẫn chưa có đối tác chiến lược và số lượng cổ phần bán ra ngoài chiếm tỷ lệ thấp, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, là chưa hợp lý.
Vietnam Airlines đang đàm phán để bán 20% cổ phần cho ANA (Nhật Bản)

Việc Vietnam Airlines đã trở thành công ty cổ phần nhưng vẫn chưa có đối tác chiến lược và số lượng cổ phần bán ra ngoài chiếm tỷ lệ thấp, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là chưa hợp lý. Bộ trưởng Thăng yêu cầu lãnh đạo tổng công ty này trong tháng 4 phải trình phương án bán cổ phần cho đối tác nước ngoài để bộ xem xét và trình Chính phủ.

Theo nguồn tin của BizLIVE, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang đàm phán để bán cổ phần cho đối tác hàng không lớn thứ hai của Nhật Bản. Hiện hai bên vẫn chưa kết thúc đàm phán. Không biết, đến cuối tháng 4, việc đàm phán có đi đến kết quả mong muốn của cả hai bên.

Theo phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ bán 282.036.800 cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược, chiếm 20% vốn điều lệ.

Một tập đoàn lớn cũng đang đề xuất được trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines, đó là Tập đoàn ADP (Augustin de Romanet) của Pháp cũng đã vào làm việc với Bộ GTVT và tổng công ty để xuất muốn tham gia với tư cách là cổ đông chiến lược.

Nói về ý định làm cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines của Tập đoàn ADP, Bộ trưởng Thăng khẳng định đây là một tin tốt. “Nếu họ có ý định đầu tư vào Việt Nam, chắc chắn đấy là một tin tốt. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ ADP để Tập đoàn có thể nghiên cứu, thúc đẩy việc tham gia này trên cơ sở nguyên tắc phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Tập đoàn Aeroports de Paris (ADP) là một tập đoàn có năng lực tài chính, kinh nghiệm và uy tín trong việc đầu tư cảng hàng không. Tập đoàn sở hữu và vận hành 37 sân bay dân sự trên thế giới với tổng lưu lượng hành khách lên đến 230 triệu người trong năm 2014. ADP cũng là thành viên chủ chốt của Skyteam (liên minh mà Vietnam Airlines là thành viên).

Vietnam Airlines đã tổ chức ĐHĐCĐ ngày 12/3/2015, được cấp ĐKKD ngày 23/03/2015 và chính thức đi vào hoạt động dưới hình thức Công ty Cổ phần từ ngày 1/4/2015. Vietnam Airlines vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, lựa chọn  nhà đầu tư chiến lược theo quy trình đã được phê duyệt.

Trước đó, tại phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Vietnam Airlines tháng 11/2014, Techcombank và Vietcombank đã trở thành nhà đầu tư tổ chức của tổng công ty này. Trong đó, Techcombank đã mua thành công 25.760.000 cổ phần, chiếm 52% số cổ phần đăng ký mua, tương ứng 1,82% cổ phần của Vietnam Airlines. Số cổ phần còn lại thuộc về Vietcombank với 22.520.000 cổ phần.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn