Mỹ tiếp tục áp thuế chống trợ cấp túi PE của Việt Nam

Thứ sáu, 21/08/2015, 10:32
Mỹ tiếp tục kéo dài việc áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm túi PE nhập khẩu từ Việt Nam sau 5 năm áp thuế này, theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hôm 19-8.
Bên cạnh xuất khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất bao bì còn cung cấp túi PE cho thị trường trong nước, chủ yếu là các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Cụ thể, theo Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vào tuần cuối cùng của tháng 7-2015 ra kết luận cuối cùng đợt rà soát hoàng hôn - được tự động thực hiện sau 5 năm kể từ khi áp thuế chống trợ cấp (CVD) - đối với sản phẩm túi nhựa polyethylene (PE) nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo kết quả rà soát cuối cùng này, DOC kết luận, việc dỡ bỏ lệnh áp thuế chống trợ cấp đối với túi PE nhập khẩu từ Việt Nam có thể sẽ dẫn tới việc tiếp tục hoặc tái diễn các trợ cấp có thể đối kháng, với mức trợ cấp cho công ty Advance Polybag Co., Ltd. theo DOC là 52,56%, cho công ty Fotai Vietnam Enterprise Corp. là 5,28% và những công ty khác là 5,28%.

Do đó, DOC quyết định tiếp tục kéo dài lệnh áp thuế và giữ nguyên mức thuế với các bị đơn như trong cuộc điều tra ban đầu. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5-8-2015.

Trước đó, ngày 4-5-2010, DOC ban hành lệnh áp thuế chống trợ cấp với túi PE nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế cho hai bị đơn bắt buộc nêu trên lần lượt là 52,56% và 5,28%, và những mức thuế áp dụng chung cho những nhà sản xuất/xuất khẩu khác là 5,28%.

Bên cạnh thuế chống trợ cấp, doanh nghiệp tại Việt Nam xuất khẩu túi PE sang Mỹ còn phải chịu thuế chống bán phá giá từ 52,3% đến 76,11%. Khi đó, đây là vụ việc điều tra kép (cả chống bán phá giá và chống trợ cấp) đầu tiên của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, DOC hôm 1-4-2015 thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ đối với việc áp thuế chống trợ cấp với túi PE sau 5 năm áp thuế. Tuy nhiên, đến hết thời hạn quy định, DOC vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ các bị đơn Việt Nam trong cuộc rà soát, nên DOC đã quyết định tiến hành một cuộc rà soát hoàng hôn rút gọn.

Được biết, theo một số doanh nghiệp trong ngành, doanh nghiệp tại Việt Nam gần như không thể xuất khẩu mặt hàng túi PE sang Mỹ vì bị áp thuế quá cao (thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp). Hiện Việt Nam xuất khẩu túi PE chủ yếu sang các thị trường như châu Âu, Nhật Bản.

Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn