Không có dự án thuỷ điện nào trên sông Hồng

Thứ bảy, 07/05/2016, 08:26
Đại diện Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) khẳng định, hiện chưa có bất kỳ dự án thuỷ điện nào trên sông Hồng được phê duyệt.

Liên quan tới siêu dự án dọc sông Hồng do Công ty TNHH Xuân Thiện – công ty con của Tập đoàn ThaiGroup - do ông Nguyễn Đức Thuỵ (bầu Thuỵ) làm Chủ tịch, tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay của Bộ Công Thương, ông Đỗ Đức Quân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng đã khẳng định, hiện chưa có bất kỳ dự án thuỷ điện nào trên sông Hồng được Bộ Công Thương, cũng như Chính phủ phê duyệt. Ông cũng đồng thời “đính chính”, đây là dự án giao thông thuỷ xuyên Á, chứ không đơn thuần là dự án thuỷ điện như báo chí nêu vừa qua.

“Vì là dự án giao thông thuỷ nên chủ đầu tư có thể làm đập, âu thuyền để dâng nước lên cho tàu thuyền đi từ Việt Trì lên Lào Cai và các tỉnh biên giới phía Bắc, nối sang Trung Quốc. Khi đầu tư dự án giao thông này có đập, âu thuyền dâng nước lên thì có cột nước, nên cũng có thể kết hợp làm thuỷ điện. Tuy nhiên, với dự án tổng 6-7 đập thuỷ điện công suất 200 MW là dự án thuỷ điện nhỏ, vai trò trong hệ thống điện không đáng kể”, lãnh đạo Tổng cục Năng lượng cắt nghĩa.

Siêu dự án trên sông Hồng mới chỉ dừng ở mức nghiên cứu. Ảnh: TBKTVN

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cũng cho hay, đối với dự án này cần thiết hay không, có phải siêu dự án hay không phải siêu dự án thì trách nhiệm thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vì liên quan tới hạ tầng chứ không phải là dự án thủy điện.

Ông Quân cho biết, hiện dự án mới đang ở mức nghiên cứu. “Sau này được cấp phép đầu tư thì thuộc trách nhiệm các bộ trên. Chúng tôi cho rằng, nếu đầu tư có thể phát điện vì tài nguyên nước thì có thể xem xét. Nếu 7 bậc (thác nước) mà chỉ 200 MW thì nhỏ, nhưng Chính phủ đồng ý cho làm dự án giao thông thủy này làm thủy điện nhỏ, giá bán điện thấp thì chúng tôi ủng hộ để không lãng phí tài nguyên nước”, ông Quân nói.

Đại diện Bộ Công Thương lưu ý, hiện dự án này mới chỉ là đề xuất sơ bộ, chưa được nghiên cứu kỹ về lưu lượng nước, chế độ vận hành, công suất...

"Vì chưa có quy hoạch và hồ sơ chính thức nên chúng tôi chưa phát biểu được. Chúng tôi cũng nhắc nhở về vấn đề môi trường, di dân, tái định cư... mà hiện phia đầu tư chưa đề cập, mới dừng ở mức chủ trương”, ông Quân nói.

Về quan điểm của Bộ Công Thương với siêu dự án này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, câu hỏi này đã được đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, và đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời, nhưng với trách nhiệm quản lý của mình, với bất kỳ dự án phát triển thuỷ điện nào Bộ Công Thương cũng phải rất cẩn trọng trong đánh giá tác động tới môi trường, đời sống người dân.

"Chúng ta đã phải trả giá về môi trường khi phát triển ồ ạt thuỷ điện. Vì thế, không làm nhà máy thuỷ điện bằng mọi giá mà phải rất lưu ý, tính toán cẩn trọng tác động tới môi trường đối với dự án" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu quan điểm.

Theo đề xuất xây dựng tuyến đường thủy xuyên Á từ biên giới Trung Quốc của Công ty TNHH Xuân Thiện, con đường giao thông thuỷ này kéo dài 288 km về phía hạ lưu. Để đảm báo hiệu quả, nhà đầu tư sẽ xây dựng 6 nhà máy thủy điện với sản lượng dự kiến đạt 912 triệu kWh/năm và 7 cảng sông.

Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới trên 1,1 tỷ USD (khoảng 24.500 tỷ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng là 8.207 tỷ đồng, chi phí thiết bị 4.558 tỷ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 1.230 tỷ và dự phòng khoảng 6.549 tỷ đồng… Cơ cấu vốn gồm 30% tự có của doanh nghiệp, còn lại 70% là vay thương mại có lãi suất 4-9%.

Theo Zing

Các tin cũ hơn