Trung Quốc: Nhân dân tệ sẽ "linh hoạt" hơn

Thứ sáu, 30/12/2011, 07:15
 SaigonNews - “Trung Quốc đã cam kết sẽ kích hoạt giúp tỷ giá linh hoạt hơn”. Phát ngôn trên được đưa ra ngay sau một ngày khi Hoa Kỳ nói rằng đồng nhân dân tệ bị đánh giá thấp.


 

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hong Lei (Hồng Lỗi) đã nhận định: “Trung Quốc sẽ tăng cường tính linh hoạt cho tỷ giá đồng Nhân dân tệ trong thời gian tới”. Ngoài ra, cơ quan thông tấn nước này còn kêu gọi phía Hoa Kỳ nên chấm dứt các “cuộc tranh cãi vô nghĩa” liên quan đến đồng tiền của họ.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng đồng nhân dân tệ vẫn sẽ bị hạ tín nhiệm, mặc dù không nói rõ là Bắc Kinh đang thao túng tiền tệ vì điều đó có thể dẫn đến hành động trả đũa của Quốc hội.

Cơ quan phát ngôn chính thức Tân Hoa xã đã đánh giá cao hành động đó của Bộ Tài chính Mỹ, cho rằng những bình luận trên đã gửi một “tín hiệu tích cực” làm dịu thị trường tài chính và thúc đẩy thương mại trong thời gian tới. “Đây là cơ hội để cả hai vượt ra khỏi những cuộc tranh cãi vô ích nhằm tập trung vào tỷ giá hối đoái và có cái nhìn rộng hơn trong việc hợp tác thương mại song phương cũng như toàn cầu.”

Trước đây, các quan chức Washington đã cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng tiền của mình một cách chủ ý, nhằm thúc đẩy thị trường xuất khẩu để tránh thâm hụt thương mại. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến thị trường của Mỹ mà còn rất nhiều đối tác kinh tế khác trong năm 2010.

Tuy nhiên, ông Hong Lei cho hay, họ đang cố gắng ra sức bảo vệ chính sách tỷ giá hối đoái cũng như đồng tiền của mình. Ngoài việc tìm cách thúc đẩy tiêu dùng trong nước thì rõ ràng Trung Quốc cũng đang giữ giá trị đồng nhân dân tệ ở mức thấp để đẩy mạnh xuất khẩu, thay vì tìm kiếm một cách thức tăng trưởng kinh tế mới.

Theo bình luận của Tân Hoa xã thì Trung Quốc đang đi trên một con đường riêng trong việc chuyển đổi giá trị đồng tiền của mình. “Chính sách cải cách tỷ giá hối đoái và quốc tế hóa (đồng Nhân dân tệ) sẽ là một quá trình từ từ và lâu dài”

Thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ thì đồng nhân dân tệ đã tăng 7,5% so với đồng USD trong 18 tháng kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu cho phép đánh giá lại việc quản lý tiền tệ cũng như kiềm hãm lạm phát  ở mức 12%. Tuy nhiên, điều đó vẫn là chưa đủ để đồng tiền này được đánh giá cao mà nó cần thiết phải làm nhiều hơn thế nữa.

Thanh Nga
(Theo thewest.au)

Các tin cũ hơn