Ngày 14/8, Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) đã có báo cáo gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) về phản ánh của báo chí và du khách về Ngôi nhà Việt Nam tại Expo 2015 Milan (Ý)
Cũng như những lần giải thích trước đó, VEFAC cho rằng việc không thể giới thiệu món Phở Việt Nam tại Expo 2015 là do diện tích Nhà triển lãm Việt Nam nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy chữa cháy, hút mùi của Nhà triển lãm không cho phép chế biến những món tạo ra nhiều mùi và khói như phở.
Ban Tổ chức chỉ cho phép Nhà triển lãm Việt Nam được chế biến và hâm nóng những món ăn nhanh. Do đó, VEFAC chỉ giới thiệu được một số món ăn như bún chả giò, bún bò Nam bộ, gỏi cuốn. Điều này phù hợp với đặc điểm của Expo là khách đến và đi nhanh, nên Khu Ẩm thực Việt Nam được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính công nghiệp.
Một số sản phẩm thời trang bày bán tại Khu Nhà Việt Nam ở Expo Milan 2015 được du khách Việt chụp lại. Ảnh Facebook |
Du khách xếp hàng vào Khu Nhà Việt Nam. Ảnh: VEFAC |
Riêng những sản phẩm ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc được giới thiệu và bày bán tại Nhà Triển lãm sẽ được VEFAC thu lại, không cho tiếp tục trưng bày nữa. Ngoài ra, Nhà Việt Nam sẽ tăng cường lựa chọn những bộ trang phục chất lượng hơn cũng như điều chỉnh cách thức trưng bày đẹp mắt và hợp lý hơn.
Du khách tại quầy tiếp tân. Ảnh: VEFAC |
Khách xem biểu diễn nghệ thuật tại Nhà Việt Nam. Ảnh: VEFAC |
Ngoài ra có điểm xuyết một số vật trưng bày bằng gốm, tranh sơn mài để giới thiệu văn hóa Việt Nam và một số phướn quảng cáo giới thiệu 2 mũi nhọn của nông nghiệp Việt Nam: gạo, cà phê… Về đôi Nghê trưng bày tại Nhà Triển lãm, các chuyên gia mỹ thuật thẩm định là do nghệ nhân Việt Nam phóng tác.
Du khách tại khu ẩm thực của Nhà Việt Nam. Ảnh: VEFAC |
Về cung cách phục vụ, VEFAC cho rằng tất cả nhân viên phục vụ tại Nhà Triển lãm Việt Nam kể cả người nước ngoài đều mặc trang phục dân tộc Việt Nam, tiếp đón ân cần, văn hóa, gần gũi với khách tham quan. Tuy vậy, trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót nhưng đã được chấn chỉnh và tiếp tục chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn.
Một số sản phẩm lưu niệm. Ảnh: VEFAC |