Donald Trump: 'Tôi là chúa chổm'

Thứ sáu, 06/05/2016, 14:41
Tuyên bố này có vẻ là để giải thích cho việc ông khá thoải mái với việc nợ nần, sau thời gian dài kinh doanh với 4 lần phá sản.

"Tôi yêu nợ nần. Tôi thích chơi đùa với nó", tỷ phú cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNBC hôm qua. Ông còn tự gọi mình là "chúa chổm".

Tuy nhiên, Trump cũng cảnh báo khối nợ khổng lồ 19.000 tỷ USD của Mỹ có thể khiến nước này khó trả, nếu lãi suất tăng cao. "Chỉ cần lãi tăng 1% thôi cũng là thảm kịch rồi", tỷ phú nói, "Nếu tăng 2,3 hoặc 4% thì sao? Chúng ta sẽ chẳng còn nước Mỹ nữa".

Thoạt nghe, người ta sẽ nghĩ việc Trump ủng hộ lãi suất thấp có nghĩa ông là fan của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - Janet Yellen. Bà mới tăng lãi suất một lần cuối năm ngoài, và vẫn duy trì gần 0%. Bà Yellen được biết đến là người khá thận trọng với việc tăng lãi.

donald-trump-toi-la-chua-chom

Donald Trump hiện là ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Trump cho biết nếu trở thành Tổng thống, ông sẽ "có khả năng cao thay thế" Yellen, sau khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 1/2018. Lý do là bà "không phải người theo đảng Cộng hòa".

Năm ngoái, Trump còn chỉ trích bà Yellen với lý do giữ lãi suất thấp "vì mục đích chính trị". Bà là người được Tổng thống Obama chỉ định năm 2014. Dù vậy, Trump gọi Yellen là "người rất có năng lực" và nói "những người tôi quen biết đều đánh giá cao bà ấy".

Những tuyên bố có vẻ mâu thuẫn của ông về việc giữ lãi suất thấp, nhưng lại muốn thay bà Yellen đang khiến giới quan sát tại Wall Street đau đầu. Vì nhìn chung, các lãnh đạo FED thuộc đảng Cộng hòa đều có xu hướng thắt chặt, chứ không phải nới lỏng. Họ thích nâng lãi suất nhanh hơn để chống lạm phát.

"Chắc là ông ấy muốn tìm ai đó có quan điểm nới lỏng hơn", Michael Block - Giám đốc chiến lược tại Rhino Trading nhận xét.

Trump cũng ủng hộ việc chi mạnh tay cho cải thiện đường sá, cầu cống tại Mỹ. Ý tưởng này cũng được rất nhiều người theo đảng Dân chủ, kể cả Tổng thống Obama ủng hộ, nhằm thổi luồng gió mới vào nền kinh tế, đồng thời đầu tư cho tương lai.

"Điều tuyệt vời của cơ sở hạ tầng là nó sẽ ngay lập tức khiến người ta muốn làm việc", ông nói.

Tuy nhiên, một vài người vẫn lo ngại khi Trump chưa đưa ra cách huy động vốn cho các khoản chi đó. Trên thực tế, hôm qua, ông còn nhắc lại kế hoạch giảm thuế mạnh tay. "Thâm hụt chắc chắn sẽ khiến chính quyền của ông ấy sụp đổ", Greg Valliere - chiến lược gia toàn cầu tại Horizon Investments nhận xét.

Tuần này, nhà đầu tư kỳ cựu - Jeff Gundlach dự báo Donald Trump sẽ thành Tổng thống Mỹ, và sẽ khiến khối nợ quốc gia tăng lên. "Hãy đối mặt với điều đó đi. Donald Trump cực kỳ thoải mái với chuyện nợ nần mà", Gundlach cho biết trong một hội thảo tại Manhattan.

Dĩ nhiên, tăng chi tiêu chính phủ mà không có thêm nguồn thu chắc chắn sẽ gây biến động trên thị trường tài chính. Nói cách khác, trái phiếu có thể sẽ bị bán tháo và lãi suất sẽ tăng - chính xác là hậu quả Trump luôn cảnh báo.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn