Thủ tướng: “Dân làm kinh tế tốt thì hãy để dân làm”

Thứ tư, 22/04/2015, 09:14
“Doanh nghiệp tư nhân trong nước cũng chính là dân. Người dân làm tốt thì để cho người dân làm”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 13

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau 3 năm triển khai, Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm khác có quy mô lớn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là hạ tầng giao thông ở các vùng kinh tế trọng điểm.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng

“Chưa một giai đoạn nào mà vốn xã hội, vốn tư nhân đưa vào nền kinh tế lớn như giai đoạn này. Nếu không xã hội hóa thì sẽ muôn đời dàn trải, muôn đời sức ép đè lên đầu tư công” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu và cho rằng người dân đã và đang dần chấp nhận xã hội hóa, chấp nhận trả chi phí cao hơn cho chất lượng hạ tầng và dịch vụ tốt hơn.

Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thì cho rằng thời gian tới không chỉ huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng mà còn cần mạnh dạn bán, cho thuê các công trình mà nhà nước đã đầu tư và đang quản lý. “Đây là hướng mở cho 5 năm tới. Chắc chắn để tư nhân khai thác và quản lý sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn” - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Để làm tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đồng thời khắc phục nhanh những tồn tại, hạn chế, yếu kém, cản trở, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục huy động mạnh mẽ cũng như khuyến khích người dân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng.

Cùng với đó, sẽ triển khai chính sách cho thuê, nhượng quyền quản lý khai thác hạ tầng hiện có mà Nhà nước đang quản lý nhằm tạo ra những nguồn tài chính mới để Nhà nước tiếp tục đầu tư; nâng cao chất lượng công trình và dịch vụ. “Doanh nghiệp tư nhân trong nước cũng chính là dân. Người dân làm tốt thì để cho người dân làm” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, rào cản về thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng, nhất là thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. “Lựa chọn nhà đầu tư gì mà thủ tục mất 588 ngày. Như thế thì làm sao mà công nghiệp hóa - hiện đại hóa, làm sao mà nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính chúng ta đặt ra và chúng ta phải sửa. Chúng ta phải quản lý nhưng cần phải cải cách cách thức quản lý, đảm bảo thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp” - Thủ tướng yêu cầu.

Với tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng đề án về giải phóng mặt bằng; Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án về cho thuê và nhượng quyền khai thác các công trình hạ tầng giao thông. Đồng thời lưu ý các bộ, ngành, địa phương xây dựng và đưa ra danh mục các dự án để kêu gọi và huy động vốn từ khu vực tư nhân, nước ngoài với mọi hình thức. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tính toán nguồn vốn đầu tư công từ 3 nguồn là ngân sách tập trung, trái phiếu Chính phủ và ODA trong 5 năm tới để xây dựng kế hoạch trung hạn; đồng thời các bộ, ngành, địa phương phải tập trung quản lý hết sức chặt chẽ đầu tư công.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn