Eximbank kêu gọi cổ đông 'ngồi lại' để vực dậy ngân hàng

Thứ ba, 02/08/2016, 09:12
Dù hoãn ĐHCĐ đến 3 lần nhưng đến nay Eximbank vẫn chưa thể đưa ra được phương án cho lần đại hội tiếp theo, vì các nhóm cổ đông vẫn chưa có sự đồng thuận.

Lần hoãn Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) gần nhất với lý do để kiểm tra, rà soát một số thông tin liên quan đến quyền đề cử, ứng cử của các nhóm cổ đông theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Sau khi kiểm tra, Eximbank sẽ báo cáo NHNN phê duyệt nhân sự đề cử, ứng cử bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Cổ đông Eximbank hỗn loạn trong đại hội cổ đông tổ chức cuối tháng 5 vừa qua. Ảnh: Việt Dũng

Tuy nhiên theo chia sẻ của ông Đặng Anh Mai, thành viên HĐQT Eximbank, việc khó nhất và cần nhất lúc này chính là sự đồng thuận của các nhóm cổ đông, để có thể tổ chức được ĐHCĐ thành công.

Mặc dù tỷ lệ biểu quyết của HĐQT hiện nay là hơn 70% vốn điều lệ, nhưng mỗi thành viên trong HĐQT lại đại diện cho lợi ích của một nhóm cổ đông, nên việc đưa ra tiếng nói chung là rất khó. Mong muốn của HĐQT chính là việc đồng thuận giữa các thành viên này.

Trong thời điểm này không chỉ HĐQT mà cơ quan chức năng cũng rất quan tâm là làm sao để đạt được sự đồng thuận nhất định.

Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện mong muốn này không hề đơn giản. Lãnh đạo ngân hàng này cho rằng, có những nội dung có thể xử lý được sớm nhưng có những nôi dung cũng cần phải có thời gian. Chưa kể nhiều vấn đề đan xen giữa nhiều nhóm khác nhau chứ không riêng Eximbank. Thậm chí có những nội dung vượt ra khỏi quyền xử lý của ngân hàng, đòi hỏi cần phải có sự chỉ đạo cụ thể từ các bên liên quan.

Về thông tin các nhóm cổ đông đề nghị miễn nhiệm HĐQT, ông Mai nói căn cứ vào quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Eximbank, các kiến nghị cần dựa trên cơ sở pháp lý nhất định. Hiện tại, chưa có một căn cứ pháp lý nào nói rằng HĐQT sai phạm nên ban lãnh đạo chưa thể đưa ra các ý kiến miễn nhiệm.

Vị này cũng khẳng định sẽ tiếp tục lắng nghe, dựa trên nguyên tắc lợi ích cao nhất của tất cả cổ đông chứ không phải 1 nhóm cổ đông nhất định.

Lãnh đạo ngân hàng cho rằng, đang cố gắng đưa ra những thông tin hoàn toàn minh bạch để trả lại sự công bằng cho các cổ đông khác nhau và cho cả các ứng viên HĐQT.

Theo quan đểm của HĐQT hiện tại, nếu thông tin minh bạch thì việc triển khai ĐHCĐ có thể dễ dàng hơn so, còn những phương án tổ chức ĐHCĐ cụ thể vẫn chưa được đưa ra.

Ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT cho rằng, vấn đề cốt lõi vẫn là để các cổ đông hiểu rõ và tiến đến gần nhau hơn. Còn việc đến bao giờ ĐHCĐ sẽ được tổ chức chúng tôi vẫn chưa thế nói trước.

"Để ngồi lại với nhau, cổ đông cần có những mục tiêu chung để vực dậy Eximbank, cũng như mong muốn cứu rỗi các khoản đầu tư của mình. Tôi tin rằng nếu mục tiêu chỉ như thế để các cổ đông có thể ngồi lại với nhau thì mọi chuyện còn lại chỉ là chuyện nhỏ”.

Rõ ràng, vấn đề cấp bách nhất hiện nay của Eximbank là tái cơ cấu nhân sự cấp cao của ngân hàng. Chỉ có một HĐQT minh bạch, công tâm mới có thể giúp ngân hàng vượt qua giai đoạn khủng hoảng này. Mà các nhân tố chính vẫn là đại diện của các nhóm cổ đông lớn có thể đặt mục tiêu của ngân hàng lên trên hết, để có thể ngồi lại với nhau một cách ôn hòa.

Theo Zing

Các tin cũ hơn